Lao Chải II (Tam Đường - Lai Châu): Khởi sắc phong trào 5 không và 3 sạch

Gia Bảo| 05/06/2017 23:18

(TN&MT) - Cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” đã thực sự lan tỏa và tác động tích cực đến hành động nhận thức của hội viên, phụ nữ bản Lao Chải II (xã Khun Há, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu), góp phần thay đổi phong tục tập quán lạc hậu của người dân.

Bản Lao Chải II ở cách trung tâm xã hơn 10km, giao thông đồi núi đi lại khó khăn; phong tục tập quán lạc hậu, tư tưởng trọng nam khinh nữ ăn sâu bám rễ trong nhân dân. Phụ nữ chỉ làm việc nhà, không tham gia việc xã hội. Trẻ em không được đến trường học tập tốt. Tình hình an ninh trật tự phức tạp.

phu-nu-lai-chau-bao-ve-moi-truong.jpg

Hội viên, phụ nữ vệ sinh môi trường

Cùng với sự phát triển của xã hội, sự tích cực vào cuộc của chính quyền địa phương, các đoàn thể tuyên truyền, vận động trẻ trong độ tuổi ở bản ra lớp; đồng thời Đảng, Nhà nước có nhiều chính sách hỗ trợ bán trú cho con em các dân tộc vùng sâu vùng xa, vùng khó khăn; già làng, trưởng bản, người có uy tín, trưởng dòng họ động viên các gia đình cho con em đi học. Trẻ em của bản Lao Chải II được đến trường...

Trong công cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” của chi hội phụ nữ tập trung vào một tiêu chí trọng tâm: không đói nghèo; không có người thân vi phạm pháp luật và mắc các tệ nạn xã hội; sạch nhà - sạch bếp - sạch ngõ...

Chi hội rà soát các tiêu chí, lựa chọn biện pháp thực hiện đơn giản phù hợp với từng hộ hội viên, góp phần đưa Cuộc vận động đạt hiệu quả cao nhất. Từ sự nhất trí của hội viên, phụ nữ cộng với sự đồng tình của Trưởng bản, Bí thư Chi bộ, người có uy tín thống nhất đưa các tiêu chí này vào quy ước của bản; hội viên, phụ nữ gương mẫu giúp đỡ nhau thực hiện các tiêu chí trên. Đối với khuôn viên gia đình, việc chăn nuôi gia súc, gia cầm được bố trí xa nhà, 100% hộ dân có chuồng nuôi nhốt, hố chứa chất thải và hàng rào xung quanh.

Không thả rông, không để chất thải gia súc, gia cầm trên đường nội bản. Đồ dùng sinh hoạt ở bếp, nhà được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, quét dọn sạch sẽ. Mỗi nhà có một vị trí bỏ rác sinh hoạt hữu cơ, rác thải là chất rắn để riêng, cả bản có 4 hố rác hữu cơ chung và được nấp, trồng cây xanh lên trên khi đầy. Hằng tuần, hội viên, phụ nữ tổ chức tổng vệ sinh quét dọn, khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm, sắp xếp nhà cửa gọn gàng, ngăn nắp. 100% gia đình sử dụng nước sạch, có nhà tiêu hợp vệ sinh.

Chị Lù Thị Dớ - hội viên Hội Phụ nữ bản cho biết: “Cùng với dọn dẹp nhà cửa, chăn nuôi sạch sẽ, chúng tôi tích cực lao động sản xuất nâng cao đời sống gia đình. Chi hội đã hỗ trợ, giúp đỡ hội viên nghèo do thiếu vốn, thiếu kiến thức, kinh nghiệm phát triển chăn nuôi. Hội viên có điều kiện giúp đỡ hội viên khó khăn về cây con giống, cho vay vốn không tính lãi, cho mượn nương - ruộng sản xuất”.

phu-nu-lai-chau-bao-ve-moi-truong1(1).jpg

Người dân làm sạch đường làng, ngõ xóm. Ảnh: MH

Bản có 80 hội viên, phụ nữ từ 18 tuổi trở lên, ngoài giúp nhau trong phát triển kinh tế, Chi hội Phụ nữ bản còn đẩy mạnh triển khai thực hiện các Đề án: “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt”; “Mẹ kết nối với con gái”; giảm tình trạng hôn nhân cận huyết thống, tảo hôn, phòng chống buôn bán phụ nữ, trẻ em...

Hội viên răn dạy con em hỗ trợ, giúp đỡ bố mẹ, gia đình công việc nhà; không vứt rác bừa bãi trong khuôn viên gia đình, nơi công cộng, đường nội bản. Tuyên truyền, vận động con em chăm ngoan, học tập tốt, không tin, nghe theo lời dụ dỗ của người lạ.

Chị Phàng Thị Mẩy - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ bản cho biết: Hơn 4 năm triển khai mạnh mẽ Cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” gắn với Phong trào “Phụ nữ chung sức xây dựng nông thôn mới”.

Hiện nay, đường làng, ngõ bản sạch sẽ, thoáng đãng, điện, internet về tận bản. Chi hội còn tăng cường tuyên truyền kiến thức giáo dục giới tính, chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên. Gia đình hội viên yên tâm lao động, sống hòa thuận, không có tình trạng phụ nữ bỏ nhà đi lấy chồng Trung Quốc, không có hộ sinh con thứ 3.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lao Chải II (Tam Đường - Lai Châu): Khởi sắc phong trào 5 không và 3 sạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO