Liên Chiểu (Đà Nẵng): Nâng cao hiệu quả phòng cháy và chữa cháy rừng

10/09/2018 12:46

(TN&MT) - Quận Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng) có 3.957,72 ha rừng và đất lâm nghiệp, chiếm tỷ lệ 48,3% diện tích tự nhiên, trong đó có khu rừng đặc dụng là Khu Bảo vệ cảnh quan Nam Hải Vân thuộc phường Hòa Hiệp Bắc. Với diện tích rừng rộng lớn ngoài việc sử dụng, khai thác nguồn tài nguyên rừng hợp lý, công tác bảo vệ rừng vẫn luôn được UBND quận Liên Chiểu đặc biệt quan tâm.

1. Một góc rừng Nam Hải Vân
Một góc rừng Nam Hải Vân

Hỏa hoạn vẫn đang đe dọa rừng

Trên địa bàn quận Liên Chiểu có các điểm du lịch sinh thái, lượng khách ra vào rừng nhiều nên việc quản lý, sử dụng nguồn nhiệt khó kiểm soát dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ gây cháy rừng cao. Đời sống của cộng đồng dân cư gần rừng còn nhiều khó khăn nên vẫn khai thác rừng trái phép gây áp lực đến công tác bảo vệ rừng và PCCCR.

Địa điểm xảy ra cháy rừng chủ yếu ở vùng núi cao, địa hình phức tạp hiểm trở, các trang thiết bị phương tiện phục vụ công tác chữa cháy rừng khó tiếp cận hiện trường khi có cháy rừng xảy ra. Đường đèo Hải Vân với rất nhiều trang, miếu thờ cúng phục vụ nhu cầu tâm linh của người dân, trên địa bàn còn có nhiều mồ mả của nhân dân nằm xen kẽ trong rừng nên khả năng xảy ra cháy rừng do thắp hương, đốt vàng mã... vào mùa nắng là rất cao.

Hàng năm, Hạt Kiểm lâm tham mưu UBND quận Liên Chiểu xây dựng phương án PCCCR và ban hành phương án bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn quận; phối hợp với UBND các phường có rừng tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ rừng và PCCCR cho cộng đồng  tại các phường có rừng, các trường Trung học cơ sở trên địa bàn quận, lồng ghép tại các cuộc họp dân...

Ngoài ra, Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu còn ký cam kết PCCCR với hơn 193 hộ gia đình, tổ chức cá nhân có hoạt động sản xuất kinh doanh nghề rừng; 25 tổ dân phố gần rừng và ven rừng và 8 đơn vị hoạt động kinh doanh trên địa bàn quận. Phân công Kiểm lâm viên, công chức viên chức trong đơn vị trực PCCCR ngoài giờ từ tháng 3 đến tháng 9 hàng năm trên địa bàn được giao quản lý.

Mặc dù công tác PCCCR đã được tổ chức rất kỹ lượng và chu đáo nhưng các vụ cháy rừng vẫn xảy ra trong điều kiện thời tiết khô hanh. Trong năm 2018, quận Liên Chiểu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường hiệu quả công tác PCCCR.

2. Các lực lượng PCCCR quận Liên Chiểu đang tham gia dập lửa tại khu rừng phía Nam núi Hải Vân
Các lực lượng PCCCR quận Liên Chiểu đang tham gia dập lửa tại khu rừng phía Nam núi Hải Vân

PCCCR một cách tối đa

Nhằm bảo vệ rừng khỏi hỏa hoạn một cách tối đa, UBND quận Liên Chiểu đã ban hành các văn bản chỉ đạo, tổ chức kiểm tra đôn đốc UBND các phường, các cơ quan có liên quan tăng cường quản lý chặt các hoạt động có liên quan đến PCCCR như việc khai thác rừng, đốt xử lý thực bì... kiểm tra giám sát nghiêm việc sử dụng lửa có nguy cơ như đốt hương đèn, nấu nướng khi đi dã ngoại trong rừng...

Quy định cụ thể trách nhiệm của các chủ rừng trong việc PCCCR trên diện tích rừng của mình như: trang bị dụng cụ chữa cháy, trực canh phòng khi nắng nóng...; tăng cường tuyên truyền giáo dục trong nhân dân bằng nhiều hình thức phù hợp, lồng ghép chương trình họp dân của tổ dân phố để phổ biến pháp luật, tiếp thu ý liến phải hồi của nhân dân để hoàn thiện và nâng cao hiệu quả công tác PCCCR trên địa bàn. Trong thời gian nắng nóng như hiện nay, thường xuyên phát các bản tin cảnh báo nguy cơ cháy rừng trên sóng truyền thanh để người dân biết và thực hiện. Giao Hạt Kiểm lâm chủ trì phối  hợp cùng Ban giám hiệu nhà trường tổ chức tuyên truyền giáo dục ý thức PCCCR cho các em học sinh.

Bên cạnh đó, tổ chức cho các đơn vị tham gia ký cam kết thực hiện tốt quy chế phối hợp xây dựng Nam Hải Vân thành khu an toàn phòng cháy chữa cháy – cứu nạn cứu hộ gắn với đảm bảo an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội.

Ngoài ra, để nâng cao hiệu quả PCCCR trong mùa khô, quận Liên Chiểu còn chuẩn bị lực lượng chữa cháy bằng cách ký hợp đồng lao động với 14 người có đủ tiêu chuẩn  làm nhiệm vụ bảo vệ rừng và PCCCR trong 6 tháng mùa khô để thành lập Tổ Phản ứng nhanh trong chữa cháy rừng. Lựa chọn những cá nhân trẻ, khỏe, nhiệt tình, những chủ rừng là người địa phương để thành lập Đội Xung kích chữa cháy rừng phường và các Tổ Quần chúng PCCCR ở các Tổ dân phố gần rừng làm lực lượng cơ động chữa cháy tại chỗ, kịp thời dập tắt ngay khi cháy rừng phát sinh, không để xảy ra cháy lan, cháy lớn.

Giao Hạt Kiểm lâm chủ trì thực hiện quy chế phối hợp chi viện lực lượng, phương tiện chữa cháy rừng với Trung đoàn 971, Đại đội trinh sát 32 đóng quân trên địa bàn, ký hợp đồng cam kết với các tổ chức, hộ gia đình ở địa phương về việc hỗ trợ lực lượng, phương tiện chữa cháy rừng khi có yêu cầu. Quản lý và sử dụng có hiệu quả nhóm hộ nhận khoán bảo vệ rừng theo đề án chi trả Dịch cụ môi trường rừng của TP. Đà Nẵng trong công tác PCCCR.

UBND quận Liên Chiểu cũng kiến nghị thành phố sớm triển khai Dự án “Đầu tư xây dựng mạng lưới cấp nước PCCCR khu bảo vệ cảnh quan Nam Hải Vân”, đưa vào sử dụng thực tế nhằm nâng cao hiệu quả công tác PCCCR trên địa bàn quận Liên Chiểu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên Chiểu (Đà Nẵng): Nâng cao hiệu quả phòng cháy và chữa cháy rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO