Triển khai Luật Đất đai 2024

Lấy ý kiến góp ý dự thảo các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2024

Trường Giang 29/02/2024 15:04

Ngày 29/2, tại Tuyên Quang, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức Hội nghị triển khai Nghị định số 12/2024/NĐ-CP của Chính phủ và lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2024. Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân chủ trì hội nghị.

Tham dự về phía các Bộ, ngành địa phương có Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch tỉnh Hà Giang Hà Thị Minh Hạnh, Phó Chủ tịch UBNB tỉnh Hòa Bình Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Lê Quang Tiến; đại diện Bộ Công an, Bộ Quốc phòng; đại diện lãnh đạo các Sở: TN&MT, Tài chính, NN&PTNT, KH&ĐT, Tư pháp và các đơn vị liên quan của các tỉnh: Tuyên Quang, Hà Giang, Thái Nguyên, Hòa Bình, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Lạng Sơn, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Điện Biên, Lai Châu, Sơn La.

_mg_1307.jpg
Thứ trưởng Lê Minh Ngân phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Lê Minh Ngân cho biết, ngày 18/01/2024, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) tại kỳ họp bất thường lần thứ 5, có hiệu lực từ 01/01/2025 đã đáp ứng yêu cầu hoàn thiện đồng bộ chính sách, pháp luật về quản lý và sử dụng đất phù hợp với thể chế phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Luật có 95 điều giao Chính phủ quy định chi tiết.

_mg_1314.jpg
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại hội nghị

Thực hiện nhiệm vụ được giao, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã dự thảo 4 Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai và đăng tải lấy ý kiến công khai tại Cổng thông tin điện tử Chính phủ, Cổng thông tin điện tử Bộ Tài nguyên và Môi trường và đồng thời gửi lấy ý kiến của các địa phương, bộ ngành tại Công văn số 931/BTNMT-ĐĐ ngày 7/2/ 2024.

Cùng với đó, ngày 5/2/2024, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 12/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 44/2014/NĐ-CP quy định về giá đất nhằm kịp thời giải quyết một số khó khăn, vướng mắc trong quản lý nhà nước về giá đất đang tồn tại ở các địa phương, kịp thời khơi thông nguồn lực đất cho phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian chờ Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực.

_mg_1319.jpg
Quang cảnh hội nghị

Theo Thứ trưởng Lê Minh Ngân, Luật Đất đai 2024 đã phân cấp triệt để các nhiệm vụ trong công tác quản lý Nhà nước cho địa phương, do đó cần phải xây dựng các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2024 trên cơ sở phân cấp triệt để cho cấp huyện, cấp xã trên cơ sở kiểm soát quyền lực, cải cách hành hành chính tránh tạo phiền hà cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục.

Thứ trưởng Lê Minh Ngân mong muốn nhận được những ý kiến góp ý chi tiết của các địa phương, nhất là những người trực tiếp thi hành pháp luật để tiếp tục hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật này trong thời gian nhanh nhất và đảm bảo chất lượng, tính hiệu lực, hiệu quả trong thi hành.

_mg_1331.jpg
Phó Cục trưởng Cục Đăng ký và Dữ liệu thông tin đất đai Phạm Ngô Hiếu trình bày các điểm mới của Dự thảo Nghị định quy định về điều tra cơ bản đất đai; đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản và hệ thống thông tin đất đai

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Văn Sơn cho biết, thực hiện Luật đất đai 2013, công tác quản lý sử dụng đất đai đã đạt nhiều kết quả quan trọng, thúc đẩy kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh.

Tuy nhiên, Luật Đất đai 2013 đã bộc lộ hạn chế, thiếu đồng bộ, dẫn đến nguồn lực đất đai chưa được phát huy đầy đủ và bền vững, chưa phù hợp thể chế kinh tế thị trường và yêu cầu phát triển đất nước, nhiều văn bản còn chưa thống nhất. Việc ban hành sớm các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2024 là rất cần thiết, cho Tuyên Quang nói riêng và các địa phương nói chung.

_mg_1343.jpg
Các đại biểu tham gia góp ý các Dự thảo Nghị định tại Hội nghị

Tại Hội thảo, các đại biểu đã nghe các quy định của Nghị định số 12/2024/NĐ-CP của Chính phủ và dự thảo Nghị định quy định về giá đất; đồng thời thảo thảo luận về Dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai (sửa đổi) và dự thảo Nghị định quy định về điều tra cơ bản đất đai; đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản và hệ thống thông tin đất đai; nghe và thảo luận về dự thảo Nghị định quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lấy ý kiến góp ý dự thảo các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO