LHQ kêu gọi quyên góp 415 triệu USD giúp đỡ nạn nhân động đất Nepal

01/05/2015 00:00

(TN&MT) – Ngày 29/4, Liên Hợp Quốc kêu gọi các nước thành viên quyên góp 415 triệu USD cho những nạn nhân trong trận động đất kinh hoàng ở Nepal ngày...

(TN&MT) – Ngày 29/4, Liên Hợp Quốc kêu gọi các nước thành viên quyên góp 415 triệu USD cho những nạn nhân trong trận động đất kinh hoàng mạnh 7,9 độ richter ở Nepal ngày 25/4.
 
Liên Hiệp Quốc cho biết, nhu cầu quan trọng lúc này là cung cấp nơi ở, nước, thực phẩm và dịch vụ chăm sóc y tế cho những người bị ảnh hưởng bởi trận động đất, làm chết hơn 5.000 người và làm bị thương hơn 10.000 người.
 
Phát biểu tại một cuộc họp báo được tổ chức tại tòa nhà LHQ tại Pulchowk, Kathmandu, điều phối viên nhân đạo LHQ tại Nepal Jamie McGoldrick nhấn mạnh các nhu cầu thiết yếu về lều, dịch vụ y tế khẩn cấp, thuốc men và nước uống sạch cho hơn nửa triệu người phải sống ở ngoài trời từ hôm động đất xảy ra.
 
 
Dân làng Nepal chờ nhận thực phẩm đang được phân phát ở ngoại ô Kathmandu hôm thứ Tư (29/4). Ảnh: BERNAT ARMANGUE / AP
Dân làng Nepal chờ nhận thực phẩm đang được phân phát ở ngoại ô Kathmandu hôm thứ Tư (29/4). Ảnh: BERNAT ARMANGUE / AP
 
 
Điều phối viên Jamie McGoldrick cho biết: "Thời điểm giúp đỡ của các nước đối với Nepal vẫn luôn là yếu tố quan trọng. Cho đến nay, mặc dù tôi thấy vô cùng phấn khởi và khích lệ trước phản ứng của các quốc gia, tuy nhiên những nỗ lực đó vẫn cần phải duy trì và tăng cường để đảm bảo tất cả những người bị ảnh hưởng, đặc biệt là những người ở vùng sâu vùng xa đều được hỗ trợ.”
 
McGoldrick kêu gọi phản ứng nhanh chóng từ các nước thành viên vì lo ngại rằng, thời tiết xấu đi nhanh chóng kết hợp với gió mùa có thể khiến công tác cứu hộ và cứu trợ càng gặp nhiều khó khăn hơn.
 
Liên Hiệp Quốc cho biết, việc cứu trợ gặp phải những thách thức lớn bởi vì thảm họa xảy ra với quy mô rộng, khiến việc tiếp cận đến những khu vực miền núi gặp nhiều trở ngại. Nhiều người dân bị ảnh hưởng bởi trận động đất sống trong cộng đồng quanh khu vực Himalaya khiến nhân viên cứu hộ không thể tiếp cận.
 
 
  Một người mẹ bế đứa con đi ngang qua một ngôi nhà bị phá hủy tại làng Uiya, huyện Gorkha vào ngày 29/4. Ảnh: Sajjad Hussain / AFP
Người mẹ bế đứa con đi ngang qua một ngôi nhà bị phá hủy tại làng Uiya, huyện Gorkha vào ngày 29/4. Ảnh: Sajjad Hussain / AFP
 
 
LHQ cũng cho biết có khoảng 70.000 ngôi nhà bị phá hủy và khoảng 530.000 ngôi nhà bị tàn phá ở 39/75 quận, huyện của Nepal, buộc nhiều người phải ngủ ngoài trời, trong lều tạm dưới điều kiện thời tiết lạnh và ẩm ướt. Khoảng 70.000 ngôi nhà bị phá hủy và 530.000 khác bị hư hại trên 39 của 75 huyện của Nepal, Liên Hợp Quốc cho biết.
 
"Đây sẽ là một kế hoạch hành động chung. Đầu tiên là giải quyết các nhu cầu cứu trợ cho những người bị ảnh hưởng trong vòng ba tháng tới, nhiệm vụ tiếp theo là phục hồi và tái thiết đất nước Nepal," McGoldrick nói.
 
LHQ cho biết 415 triệu USD là số tiền cần thiết để cung cấp lều bạt khẩn cấp cho 500.000 người, đảm bảo nước uống cùng nhà vệ sinh an toàn cho 4,2 triệu người, thức ăn cho 1,4 triệu người và cả 750.000 người bị ảnh hưởng trong những khu vực không thể tiếp cận.
 
LHQ cũng tuyên bố khoảng 2,1 triệu trẻ em và 525.000 phụ nữ sẽ được hưởng lợi từ khoản tài trợ.
 
Mai Đan
Tổng hợp từ Channel NewsAsia & INSEConline
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
LHQ kêu gọi quyên góp 415 triệu USD giúp đỡ nạn nhân động đất Nepal
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO