Liên hoan dân ca, dân vũ Điện Biên: Khởi động mùa lễ hội hoa ban

Trần Hương| 11/03/2023 17:33

(TN&MT) - Liên hoan dân ca, dân vũ Điện Biên năm 2023 được ví như một bữa tiệc trên núi cao hoang sơ và hùng vĩ. Tại đây, nghệ nhân và các chàng trai, cô gái, vùng đồng đồng bào dân tộc thiểu số có dịp được thể hiện tài năng bằng các làn điệu dân ca, dân vũ đậm nét truyền thống, có yếu tố dân gian và ý nghĩa nhân sinh quan.

Liên hoan dân ca, dân vũ, các dân tộc diễn ra tại khuôn viên Trung tâm Giao lưu văn hóa và Thông tin du lịch Điện Biên Phủ. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Lễ hội Hoa Ban năm 2023 và Ngày hội Văn hóa, Thể thao, Du lịch tỉnh Điện Biên lần thứ VII diễn ra từ ngày 10-13/3/2023. Tại đây, các nghệ nhân, diễn viên các đoàn đã mang đến chương trình nhiều tiết mục đặc trưng của các dân tộc.

Dân tộc Khơ Mú và Hà Nhì là một trong những đồng bào dân tộc thiểu số, có tỷ lệ dân số ít hơn cả so với dân tộc Mông, Thái, Lào ở Điện Biên.

Người Khơ Mú cư trú đông nhất ở huyện Tuần Giáo, huyện Điện Biên, huyện Điện Biên Đông và huyện Mường Chà. Cuộc sống của người Khơ Mú gắn liền với rừng, núi, sông, suối, với thiên nhiên. Sinh kế chủ yếu của người Khơ Mú chủ yếu là làm nương và ruộng lúa nước. Trang phục của người Khơ Mú có nét hao hao giống dân tộc Thái (ngành Thái đen) ở Điện Biên.

Dân tộc Hà Nhì là một trong 19 cộng đồng dân tộc thiểu số, sống trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Cộng đồng dân tộc Hà Nhì (gồm 2 ngành Hà Nhì Lạ Mí và Hà Nhì Cồ Chồ) sinh sống chủ yếu, tập trung tại hơn 20 bản thuộc 4 xã Sín Thầu, Chung Chải, Sen Thượng, Leng Su Sìn của huyện Mường Nhé (tỉnh Điện Biên) - vùng cực Tây Tổ quốc.

Tại Liên hoan dân ca, dân vũ Điện Biên năm 2023, các cô gái Hà Nhì, Khơ Mú mang trên mình những bộ trang phục truyền thống của dân tộc mình. Những màn múa cầu mùa, cầu mưa đậm đà bản sắc và ý nghĩa nhân sinh.

Báo Tài nguyên và Môi trường xin trân trọng giới thiệu bạn đọc một số hình ảnh các cô gái Khơ Mú, Hà Nhì tại Liên hoan dân ca, dân vũ Điện Biên năm 2023.

a7.jpg

Những cô gái Khơ Mú tại Liên hoan dân ca, dân vũ Điện Biên 2023.

a1(1).jpg
Thiếu nữ Khơ Mú sửa soạn trang phục 
a8.jpg
a3(2).jpg
Lễ Tẳng Cẩu của người Khơ Mú
a4(1).jpg

Những cô gái dân tộc Khơ Mú mang đến chương trình những tiết mục giàu bản sắc văn hóa

a5(1).jpg

Thiếu nữ Hà Nhì tại Liên hoan dân ca, dân vũ Điện Biên 2023

a6.jpg
Cô gái dân tộc Hà Nhì trải nghiệm các trò chơi tại Lễ hội.
a5(1).jpg
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên hoan dân ca, dân vũ Điện Biên: Khởi động mùa lễ hội hoa ban
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO