Liên Hợp Quốc kêu gọi các nước tăng đầu tư bảo vệ đa dạng sinh học

Lan Chi| 10/10/2021 17:35

(TN&MT) - “Cộng đồng toàn cầu phải đầu tư nhiều hơn nữa và tăng cường quy mô cũng như tốc độ thực hiện các cam kết bảo vệ thiên nhiên và ngăn ngừa mất mát các loài”, một quan chức cấp cao của Liên Hợp Quốc (LHQ) cho biết vào ngày 10/10 trước thềm hội nghị về đa dạng sinh học toàn cầu vào đầu tuần tới.

Ảnh chụp từ trên không cho thấy khu rừng nhiệt đới Amazon bị chặt phá ở bang Rondonia, Brazil. Ảnh: Reuters

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 10/10, Phó trưởng Ban Thư ký Công ước Liên hợp quốc (LHQ) về đa dạng sinh học David Cooper cho rằng các bộ trưởng tham dự hội nghị trực tuyến trên cần thể hiện tham vọng lớn hơn và đưa ra định hướng chính trị rõ ràng cho các nhà đàm phán - những người dự kiến đi đến một thỏa thuận cuối cùng tại Côn Minh, Trung Quốc vào tháng 5 năm sau.

Ông Cooper kêu gọi cần phải thay đổi việc bảo vệ hệ sinh thái vẫn chưa được đặt vào nội dung mang tính khẩn cấp. Ông giải thích, nhiều quốc gia hiện nay đang dành khoản chi nhiều cho các dự án làm tổn hại hệ sinh thái hơn là số tiền dành cho bảo vệ đa dạng sinh học.

“Đại dịch Covid-19 đã chỉ rõ việc bảo vệ sinh thái là vấn đề cấp bách, nhưng các kế hoạch phục hồi sau dịch bệnh chưa đề cập đến vấn đề này. Các quốc gia cần bảo đảm rằng các biện pháp phục hồi sau đại dịch không làm tình hình nghiêm trọng hơn”, ông Cooper nhấn mạnh.

Theo các nhóm môi trường, cần nhanh chóng triển khai những biện pháp bảo vệ môi trường sống, cũng như làm chậm tốc độ tuyệt chủng của các loài, đặc biệt sau khi các chính phủ vào năm 2020 không hoàn thành được các mục tiêu đặt ra và nhất trí tại Aichi, Nhật Bản, cách đây 1 thập kỷ.

Trước lời kêu gọi của LHQ trong việc hối thúc các quốc gia cam kết bảo vệ 30% đất đai của mỗi nước vào năm 2030, Mỹ và một số nước khác đã nhất trí về cam kết này.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên Hợp Quốc kêu gọi các nước tăng đầu tư bảo vệ đa dạng sinh học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO