Lấy ý kiến Tổ biên tập Dự án Luật Đất đai (sửa đổi)

Trường Giang| 03/03/2022 14:56

Sáng 3/3, Bộ TN&MT đã tổ chức họp Tổ biên tập Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) nhằm lấy ý kiến hoàn thiện Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) bằng hình thức trực tuyến. Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai, Tổ phó Tổ biên tập Dự án Luật Đất đai (sửa đổi), Lê Thanh Khuyến chủ trì cuộc họp.

Tham dự Hội nghị có các thành viên Tổ biên tập gồm đại diện các Bộ, ngành, các Sở TN&MT địa phương, các đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT.

Theo bà Hoàng Thị Vân Anh, Vụ trưởng Vụ Chính sách và pháp chế (Tổng cục Quản lý đất đai) – thành viên Tổ biên tập cho biết, về tổ chức triển khai xây dựng Dự án Luật Đất đai sửa đổi, thời gian qua, Bộ TN&MT đã tổ chức nghiên cứu, thường xuyên cập nhật các chính sách trong quá trình Tổng kết Nghị quyết số 19-NQ/TW Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Khóa XI để hoàn thiện hồ sơ dự án Luật Đất đai (sửa đổi).

Do tình hình dịch bệnh nên Bộ đã tổ chức lấy ý kiến của Thành viên Ban soạn thảo, Tổ biên tập lần 01 bằng văn bản (Công văn số 7068/BTNMT-TCQLĐĐ ngày 19 tháng 11 năm 2021) đối với Đề cương và hồ sơ dự án Luật Đất đai (sửa đổi).

Bên cạnh đó, Bộ đã tiếp tục tổ chức lấy ý kiến của các Bộ, ngành, cơ quan ở trung ương, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội và 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) và dự thảo Tờ trình vào ngày 03/12/2021). Đến nay, Bộ đã nhận được ý kiến góp ý đối với dự án Luật Đất đai (sửa đổi) của 19/21 Bộ, cơ quan ngang Bộ, 5/6 tổ chức chính trị xã hội, 51/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Bộ đã có văn bản đôn đốc gửi các Bộ, ngành, cơ quan trung ương và các địa phương góp ý.

Đồng thời đã tổ chức các cuộc Hội thảo, tọa đàm, các buổi làm việc về dự thảo Luật với cơ quan, tổ chức có liên quan, chuyên gia, nhà khoa học trong nước và quốc tế. Đặc biệt, Bộ đã tổ chức Hội thảo 3 miền (miền Bắc, miền Trung và miền Nam) để lấy ý kiến UBND, đại diện Đoàn Đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố, các sở, ban ngành, các quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh; tổ chức Hội thảo với các Bộ, ngành có liên quan.  Tổ chức rà soát, đánh giá hơn 100 luật, bộ luật có liên quan đến đất đai và xây dựng báo cáo rà soát theo đó đã xác định rõ những nội dung đề xuất sửa đổi, bổ sung trong dự thảo Luật Đất đai và các Luật cần phải sửa đổi để bảo đảm thống nhất, đồng bộ với Luật Đất đai.

Ngoài ra, đã nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm quốc tế qua việc rà soát, tổng hợp, so sánh quy định pháp luật về chính sách, pháp luật đất đai một số nước trên thế giới (Mỹ, Anh, Úc, Thụy Điển, Hà Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan...) tham khảo tư vấn của chuyên gia trong nước và quốc tế.

Cũng theo bà Hoàng Thị Vân Anh, qua quá trình thảo luận, tổng hợp ý kiến góp ý của các Bộ, ngành và địa phương, còn một số vấn đề còn có ý kiến khác nhau như về: quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; cho thuê đất; thu hồi đất...

Tại cuộc họp, các thành viên Tổ biên tập Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) đã tập trung thảo Luận về các vấn đề còn ý kiến khác nhau và các vấn đề về chính sách quản lý đất đai phát sinh nhằm hoàn thiện Dự thảo Luật Đất đai. Nhiều đại biểu cũng có ý kiến cần thiết phải chia các vấn đề còn ý kiến khác nhau thành các nhóm vấn đề, sau đó họp theo từng nhóm vấn đề để thảo luận được sâu sắc, cụ thể hơn.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Tổ phó Tổ biên tập, Tổng cục trưởng Lê Thanh Khuyến đánh giá cao các ý kiến đóng góp của các thành viên Tổ biên tập, nhất là các vấn đề mới phát sinh, những quy định chưa đầy đủ và đưa ra các đề xuất giải quyết. Tổng cục trưởng khẳng định sẽ nghiên cứu giải trình, tiếp thu và báo cáo Ban soạn thảo Dự án Luật Đất đai (sửa đổi). Đồng thời mong muốn thời gian tới tiếp tục nhận được ý kiến góp ý, nhất là ý kiến của các Sở TN&MT vì hiện nay công tác quản lý đất đai đã phân cấp cho các địa phương nên ý kiến về các vướng mắc và giải pháp của địa phương đưa ra là hết sức quan trọng, góp phần bổ sung, hoàn thiện Dự thảo Luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lấy ý kiến Tổ biên tập Dự án Luật Đất đai (sửa đổi)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO