Lập Thạch - Vĩnh Phúc: Cần làm rõ khuất tất trong mua bán đất hạ cốt nền

Bài và ảnh: Nhật Quang - Đức Hải | 22/10/2020 14:53

(TN&MT) - Mặc dù, Chính phủ có nhiều văn bản cấm việc khai thác khoáng sản trái phép, trá hình… gây thất thu thuế của Nhà nước, tuy vậy, ở Vĩnh Phúc vẫn còn “lọt lưới” nhiều vụ.

Điển hình như tuyến đường từ Hợp Châu - Đồng Tĩnh đi thị trấn Lập Thạch (giai đoạn 2); đoạn từ đường Hợp Châu - Đồng Tĩnh đến Hoa Sơn. Cốt đường của 2 tuyến này đều là lấy từ đất “hạ cốt”. Việc thi công nguồn nguyên liệu “nhập nhèm” này, đúng hay sai, cần phải sớm làm rõ trách nhiệm của nhà thầu, cũng như vai trò quản lý dự án của Chủ đầu tư…

Trao đổi với phóng viên, anh Nguyễn Trọng B, một người lái xe tải thuê, đang lấy đất ở đồi nhà ông Phúc, xã Hoa Sơn, huyện Lập Thạch cho biết: “Hơn 1 tháng nay, bọn em lên đây chở đất để lấy cước. Đất chủ yếu hạ cốt của các hộ gia đình chở về làm đường. Đất ở đây đang chở đi để làm đường phục vụ thi công dự án đường Hợp Châu - Đồng Tĩnh đi Lập Thạch, đoạn qua xã Hoàng Hoa”.

Xe ô tô mang lô gô LH79 khai thác đất trái phép tại hộ gia đình nhà ông phúc chở đi làm vật liệu làm tuyến đường Hợp Châu - Đồng Tĩnh

Quan sát tại “các mỏ” này, phóng viên nhận thấy, tình trạng khai thác ở đây khá bừa bãi. Cả quả đồi bị xúc tung, nham nhở. Cũng vì làm kiểu tự phát, “xúc tính xe, chạy xé vé”, tích kê nên ở đây khá bát nháo. Do làm cẩu thả, không đảm bảo các quy định về bảo vệ môi trường. Gây bất bình cho người dân địa phương.

Chị Hoàng Thị Lan, sống ở thị trấn Hoa Sơn bất bình: Đất của gia đình người ta khai thác, trách nhiệm kiểm tra là của chính quyền. Nhưng họ cần phải tôn trọng người dân, phải tưới nước, quét dọn đất sau mỗi buổi chở đất, để đất rơi vãi xuống đường. Điều lạ, chính quyền địa phương ngay gần đó mà chẳng có ai nhắc nhở gì cả. Bởi vậy, chúng tôi đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc cần chỉ đạo làm rõ việc này, bà Lan bức xúc nói.

Còn ông Phúc, người được cho là Chủ khu đồi lại bao biện rằng: Gia đình ông cho dự án vào xúc đất là vì đồi này cao, không trồng được gì cùng như cây cối. Họ hạ cốt “hộ”.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Khánh, Cán bộ Địa chính thị trấn Hoa Sơn cho biết: Khu đồi nhà ông Phúc đang tiến hành hạ cốt nền là tự phát, ngày 1/10/2020 chúng tôi đã xuống lập biên bản đình chỉ việc hộ ông Tạ Văn Phúc tiến hành hạ cốt đất tại thửa đất số 2 Tờ bản đồ số 101 (loại đất, đất ở, đất vườn) và yêu cầu gia đình ông Phúc dừng ngay việc này.

Nhưng trái ngược với lời của cán bộ địa chính, có mặt tại hiện trường phóng viên thấy, hiện khu đồi nhà ông Phúc, với trữ lượng lên đến cả chục nghìn m3 đất đã khai thác gần xong. Hàng ngày, hàng chục xe Howo, Hyundai loại tải trọng lớn, kéo về đây lấy đất.

Xe ô tô lô gô LH79 chở nguồn đất trái phép về dự án đường Hợp Châu - Đồng tĩnh đoạn xã Hoàng Hoa Tam Dương

Đi theo những đoàn xe này, điểm đến cuối cùng là dự án đường Hợp Châu - Đồng Tĩnh. Những chiếc xe chở đất san lấp này đều gắn lô-gô LH79.

Trao đổi với phóng viên, nhiều người dân ở khu 1 xã Hoàng Hoa, Tam Dương, Vĩnh Phúc cho biết: Ngày nào cũng vậy, đoàn xe Howo dán chữ LH79 chở đất vào thi công dự án đường Hợp Châu - Đồng Tĩnh chạy như chốn không người.

Để rộng đường dư luận, Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã đến Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Vĩnh Phúc - Chủ đầu tư. Tuy nhiên, các nhân viên ở đây lấy lý do “sếp” đi vắng, nên không tiếp.

Qua tìm hiểu, phóng viên được biết: Tổng mức đầu tư của dự án này là 234 tỷ đồng.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục phản ánh những khuất tất tại đây.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lập Thạch - Vĩnh Phúc: Cần làm rõ khuất tất trong mua bán đất hạ cốt nền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO