LHQ kêu gọi hỗ trợ khẩn cấp 4 tỷ USD nhằm ngăn chặn nạn đói

23/02/2017 00:00

(TN&MT) – Ngày 22/2, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho biết, cần có 4 tỷ USD viện trợ nhân đạo vào cuối tháng 3/2017, để giúp đỡ gần 20 triệu người có nguy cơ chết đói ở Nigeria, Somalia, Nam Sudan và Yemen.

LHQ kêu gọi hỗ trợ khẩn cấp 4 tỷ USD nhằm ngăn chặn nạn đói ở châu Phi, Yemen
LHQ kêu gọi hỗ trợ khẩn cấp 4 tỷ USD nhằm ngăn chặn nạn đói ở châu Phi, Yemen (Ảnh minh họa)

Cho rằng các cuộc xung đột vũ trang và biến đổi khí hậu là một phần nguyên nhân dẫn tới các trường hợp khẩn cấp về thực phẩm, Tổng thư ký Guterres kêu gọi viện trợ 5,6 tỷ USD cho các hoạt động nhân đạo ở 4 quốc gia trên trong năm nay, trong đó cần 4,4 tỷ USD vào cuối tháng tới để ngăn chặn thảm họa.

Tổng Thư ký Guterres cho biết: “Mặc dù, nhận được một số cam kết viện trợ rộng rãi, nhưng cho đến nay, chúng tôi mới chỉ nhận được 90 triệu USD - con số quá nhỏ so với mức cần thiết. Dù chỉ trong những tháng đầu năm nay, nhưng con số này thực sự rất đáng lo ngại".

“Các cuộc xung đột vũ trang đang gây ra những hậu quả nhân đạo. Biến đổi khí hậu chính là mấu chốt của các vấn đề về nhân đạo” - Tổng Thư ký Guterres nhấn mạnh.

Hồi tuần trước, nhà kinh tế trưởng của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) cho biết, hơn 20 triệu người ở 4 quốc gia nói trên có nguy cơ chết đói trong 6 tháng tới.

Những người phụ nữ bế con của họ trong khi chờ đợi kiểm tra sức khỏe tại trạm y tế di động được UNICEF hỗ trợ ở làng Nimini, bang Unity, Nam Sudan vào ngày 8/2/2017. Ảnh: REUTERS / Siegfried Modola
Những người phụ nữ bế con của họ trong khi chờ đợi kiểm tra sức khỏe tại trạm y tế di động được UNICEF hỗ trợ ở làng Nimini, bang Unity, Nam Sudan vào ngày 8/2/2017. Ảnh: REUTERS / Siegfried Modola

Ngày 22/2, Tổng Thư ký Guterres cho hay phụ nữ và trẻ em gái là những nạn nhân chịu ảnh hưởng nặng nhất từ cuộc khủng hoảng và gần nửa triệu trẻ em đang bị suy dinh dưỡng cấp tính nặng.

"Nạn đói xảy ra ở nhiều khu vực của Nam Sudan. Nếu chúng ta không hành động ngay bây giờ, đó sẽ chỉ là vấn đề thời gian cho đến khi nó ảnh hưởng đến các khu vực khác và các nước khác. Chúng ta đã phải đối mặt với thảm kịch” - ông Guterres nhấn mạnh

Theo Tổng Thư ký Guterres, Yemen, nơi có hơn 10.000 người thiệt mạng do một phần của cuộc xung đột kéo dài suốt 2 năm qua đang phải đối mặt với tình trạng khẩn cấp về mất an ninh lương thực lớn nhất thế giới, với ước tính 7,3 triệu người cần được giúp đỡ ngay lập tức.

Trước đó, ngày 22/2, một quan chức cấp cao của LHQ cho hay, hơn 7 triệu người đang phải đối mặt với nạn đói ở khu vực Đông Bắc của Nigeria và xung quanh hồ Chad.

Mai Đan

Tổng hợp từ Reuters & Eyewitness News

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
LHQ kêu gọi hỗ trợ khẩn cấp 4 tỷ USD nhằm ngăn chặn nạn đói
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO