Lào Cai: Xuất hiện mưa đá trên đỉnh Fansipan

Bích Hợp| 05/02/2023 13:34

Sáng ngày 5/2 do ảnh hưởng hội tụ gió trên cao hoạt động mạnh lên khiến mưa ở các địa phương trên địa bàn tỉnh Lào Cai gia tăng. Đặc biệt, tại đỉnh Fansipan, của thị xã Sa Pa, Lào Cai xuất hiện mưa đá dày đặc trút xuống kèm với mưa rào và dông mạnh.

Theo thông tin từ Đài Khí tượng - Thủy văn tỉnh Lào Cai, từ chiều tối 3-5/2, do ảnh hưởng của vùng hội tụ gió trên cao hình thành, các khu vực trong tỉnh Lào Cai có mưa, mưa rào đều khắp và có nơi có dông.

Một số nơi có mưa đo được như: Trung tâm thị xã Sa Pa, Lào Cai 25 mm; xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát (Lào Cai) 25,2 mm; xã Sơn Thủy, huyện Văn Bàn( Lào Cai) hơn 29,8 mm; xã Ngũ Chỉ Sơn (thị xã Sa Pa) và xã Nậm Chày (huyện Văn Bàn) có mưa 34,4 mm.

mua-da.jpg
Mưa đá dày đặc dữ dội trút xuống đỉnh Fansipan tại thị xã Sa Pa sáng ngày 5/2/2023

Đặc biệt, tại đỉnh Fansipan đêm về sáng 5/2 xuất hiện mưa đá dày đặc trút xuống kèm với mưa rào và dông mạnh. Thời gian mưa đá kéo dài khoảng 10 phút, bắt đầu lúc 1 giờ 30 phút và kết thúc khoảng 1 giờ 40 phút. Đường kính trung bình của hạt đá khoảng 1,5 - 2 cm, có những hạt lớn có đường kính 2,5 - 3 cm. Đây là trận mưa đá đầu tiên xảy ra trên địa bàn Lào Cai tính từ đầu năm 2023 đến nay.

Đợt mưa này được người dân các địa phương ví von là “mưa vàng, mưa bạc” vì mưa đã cung cấp một lượng nước đáng kể cho cây trồng, hoa màu các loại sau nhiều ngày không mưa kéo dài. Hạn hán cục bộ ở một số địa phương được xóa bỏ, mưa xuống làm độ ẩm tăng cao, cấp báo động cháy rừng trên toàn tỉnh Lào Cai trở về mức an toàn.

Hiện không khí lạnh ảnh hưởng đến Lào Cai tiếp tục suy yếu, vùng hội tụ gió trên cao vẫn tồn tại, sau tan dần. Dự báo sáng 5/2, vùng thấp có mưa nhỏ vài nơi; vùng núi có mưa nhỏ, mưa phùn rải rác. Trưa, chiều giảm mây, trời nắng; gió Đông Nam cấp 2. Đêm có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông, cục bộ có nơi mưa vừa. Khu vực vùng núi cần đề phòng mưa đá, gió giật mạnh và sét đánh trong cơn dông có thể xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Xuất hiện mưa đá trên đỉnh Fansipan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO