Lễ hội chùa Hương 2015: BTC quyết liệt, du khách nâng cao ý thức BVMT

03/03/2015 00:00

(TN&MT) - Ý thức bảo vệ môi trường của người dân cũng như du khách trong mùa lễ hội chùa Hương năm nay đã được nâng lên rõ rệt.

(TN&MT) – Mỗi mùa trẩy hội đến, chùa Hương lại thu hút hàng chục vạn du khách thăm quan và đi lễ. Trước khi vào mùa khai hội, Ban tổ chức (BTC) lễ hội thường chuẩn bị rất kỹ càng và chu đáo hoạt động quản lý lễ hội. Năm nay có một điểm mới, khác biệt được BTC và người dân nơi đây ghi nhận là ý thức bảo vệ môi trường của người dân cũng như du khách trong mùa lễ hội đã được nâng lên rõ rệt.
 
Lễ khai hội chùa Hương năm 2015
Lễ hội chùa Hương năm 2015
 
Dòng suối Yến trong xanh “soi bóng con đò”
 
Có tận mắt chứng kiến hàng vạn du khách từ khắp nơi về hành hương lễ Phật mới thấy được không khí tấp nập của lễ hội kéo dài nhất nước. Từ bến Đục, đoàn chúng tôi lên đò dọc theo suối Yến để vào khu di tích thắng cảnh chùa Hương. Điều khiến chúng tôi hết sức ngạc nhiên là trên dòng suối tấp nập thuyền đò nhưng hiếm thấy có mẩu rác nổi lềnh bềnh trên mặt nước. Còn dòng nước trong xanh có thể “soi bóng con đò”. Trên đoạn đường vào đến Hương Sơn khoảng 4km chúng tôi thường xuyên bắt gặp những biển hiệu tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường: “Bảo vệ môi trường xanh – sạch – đẹp, Bỏ rác đúng nơi quy định, Việc làm nhỏ ý nghĩa lớn”. Nhiều du khách tiện tay định xả rác xuống dòng suối nhưng thấy vậy chợt nhớ ra cần bỏ rác vào túi đựng.
 
Chùa Hương thu hút hàng chục vạn du khách trong mùa lễ hội
Chùa Hương thu hút hàng chục vạn du khách trong mùa lễ hội
 
Không chỉ ở trên dòng suối Yến mà cả trong và quanh khu vực chùa Hương, công tác vệ sinh, giữ gìn môi trường tại lễ hội năm nay đã có nhiều tiến bộ so với những năm trước, ý thức của du khách cũng được nâng cao theo chiều hướng tích cực. Mặc dù không thể tránh khỏi những trường hợp ý thức kém, xả rác vô tội vạ thì nhìn một cách tổng quát, cho đến thời điểm này, lễ hội đã diễn ra đảm bảo đúng tiêu chí vệ sinh, an toàn và tiết kiệm.
 
Chùa Hương thu hút hàng chục vạn du khách trong mùa lễ hội
Dòng suối Yến ngày càng trong xanh, sạch đẹp, không còn nhiều rác thải nổi lềnh bềnh như trước
 
Bà Nguyễn Thị Hằng (Thanh Xuân, Hà Nội) đi lễ chùa Hương vào ngày 28/2 (tức mồng 10 tháng Giêng) cho biết, năm nay bà ít gặp những trường hợp xả rác bừa bãi và không đúng quy định. “Năm 2012 tôi cũng đi lễ ở chùa này, tôi thực sự thấy sợ hãi khi thấy rác nổi lềnh bềnh và tràn lan trên mặt suối Yến khiến nước bốc mùi hôi thối, màu nước thì đục ngầu. Mới có vài năm thôi mà giờ quay lại nơi đây, tôi thấy có nhiều đổi mới hơn xưa. Dòng suối Yến dày đặc rác và có mùi ngày nào giờ đã trong xanh hơn xưa, duy chỉ có một số trường hợp ý thức kém mới ngang nhiên xả rác bừa bãi như vỏ đồ hộp, đồ ăn thừa đến vỏ nilon… khiến chúng nổi dập dềnh trên suối Yến và trên cả những điểm nghỉ quanh chùa Thiên Trù”, bà Hằng nói.
 
Ông Phạm Anh Ninh, người ghi công đức ở đền Trình cũng cho rằng, mùa lễ hội năm nay, người dân đã có ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường và bảo vệ cảnh quan. Ông Ninh cho biết: Trên sân đền có đặt nhiều thùng rác, mỗi thùng chỉ cách nhau có vài ba bước để du khách tiện bỏ rác vào. Song, trên dòng suối Yến, dù không đặt được thùng rác nhưng đến hôm nay đã gần một tuần khai hội, dòng suối vẫn trong xanh không hề có rác nổi lềnh bềnh.
 
anh 4
Nhờ BTC bố trí và tăng cường kịp thời công nhân vệ sinh môi trường và đặt nhiều thùng rác quanh khu vực sân chùa nên sân chùa luôn sạch sẽ
 
Nhận xét về công tác vệ sinh môi trường năm nay, bà Bùi Thị Trinh, Tổ trưởng Tổ 1 của Đội vệ sinh môi trường chùa Hương cho biết: Năm nào cũng thế, cứ đến mùa lễ hội là rác nhiều vô kể, từ túi nilon, đồ ăn thừa, vỏ hoa quả mà bà con và du khách xả ra, rồi cả bánh, bún… từ các cửa hàng bán đồ ăn văng vãi ra tận sân chùa. Để có thể đảm bảo được vấn đề vệ sinh môi trường, chúng tôi thường xuyên phải túc trực quét dọn 24/24 trong và quanh khu vực chùa. “Mấy hôm nay du khách đến chùa đông lắm, nhưng hôm nay là đông nhất. Chúng tôi phải thay phiên nhau quét dọn, ra đâu quét đấy, thế nên mấy hôm liền, cứ phải gần 10 giờ tối tôi mới về đến nhà. Tuy nhiên, so với các năm trước thì năm nay tôi không phải nhắc nhở bà con nhiều về tình trạng xả rác bừa bãi nữa…”, bà Bùi Thị Trinh chia sẻ.  
 
Còn theo ông Nguyễn Văn Hậu – Trưởng ban tổ chức lễ hội chùa Hương thì, từ ngày khai hội đến nay, nhìn chung ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân có tiến bộ hơn nhiều so với các năm trước. Có được sự chuyển biến rõ rệt này, bên cạnh sự nỗ lực hết mình của BTC cũng phải kể đến sự tự giác của người dân trong việc bảo vệ môi trường.
 
anh 5

Khẩu hiệu tuyên truyền trên dòng suối Yến

 
Khâu đột phá của lễ hội Chùa Hương năm nay là đã có nhà vệ sinh chuẩn. Năm nay, Ban tổ chức lễ hội Chùa Hương đã bổ sung nhiều nhà vệ sinh có đầy đủ tự hoại, giấy vệ sinh, bồn rửa tay, xà phòng, gương soi… đủ tiêu chuẩn và Sở Văn hóa đã đi kiểm tra.
 
“Tôi hy vọng rằng không chỉ mùa lễ hội năm nay mà trong những năm tiếp theo, cùng với sự chủ động của Ban Tổ chức, mỗi người dân và du khách đến với chùa Hương luôn thực hiện tốt các quy định, tuân thủ đúng theo các khẩu hiệu tuyên truyền về bảo vệ môi trường mà Ban Tổ chức đã đưa ra” – ông Nguyễn Văn Hậu nói.
 
Hạn chế tình trạng thịt thú treo trên móc 
 
Trước đây, mỗi khi đến mùa lễ hội, nhiều người dân và du khách đến đây phản ánh một số vấn đề nổi cộm, gây khó chịu đến du khách như việc "chặt chém" du khách, treo móc thịt thú rừng gây phản cảm, mất tính cảnh quan của di tích lịch sử…
 
Để hạn chế đến mức thấp nhất nạn săn bắn thú rừng trên cả nước nói chung và tại chùa Hương nói riêng, đồng thời tránh gây phản cảm, nhiều năm gần đây, tổ chức bảo vệ động vật hoang dã liên tục kêu gọi chấm dứt bán thịt thú rừng tại Chùa Hương. Vì thế, UBND huyện Mỹ Đức, Hà Nội đã yêu cầu bà con tuyệt đối không treo móc thịt thú rừng, gia cầm mà phải bày bán, giới thiệu sản phẩm trên khay, đĩa hoặc trong tủ kính có chế độ điều hoà. “Đây là một quy định khá mới mẻ so với các năm trước. Việc thực hiện tốt quy định này vừa đảm bảo sức khỏe cho du khách, vừa tránh để diễn ra hình ảnh phản cảm như một số năm trước”, Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức, Trưởng Ban tổ chức lễ hội Chùa Hương - ông Nguyễn Văn Hậu khẳng định.
 
anh 6.JPG
 
Bà Bùi Thị Trinh cần mẫn quét dọn để du khách đến chùa Hương thăm quan và đi lễ có một môi trường trong lành, sạch sẽ
Theo ông Nguyễn Văn Hậu thì BTC lễ hội luôn cố gắng hết sức để lễ hội diễn ra an toàn, vệ sinh và tiết kiệm. Ông Hậu cho biết thêm, BTC đã phối hợp với các cơ quan liên ngành trong Thành phố Hà Nội như: Công an Thành phố, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Y tế, Chi cục quản lý thị trường, Chi cục Kiểm lâm… nhằm đưa ra các biện pháp, hình thức quản lý và chế tài xử lý phù hợp đối với các cơ sở kinh doanh trong thời gian diễn ra lễ hội.
 
 
Chùa Hương là cách nói trong dân gian, trên thực tế chùa Hương hay Hương Sơn là cả một quần thể văn hóa - tôn giáo Việt Nam, gồm hàng chục ngôi chùa thờ Phật, vài ngôi đền thờ thần, các ngôi đình, thờ tín ngưỡng nông nghiệp. Trung tâm chùa Hương nằm ở xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội, nằm ven bờ phải sông Đáy. Hội chùa Hương là một lễ hội gây được tiếng vang lớn ở miền Bắc, thể hiện ở sự quá tải số lượng các phật tử tham gia hành hương.
 
Lễ hội thường kéo dài từ ngày mùng 6 tháng Giêng đến 25/3 âm lịch. Trong thời gian diễn ra lễ hội, lượng du khách tham quan thắng cảnh, đi lễ Phật đầu năm đổ về chùa rất đông. Mỗi ngày có hàng vạn lượt người hành hương về chùa lễ Phật nhưng mọi hoạt động diễn ra trong khu vực Lễ hội đều được đảm bảo an toàn, văn minh.
 
 
Mai Đan 
Ảnh:Hoàng Minh – Thuý Dung
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ hội chùa Hương 2015: BTC quyết liệt, du khách nâng cao ý thức BVMT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO