LHQ: Cuộc sống sẽ gặp nguy hiểm nếu không kiểm soát nhu cầu công nghệ không dây

Mai Đan| 25/10/2019 14:25

(TN&MT) - Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng tăng đối với không gian sóng vô tuyến do các công nghệ không dây mới, ngày 24/10, Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) kêu gọi các quốc gia bảo vệ tần số vô tuyến được phân bổ cho các dịch vụ dự báo thời tiết có thể bảo vệ cuộc sống con người.

Bão Dorian khi nhìn từ Trạm vũ trụ quốc tế vào ngày 2/9/2019. Ảnh: NASA

Cảnh báo kịp thời giúp giảm thiệt hại

Các dịch vụ quan sát trái đất quan trọng đối với dự báo thời tiết và theo dõi biến đổi khí hậu dài hạn phải chia sẻ ngày càng nhiều băng thông (tốc độ tối đa truyền tải trong 1 giây – PV) hạn chế, với việc triển khai các thiết bị liên lạc mới, bao gồm cả dịch vụ dữ liệu điện thoại 5G mới.

Giải thích các rủi ro do có quá ít băng thông khi xuất hiện cảnh báo sớm về thời tiết xấu, Eric Allaix, Chủ tịch của nhóm xử lý các vấn đề tần số của WMO cho rằng các tần suất dành riêng cho dự báo thời tiết cần phải được cân bằng với lợi ích thương mại.

“Nhờ các cảnh báo thời tiết kịp thời, đã có một sự giảm thiểu lớn về thiệt hại trong những thập kỷ gần đây. Những cải tiến này liên quan trực tiếp đến việc sử dụng viễn thám dựa trên tần số vô tuyến, cung cấp trực tiếp cho các hệ thống dự báo thời tiết bằng số để đưa ra dự đoán chính xác hơn với thời gian dẫn dài hơn” - Eric Allaix cho biết.

Không muốn cản trở tiến bộ công nghệ

Ông Allaix cho biết: “WMO không muốn cản trở những tiến bộ công nghệ, nhưng chúng tôi lo ngại những tiến bộ này sẽ xâm phạm vào các tần số được sử dụng bởi các ứng dụng cứu sinh, kể cả máy bay, radar và các hệ thống quan sát khác ngoài dự đoán thời tiết”.

Vào tháng 6, Đại hội đồng Khí tượng Thế giới, cơ quan ra quyết định của WMO đã thông qua một nghị quyết nhấn mạnh sự cần thiết phải bảo vệ băng thông vô tuyến cho các quan sát trái đất, và giải thích việc gây nguy hiểm cho các tần số này sẽ tác động xấu đến các dự báo và dịch vụ thời tiết, do đó sẽ đe dọa cuộc sống người dân.

WMO cho biết: Chúng tôi có thể nhận biết trước thảm họa sắp tới và các sự kiện thời tiết hủy diệt nhờ các kỹ thuật cảm biến thụ động, có thể được sử dụng bởi nhiều chuyên gia thời tiết. Các thiết bị nhạy cảm đo các vi sóng công suất rất thấp phát ra từ khí quyển và bề mặt Trái đất.

Tần số vô tuyến mà các quan sát này hoạt động, chạy liền với tần số 5G được sử dụng trên nhiều thiết bị di động, tạo ra các đường truyền thông trong việc dự đoán thời tiết bị nhiễu động.

Từ ngày 28/10 đến ngày 22/11, Hội nghị Thông tin vô tuyến thế giới (WRC-19) sẽ quy tụ hơn 3.500 người tham gia tại Sharm el-Shaikh, Ai Cập để giải quyết và sửa đổi các thể lệ vô tuyến điện với những hậu quả lớn cho việc thăm dò trái đất, giám sát môi trường và khí tượng.

193 quốc gia thành viên thuộc Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) sẽ tham dự cùng với 267 thành viên của ngành Thông tin vô tuyến điện ITU (ITU-R).

Theo Tự viết
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
LHQ: Cuộc sống sẽ gặp nguy hiểm nếu không kiểm soát nhu cầu công nghệ không dây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO