LHQ hỗ trợ các nỗ lực cứu trợ quốc gia khi bão Irma đe doạ gần 50 triệu người

08/09/2017 00:00

(TN&MT) - Các cơ quan của Liên Hợp Quốc (UN) đang hỗ trợ các nỗ lực cứu trợ sau siêu bão Irma khi cơn bão này tàn phá đảo Antigua, Barbuda và các đảo Caribe...

(TN&MT) - Các cơ quan của Liên Hợp Quốc (UN) đang hỗ trợ các nỗ lực cứu trợ sau siêu bão Irma khi cơn bão này tàn phá đảo Antigua, Barbuda và các đảo Caribe khác và đang hướng tới Mỹ.
 
Hình ảnh vệ tinh của siêu bão Irma ở Đại Tây Dương. Nguồn: NOAA
Hình ảnh vệ tinh của siêu bão Irma ở Đại Tây Dương. Nguồn: NOAA
 
Theo Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của LHQ (OCHA), siêu bão Irma mạnh cấp 5 đổ bộ vào các đảo ở Đông Bắc Caribe vào sáng 6/9, gây ảnh hưởng tới Antigua và Barbuda, Anguilla, Quần đảo Virgin thuộc Anh, St Barthélemy, St. Martin, quần đảo Virgin thuộc Mỹ và các hòn đảo khác ở phía Đông của vùng biển Caribe.
 
Theo dự báo, Irma sẽ tấn công Puerto Rico trước khi tiếp tục đổ bộ vào Cộng hoà Dominican, Haiti, Cuba, Turks và Caicos và Bahamas ở phía Đông Mỹ.
 
Khoảng 49 triệu người đang chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi đường đi dự kiến của bão Irma, trong đó có hơn 10,5 triệu trẻ em.
 
Ngày 7/9, phát ngôn viên của Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres cho biết trong một thông báo: "Tổng Thư ký đang cảm thấy buồn bã vì những báo cáo về sự tàn phá và thiệt mạng ở khu vực Caribe kể từ khi siêu bão Irma đổ bộ vào đất liền ở Antigua và Barbuda hôm 6/9 ".
 
"Hệ thống LHQ đang hỗ trợ các nỗ lực cứu trợ quốc gia", thông báo này cho biết thêm.
 
Điều phối viên cứu trợ khẩn cấp của LHQ, Mark Lowcock nhấn mạnh: "Trong những ngày trước khi xảy ra trận bão, các cơ quan nhân đạo bắt đầu chuẩn bị trước để ứng phó với bão và cử chuyên gia kỹ thuật để hỗ trợ các nỗ lực cứu trợ trong nước và khu vực".
 
OCHA cho biết ở các khu vực nằm trên đường đi của Irma vẫn tiếp tục có nguy cơ thiệt hại thảm khốc do gió bão, bão và lũ lụt.
 
Trong một thông cáo báo chí, Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) đã cảnh báo hơn 10,5 triệu trẻ em sống ở những nước có khả năng bị ảnh hưởng bởi cơn bão Irma.
 
Thiệt hại do siêu bão Irma gây ra ở Hinche, miền Trung Haiti. Ảnh: Marie Yolette Daniel
Thiệt hại do siêu bão Irma gây ra ở Hinche, miền Trung Haiti. Ảnh: Marie Yolette Daniel
 
Trẻ em ở quần đảo Đông Caribe, Cộng hòa Dominica, Haiti và Cuba cũng hứng chịu nguy cơ, trong đó có hơn 3 triệu trẻ em dưới 5 tuổi.
 
Ông Patrick Knight, Trưởng phòng Truyền thông của UNICEF ở vùng Đông Caribe nói từ Barbados: "Gió mạnh và mưa xối xả càn quét một số hòn đảo nhỏ nhất và hẹp nhất ở phía Đông Caribe, bao gồm cả Anguila và Barbuda. Thiệt hại càng lớn, mức độ tàn phá càng nghiêm trọng. Chúng tôi ưu tiên tiếp cận tất cả trẻ em và gia đình trong cộng đồng bị ảnh hưởng càng sớm càng tốt".
 
Theo ước tính sơ bộ, 74.000 người, trong đó có 20.000 trẻ em đã bị ảnh hưởng.
 
Chính quyền địa phương cho biết mạng lưới truyền thông ở nhiều khu vực bị ảnh hưởng hoàn toàn hoặc một phần. Cơ sở hạ tầng, bao gồm đường xá, cầu cống, bệnh viện và trường học cũng bị tổn hại ở mức độ khác nhau. Tại Barbuda, 90% cơ sở hạ tầng bị phá hủy, và dự kiến trong đó gồm 132 trường học.
 
Mối quan tâm trực tiếp của UNICEF là cung cấp nước uống và vệ sinh cho các cộng đồng bị ảnh hưởng cũng như cung cấp các dịch vụ bảo vệ trẻ em và thanh thiếu niên, bao gồm cả hỗ trợ tâm lý - xã hội cho những người bị ảnh hưởng. UNICEF cũng sẽ hỗ trợ tái thiết các hệ thống giáo dục và hệ thống giáo dục sớm.
 
Mới đây, Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) cho biết một chiếc máy bay hướng về Haiti và mang theo 80 tấn thức ăn khẩn cấp và các thiết bị khác đại diện cho WFP, CARE và Catholic Relief Services sẽ rời khỏi Trung tâm Hỗ trợ Nhân đạo LHQ tại Dubai (Ấn Độ) vào sáng sớm 6/9 theo giờ địa phương.
 
Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) cho biết họ đang cử các chuyên gia về phục hồi khủng hoảng để hỗ trợ người dân vùng Caribe.
 
UNDP cũng đã triển khai các kế hoạch chuẩn bị sẵn sàng cho khủng hoảng ở một số nước trong khu vực và sẽ hỗ trợ họ trong thời gian phản ứng trước thiên tai này và trong các hoạt động khôi phục quan trọng như xử lý chất thải, quản lý chất thải, việc làm khẩn cấp và hỗ trợ các chức năng chính của chính phủ.
 
Bà Jessica Faieta - Giám đốc văn phòng khu vực của UNDP tại Mỹ Latinh và Caribe cho biết: "Bão có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh kế của người dân - ảnh hưởng trực tiếp đến phụ nữ, nam giới và trẻ em - ảnh hưởng đến các hoạt động quan trọng của người dân, cộng đồng và cả nước như nông nghiệp, thủy sản và các doanh nghiệp vừa và nhỏ”.
 
Mai Đan
Tổng hợp từ UN & UNICEF
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
LHQ hỗ trợ các nỗ lực cứu trợ quốc gia khi bão Irma đe doạ gần 50 triệu người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO