Dân tộc - Tôn giáo

Lễ cúng rừng của người Mông Nà Hẩu: Bảo vệ không gian linh thiêng của con người

Thanh Ngà 18:12 13/03/2024

Một trong những lễ hội quan trọng trong năm của người Mông Nà Hẩu ngoài Tết Nguyên Đán là lễ cúng rừng, hàng năm các thôn sẽ tổ chức lễ cúng rừng một lần vào ngày âm lịch cuối cùng của tháng Giêng. Đối với đồng bào vùng cao sống nhờ rừng, nương nhờ vào rừng, rừng vừa là nguồn sống, vừa là không gian linh thiêng cần được bảo vệ.

Từ nhiều năm nay lễ cũng rừng của người Mông Nà Hẩu đã trở thành lễ hội chung của đồng bào các dân tộc trong vùng. Năm nay, lễ cúng rừng đã được huyện Văn Yên (Yên Bái) tổ chức với quy mô cấp huyện. Cúng rừng đầu năm cũng là dịp để chính quyền và đồng bào các dân tộc trong huyện cùng đề cao trách nhiệm trong công tác chăm sóc và bảo vệ rừng.

430104107_2702186029931026_8717431545862669323_n.jpg
Trong lễ cúng rừng nghi thức rước lễ được thực hiện trong không khí trang nghiêm.

Theo người Mông quan niệm, rừng là nơi che chở bảo vệ cuộc sống của con người nhất là khi phải chống chọi với điều kiện tự nhiên khắc nghiệt. Trong mỗi thôn, bản của người Mông bao giờ cũng có một khu rừng thiêng hay được gọi là rừng cấm. Trong mỗi khu rừng cấm đều có một vị thần giúp đỡ dân làng, bảo vệ nguồn nước, bảo vệ người dân tránh được hạn hán và bão lũ. Với mỗi khu rừng đều gắn với những sự tích mang tính thần bí linh thiêng và có những kiêng kỵ nhất định.

z5232774611748_dc673a2b8123deb83797a7d210d275dc.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Vũ Thị Hiền Hạnh tham gia lễ cúng rừng của đồng bào người Mông ở Nà Hẩu.

Nghi thức rước lễ được thực hiện trong không khí trang nghiêm, mang ý nghĩa thiêng liêng với ngụ ý báo cáo với thần rừng và đất trời chứng giám cho việc cộng đồng làng xã tổ chức Tết rừng.

z5232774623680_d566c0dcd826f23627919edf7388edeb.jpg
Thầy cúng sẽ thực hiện phần cúng ngay tại khu rừng thiêng.

Trong màn sương mờ ảo và cánh rừng ẩm ướt của đầu mùa xuân nghi lễ cúng rừng trở nên linh thiêng và bí ẩn. Tất cả đồ cúng của buổi lễ được người dân mang đến dưới một tán cây to trong cánh rừng để cúng thần rừng.

Thầy cúng sẽ lựa chọn một thân cây trong rừng để làm bàn thờ và dùng gạch đá và củi khô để làm bếp. Các nghi lễ cúng thường diễn ra trong khoảng 2 tiếng đồng hồ với các nghi lễ mời thần rừng về chứng kiến như: Cắt tiết lợn, gà để tế lễ và mời thần linh về thụ hưởng lễ vật. Lời cúng khá đơn giản với mong ước được thần rừng về che chở cho đời sống của dân làng.

z5232774626108_1b1c4402aa268fe64526529b643a1d3b.jpg
Theo người Mông quan niệm, rừng là nơi che chở bảo vệ cuộc sống của con người nhất là khi phải chống chọi với điều kiện tự nhiên khắc nghiệt.

Sau khi kết thúc phần nghi lễ cúng chính, tại các điểm cúng rừng, thầy cúng và người dân trải lá ngồi xuống cùng nhau họp, đánh giá tình hình bảo vệ rừng năm qua và cùng thề giữ rừng.

Trưởng thôn sẽ là người đánh giá kết quả công tác bảo vệ rừng, tuyên dương các hộ làm tốt. Đồng thời, nêu tên và phê bình các hộ làm chưa tốt để nhân dân trong thôn được biết.

Trưởng thôn sẽ đại diện cho người dân trong thôn, bản hứa với thần rừng không để nhân dân trong thôn cũng như người ngoài vào rừng cấm chặt cây, chăn thả gia súc, đồng thời sẽ khuyên bảo dân bản trồng rừng và bảo vệ rừng tốt hơn.

Chính trong lễ cúng rừng này người dân sẽ thống nhất những nguyên tắc bảo vệ rừng thông qua hương ước bảo vệ rừng của thôn, bản. Trong 3 ngày diễn ra lễ cúng rừng tất cả các gia đình đều không đi làm đồng hoặc lấy củi trong rừng, kiêng không được chặt cây trong rừng nếu vi phạm sẽ bị phạt tiền, lợn, gà để thầy cúng tạ lỗi với thần rừng và dân làng.

430063378_2702711866545109_4731182366238663000_n.jpg
Người dân trong thôn cùng đoàn kết thề giữ rừng.

Sau khi thực hiện nghi thức thề giữ rừng, trưởng thôn và nhân dân bầu ra tổ tự quản bảo vệ rừng năm mới (trước đây người Mông gọi là chủ rừng). Tổ tự quản rừng sẽ có người đàn ông là những người mạnh mẽ, am hiểu về cây rừng và hiểu tập quán của bà con trong thôn.

Sau khi bầu tổ tự quản, ngay tại địa điểm cúng rừng, người dân sẽ tổ chức ăn tết trên rừng. Mỗi người tham gia lễ cúng sẽ mang theo một cái bát, một đôi đũa, đàn ông mang theo chai rượu, phụ nữ mang theo hộp cơm, muối ớt. Cùng với thực phẩm mang theo, lợn, gà cúng xong sẽ được chia thành các phần để người dân cùng nhau trải lá dong, lá cọ để ăn bữa cơm đoàn kết.

431246193_2702711779878451_4931427744037816866_n.jpg
Người dân trong thôn cùng nhau ăn bữa cơm đoàn kết.

Có thể thấy, lễ cúng rừng của người Mông ở Nà Hẩu ngoài ý nghĩa tâm linh cúng thần rừng còn có ý nghĩa lớn trong việc gắn kết cộng đồng các dân tộc, gắn con người với thiên nhiên. Đây cũng là dịp để tổng kết triển khai công tác chăm sóc và bảo vệ rừng của địa phương và nâng cao ý thức của người dân trong công tác chăm sóc và bảo vệ rừng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng Phạm Minh Chính: 'Giữ lửa và truyền lửa' bảo tồn, phát huy văn hóa dân tộc
Chiều 19/4, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4)-những người giữ vai trò "giữ lửa và truyền lửa" bảo tồn, phát huy văn hóa dân tộc.
Đừng bỏ lỡ
  • Lễ cúng rừng của người Mông Nà Hẩu: Bảo vệ không gian linh thiêng của con người
    Một trong những lễ hội quan trọng trong năm của người Mông Nà Hẩu ngoài Tết Nguyên Đán là lễ cúng rừng, hàng năm các thôn sẽ tổ chức lễ cúng rừng một lần vào ngày âm lịch cuối cùng của tháng Giêng. Đối với đồng bào vùng cao sống nhờ rừng, nương nhờ vào rừng, rừng vừa là nguồn sống, vừa là không gian linh thiêng cần được bảo vệ.
  • Ủy ban Dân tộc tuyên dương 143 học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc năm 2023
    (TN&MT) - Tối 26/12/2023, tại Hà Nội, Uỷ Ban Dân tộc chủ trì, phối hợp cùng Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu lần thứ 10 năm 2023.
  • Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2
    Sáng 25/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tổ chức khai mạc Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2.
  • Bảo đảm điều kiện học tập cho học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
    Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện 1385/CĐ-TTg ngày 20/12/2023 về tăng cường, bảo đảm các điều kiện ăn, ở, sinh hoạt và học tập cho trẻ em mầm non, học sinh nội trú, bán trú, học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
  • Hà Giang: Nâng cao nhận thức về môi trường vùng đồng bào dân tộc
    (TN&MT) - Hiện nay, tại một số vùng đồng bào dân tộc trên địa bàn Hà Giang vẫn còn xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường tại một số vùng nông thôn miền núi mà nguyên nhân trước hết và chủ yếu là do ý thức, truyền thống và tập quán lạc hậu do chính người dân gây ra.
  • Cùng giữ “hồn cốt” văn hóa Thái
    Mỗi người một vẻ, một thế mạnh, những người dân tộc Thái ở làng Thái cổ Hoa Tiến (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An) đều đang lưu giữ, lan tỏa, phát triển “hồn cốt” của văn hóa đồng bào dân tộc Thái nơi bản làng vùng cao xứ Nghệ này.
  • Khai mạc Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo tỉnh Sóc Trăng năm 2023
    (TN&MT) - Tối 25/11, tại Quảng trường Bạch Đằng, TP. Sóc Trăng đã diễn ra Chương trình Khai mạc Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo tỉnh Sóc Trăng năm 2023 với chủ đề “Sóc Trăng - Khát vọng vươn xa”.
  • Sửa đổi điều kiện công nhận người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số
    Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ký Quyết định số 28/2023/QĐ-TTg ngày 23/11/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg ngày 6/3/2018 về tiêu chí lựa chọn, công nhận người có uy tín và chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số.
  • [Infographic] - Các tôn giáo TP.HCM bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu
    Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM cho biết, trong giai đoạn 2020-2023, TP.Hồ Chí Minh đã xây dựng được 112 mô hình tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu của cộng đồng tôn giáo.
  • Chuyện những người “gieo chữ” ở vùng cao A Lưới
    (TN&MT) - Vượt qua những vất vả, gian nan, những giáo viên đang “cắm bản” tại rẻo cao A Lưới (tỉnh Thừa Thiên – Huế) luôn nỗ lực truyền dạy, động viên đưa các em học sinh gần hơn với con chữ ở đại ngàn Trường Sơn.
  • Già làng, trưởng bản – Tuyên truyền viên về bảo vệ môi trường
    (TN&MT) - Nâng cao hiệu quả bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, nhất là tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, một trong những yếu tố quan trọng nhất là ý thức, sự chủ động vào cuộc, chung sức đồng lòng của bà con nhân dân. Trong hành trình ấy, già làng, trưởng bản chính là những hạt nhân uy tín, đi đầu, định hướng tuyên truyền để bà con hiểu, cùng nhau thực hiện các hoạt động ra quân bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu.
  • Nỗi niềm người gieo chữ trên vùng đất đỏ
    “Hôm nay em phải ở nhà coi em để bố mẹ đi hái cà phê thuê cô ạ !”. Làm giáo viên ở những vùng bản làng xa xôi của Đắk Nông, việc nghe những câu nói như vậy không phải hiếm nhưng sao chua xót...
  • Dạy tiếng dân tộc, giữ gìn văn hóa bản địa
    Việc dạy tiếng dân tộc trong trường tiểu học mang lại hiệu quả giáo dục to lớn đồng thời góp phần giữ gìn và phát huy giá trị ngôn ngữ, văn hóa các dân tộc thiểu số. Nhiều tỉnh đã tích cực triển khai tại hệ thống trường phổ thông.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO