LHQ kêu gọi chung tay giải quyết vấn đề BĐKH

23/04/2019 11:00

(TN&MT) - Nhân Ngày Quốc tế Mẹ Trái đất (22/4), Liên Hợp Quốc (LHQ) đã thảo luận về cách tốt nhất để xây dựng một thế giới tương lai công bằng và bền vững cho tất cả mọi người, thông qua hành động về giáo dục và khí hậu nâng cao. Cuộc thảo luận diễn ra trên đường hướng tới hội nghị thượng đỉnh quốc tế quan trọng về vấn đề này vào tháng 9/2019.

Vườn quốc gia Torres del Paine ở Chile
Vườn quốc gia Torres del Paine ở Chile

Phiên họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc với sự tham gia của các quốc gia thành viên và các quan chức hàng đầu thảo luận về sự cần thiết phải hành động khẩn cấp chống lại tốc độ nóng lên toàn cầu, đáp ứng mục tiêu của Thỏa thuận Paris 2015 về việc hạn chế nhiệt độ toàn cầu gia tăng đến 2 độ C.

Phát biểu nhân Ngày Trái đất, người đứng đầu Liên Hợp Quốc António Guterres cho rằng ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) là vấn đề sống còn hàng ngày. “Hãy làm mọi thứ trong khả năng của bạn để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu - vấn đề xác định thời gian của chúng ta”, ông nói.

“BĐKH là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với sự phát triển bền vững trên toàn cầu, và chỉ là một trong nhiều sự mất cân bằng gây ra bởi những hành động không bền vững của loài người, với những tác động trực tiếp đến các thế hệ tương lai” - ông António Guterres nhấn mạnh.

Chỉ con người mới ngăn chặn được thiệt hại 

Theo Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Maria Fernanda Espinosa, chăm sóc thiên nhiên về bản chất chính là chăm sóc con người. Bà cũng lưu ý tầm quan trọng của việc quý trọng chu kỳ cuộc sống của thế giới tự nhiên và góp phần vào đa dạng sinh học để thế giới có thể “tiếp tục và thịnh vượng”.

“Chúng ta là thế hệ cuối cùng có thể ngăn chặn thiệt hại không thể khắc phục đối với hành tinh và con người. Chúng ta đang ở một ngã tư; đây là thời điểm mà chúng ta quyết định con đường chúng ta muốn đi, để tránh đạt đến điểm không thể quay trở lại trong sự nóng lên toàn cầu. Chúng ta đã biết hậu quả sẽ xảy ra nếu không tiến hành bất kỳ hành động nào về BĐKH” – bà Maria Fernanda Espinosa nhấn mạnh.

Ngày vinh danh “cuộc sống và sự duy trì” Trái đất

Ngày Quốc tế Mẹ Trái đất ghi nhận trách nhiệm tập thể, như đã kêu gọi trong Tuyên bố Rio năm 1992, nhằm thúc đẩy sự hòa hợp với thiên nhiên và Trái đất để đạt được sự cân bằng giữa nhu cầu kinh tế, xã hội và môi trường của các thế hệ nhân loại hiện tại và tương lai.

Đây cũng là cơ hội để nâng cao nhận thức cộng đồng trên toàn thế giới trước những thách thức liên quan đến sự thịnh vượng của hành tinh và tất cả cuộc sống trên hành tinh.

Để thúc đẩy tham vọng và đẩy nhanh các hành động thực hiện Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu, Tổng thư ký LHQ sẽ tổ chức Hội nghị thượng đỉnh về hành động khí hậu năm 2019 vào ngày 23/9, để ứng phó với thách thức khí hậu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
LHQ kêu gọi chung tay giải quyết vấn đề BĐKH
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO