Lễ Đón nhận bằng Di tích văn hóa, lịch sử đền Bạch Mã

17/11/2013 00:00

(TN&MT) - Ngày 16/11/2013, tại xã Liên Thành, UBND huyện Yên Thành tổ chức Lễ đón Bằng công nhận Di tích Văn hóa, lịch sử cho đền Bạch Mã.

(TN&MT) - Ngày 16/11/2013, tại xã Liên Thành, UBND huyện Yên Thành tổ chức Lễ đón Bằng công nhận Di tích Văn hóa, lịch sử cho đền Bạch Mã. Trước đó, ngày 13/6/2013, UBND tỉnh Nghệ An đã ra quyết định công nhận Đền Bạch Mã trở thành di tích văn hóa, lịch sử cấp tỉnh.
   
  Được biết, đền Bạch Mã có từ gần 1.000 năm nay, do chính Uy Minh Vương Lý Nhật Quang dựng nên để thờ vọng vua cha Lý Công Uẩn - Lý Thái Tổ; thờ thân mẫu ngài là Trinh Minh Hoàng hậu Lê Thị Phất Ngân; thờ bà ngoại của ngài là Thái hậu Dương Vân Nga; Vua anh của ngài là Lý Thái Tông và các anh hùng, nghĩa sỹ nhà Lý. Đặc biệt, Đền Bạch Mã là nơi hội họp của cán bộ, đảng viên chi bộ Vân Tụ, Đảng bộ Yên Thành, nơi cất giấu tài liệu của tổ chức Đảng, là nơi in ấn cất giấu, trung chuyển tài liệu bí mật và các số báo: Chặt xiềng, Cởi ách, Chỉ đạo của Tỉnh ủy Nghệ An, Xứ ủy Trung kỳ; là điểm gác phòng không thời chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ. Hiện tại trong đền còn lưu giữ nhiều hiện vật có  giá trị văn hóa, là nơi  gửi gắm tâm linh của người dân địa phương, theo đó có Ban thờ 125 liệt sỹ xã Liên Thành ngã xuống trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.
Thành Trung
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ Đón nhận bằng Di tích văn hóa, lịch sử đền Bạch Mã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO