Lễ mít tinh kỷ niệm 5 năm quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ

Theo TTXVN | 17/12/2021 21:19

Theo đặc phái viên TTXVN, chiều 17/12, tại trụ sở Hội đồng Quan hệ đối ngoại Ấn Độ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tham dự lễ kỷ niệm 5 năm quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ.

Chú thích ảnh
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Cùng tham dự lễ kỷ niệm về phía Ấn Độ có Ngoại trưởng Subrahmanyam Jaishankar, Tổng Giám đốc Hội đồng Quan hệ đối ngoại Ấn Độ Vijay Thakur Singh cùng nhiều bạn bè Ấn Độ.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Ngoại trưởng Ấn Độ khẳng định Việt Nam và Ấn Độ có tình hữu nghị bền chặt, luôn tin cậy lẫn nhau, quan hệ phát triển trên nhiều lĩnh vực bất chấp nhiều trở ngại, thách thức. Hai nước luôn ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế từ ASEAN đến Liên hợp quốc (LHQ). Ngoại trưởng Jaishankar cho biết Ấn Độ luôn coi Việt Nam là đối tác quan trọng và mong muốn quan hệ ngày càng gắn bó giữa hai nước sẽ trở thành nhân tố đóng góp cho hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực.

Bộ trưởng Jaishankar khẳng định những gì hai nước có được hôm nay sẽ là nền tảng vững chắc cho những bước phát triển mạnh mẽ của quan hệ song phương trong tương lai. Ấn Độ mong muốn hai nước tiếp tục khai thác tốt tiềm năng, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế - thương mại, tham gia vào chuỗi cung ứng, góp phần bổ trợ cho sự phát triển kinh tế ở mỗi nước.

Trong bài phát biểu của mình, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ niềm tự hào có người bạn Ấn Độ vĩ đại, thủy chung, trong đó tất cả các đảng chính trị đều luôn ủng hộ quan hệ hữu nghị với Việt Nam và là nền tảng vững chắc giúp cho sự tin cậy chính trị giữa hai nước luôn được củng cố. Quan hệ hai nước được các thế hệ lãnh đạo Việt Nam và Ấn Độ cùng nhân dân hai nước luôn đoàn kết, kế thừa và không ngừng làm phong phú và sâu sắc.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng trong chặng đường 5 năm qua, quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước đã đạt được những thành tựu quan trọng trên tất cả các trụ cột của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện về chính trị, quốc phòng, an ninh, kinh tế - thương mại - đầu tư, khoa học - công nghệ, văn hoá, giáo dục. Ấn Độ là nước mà Việt Nam có tần suất trao đổi đoàn cấp cao nhiều nhất, với 7 chuyến thăm cấp cao của lãnh đạo hai nước trong 5 năm qua. Quốc phòng, an ninh đã trở thành một trong những lĩnh vực hợp tác chủ chốt với các kế hoạch và chương trình hợp tác cụ thể. Thương mại tăng trưởng trung bình 20% mỗi năm kể từ khi hai nước nâng tầm quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện năm 2016 và dự kiến đạt trên 12 tỷ USD năm 2021. Đến nay, Ấn Độ đã trở thành một trong 10 đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam. Hai nước còn nhiều tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực khoa học - công nghệ, nhất là công nghệ số, công nghệ thông tin, công nghệ vũ trụ, công nghệ hạt nhân dân dụng. Hai nước cũng đã hợp tác thực chất trong các lĩnh vực truyền thống như văn hóa, giáo dục - đào tạo và giao lưu nhân dân. Nhiều công trình trùng tu văn hoá tại Việt Nam với sự hỗ trợ của Ấn Độ đã trở thành biểu tượng giao thoa văn hóa hàng ngàn năm giữa hai nước. Các đường bay trực tiếp đã được mở và sẽ sớm được nối lại khi đại dịch COVID-19 được kiểm soát và sẽ là chìa khoá để thúc đẩy hợp tác du lịch và giao lưu nhân dân giữa hai nước trong chặng đường tiếp theo.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng cho rằng hai nước có nhiều điểm tương đồng trong các vấn đề chiến lược quan trọng và chia sẻ quan điểm về bảo đảm duy trì hòa bình, tự do hàng hải, hàng không, tôn trọng luật pháp quốc tế và Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS) 1982. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng khẳng định chính sách của Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với Ấn Độ, ủng hộ chính sách Hành động hướng Đông của Ấn Độ, ủng hộ Ấn Độ trở thành ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ khi cơ quan này được mở rộng.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị hai nước trong thời gian tới phối hợp chặt chẽ thực hiện tốt Chương trình Hành động 2021-2023 triển khai quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện và Tầm nhìn chung về hòa bình, thịnh vượng và người dân đã được thông qua tháng 12/2020 để không ngừng tăng cường hơn nữa quan hệ tốt đẹp hiện nay giữa hai nước.

Nhân dịp lễ kỷ niệm đặc biệt 5 năm quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, Ngoại trưởng Ấn Độ Jaishankar đã tặng Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bức ảnh tư liệu quý Chủ tịch Hồ Chí Minh phát biểu tại trụ sở Hội đồng Quan hệ đối ngoại Ấn Độ cách đây 64 năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ mít tinh kỷ niệm 5 năm quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO