Lễ hội Lồng Tồng ATK Định Hóa được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia

25/02/2018 18:59

(TN&MT) - Ngày 25/2, tại Khu Di tích lịch sử ATK Định Hóa, Thái Nguyên đã diễn ra Lễ khai hội Lồng Tồng năm 2018 và đón bằng công nhận di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia đối với Lễ hội Lồng Tồng của người Tày tại tỉnh Thái Nguyên. Lễ hội đã thu hút hàng chục nghìn người đến vui hội xuân đầu năm mới.

1 a
Toàn cảnh lễ hội Lồng Tồng ở ATK Định Hóa, Thái Nguyên.

Năm nay, Lễ hội Lồng tồng ATK Định Hóa diễn ra trong 2 ngày mùng 9 và 10 tháng Giêng năm Mậu Tuất (tức ngày 24 và 25/2/2018) tại xóm Đèo De, xã Phú Đình, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên. Trong ngày Mùng 9 tháng Giêng(tức 24-2), Lễ hội đã đã diễn ra một số hoạt động sôi nổi như: cắm trại; thi ẩm thực (gồm 2 nội dung giã bánh dày và sắp mâm cỗ); thi đi cà khoeo, thi đấu bóng chuyền; thi trình diễn trang phục dân tộc; trại trà và giao lưu văn hóa dân tộc… Ngày mùng 10 tháng Giêng(tức 25/2), đã diễn ra các hoạt động chính quan trọng tại lễ hội như: Dâng hương tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; Đánh trống khai hội; Lễ cầu mùa dân tộc Tày và của dân tộc Sán Chay; Lễ cầu phúc của dân tộc Dao; Lễ Tịch điền tại cánh đồng Tỉn Keo; trình diễn múa Lân - Sư - Rồng; múa rối Thẩm Rộc; thi cấy, đẩy gậy, hội tung còn…Đặc biệt tại đây còn diễn ra lễ trao nhận “Quyết định số 1852/QĐ-BVHTTDL công nhận Lễ hội Lồng Tồng là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia”.

1b
Đánh trống khai hội Lồng Tồng ở ATK Định Hóa, Thái Nguyên.
2 Trao Quyết địn công nhận Lễ hội Lồng Tồng là di sản văn hoasphi vật thể cấp quốc gia
Trao nhận bằng công nhận “ Lễ hội Lồng Tồng là di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia”.

Lễ hội Lồng Tồng là lễ hội xuống đồng đặc sắc của đồng bào dân tộc Tày, Nùng, Dao, Sán Chay và một số dân tộc khác ở miền rừng núi cao… của tỉnh Thái Nguyên với ý nghĩa cầu cho một năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt… Lễ hội đã thu hút hàng chục nghìn người từ các địa phương trong và ngoài tỉnh Thái Nguyên đến vui chơi hội xuân. Du khách thích nhất nét đặc sắc của Lễ hội Lồng Tồng là những tiết mục múa rối cạn của đồng bào Tày ở thôn Thẩm Rộc, xã Bình Yên và thôn Ru Nghệ, xã Đồng Thịnh, huyện Định Hóa, Thái Nguyên. Đây là nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc Tày đã có từ hơn hai trăm năm trước và tồn tại cho đến ngày nay.  

Bên cạnh đó còn có các nghi lễ khác như lễ Tịch điền, lễ Cầu mùa khác của dân tộc Tày, tộc Sán Chay và lễ cầu phúc của dân tộc Dao.v.v. Tiếng nhạc dân tộc lồng trong các bài cúng cầu mùa, cầu phúc của Thầy mo, tiếng chân người nhảy múa đã vang lên rộn ràng khắp núi rừng. Họ bày tỏ lòng thành kính, biết ơn các vị thần rừng, thần núi, thần trời và thần đất đã ban phúc đức, bình an cho mỗi người dân địa phương được mạnh khỏe, làm ăn gặp nhiều may mắn trong năm cũ và cầu mong nhiều điều tốt đẹp sẽ đến từng nhà trong năm mới, cầu cho mùa màng bội thu, no ấm...

6 (1)
Thi giã, nặn bánh dày tại Lễ hội Lồng Tồng.
4
Thi giã, nặn bánh dày tại Lễ hội Lồng Tồng
6 (2)
Thi giã, nặn bánh dày tại Lễ hội Lồng Tồng
7
Thi giã, nặn bánh dày tại Lễ hội Lồng Tồng.

Tại buổi lễ, đại diện lãnh đạo Bộ Văn hóa - Thể Thao - Du lịch đã công bố và trao Quyết định số 1852/QĐ-BVHTTDL công nhận Lễ hội Lồng Tồng là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Đây là niềm vui, niềm vinh dự, tự hào củaĐảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên. Đồng thời, “Lễ hội Lồng Tồng ATK Định Hóa được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia” là sự khích lệ tinh thần to lớn, động viên đồng bào các dân tộc vùng Việt Bắc, Thái Nguyên  nâng cao ý thức giữ gìn nét đẹp văn hóa truyền thống đặc sắc còn lưu giữ và được lưu truyền đến ngày nay. Lễ hội Lồng Tồng cũng là một điểm đến hấp dẫn thu hút đông đảo nhân dân và du khách cả nước du xuân về nguồn tham quan, vãng cảnh các di tích, danh thắng đẹp ở Thủ đô gió ngàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ hội Lồng Tồng ATK Định Hóa được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO