Lào Cai: Triển khai nhiều chính sách phát triển vùng dân tộc thiểu số

Bích Hợp | 04/09/2022, 20:20

(TN&MT) - Vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) của tỉnh Lào Cai vẫn còn rất nhiều xã nghèo, trong số đó, có các xã chậm phát triển, tỉ lệ nghèo ở mức cao, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn. Để khắc phục tình trạng trên và tạo sự bứt phá trong phát triển kinh tế, xã hội, tỉnh Lào Cai đã triển khai nhiều chính sách để nâng cao đời sống của vùng đồng bào DTTS nơi đây.

Tập trung xoá đói giảm nghèo vùng đồng bào DTTS 

Nhận thức tầm quan trọng của việc phát triển kinh tế - hội khu vực vùng cao, vùng đồng bào DTTS trong tổng thể chiến lược phát triển của tỉnh Lào Cai thời kỳ mới, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa 16 nhiệm kỳ 2020 - 2025  của Lào Cai đã xác định nội dung ưu tiên đầu tiên trong 9 nhóm nhiệm vụ toàn diện 7 nhiệm vụ trọng tâm tập trung ưu tiên phát triển các vùng còn nhiều khó khăn, huyện nghèo, nghèo, biên giới, đồng bào DTTS”, thực hiện tiến bộ công bằng hội, giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân”. 

Tỉnh Lào Cai đã ban hành Đề án số 10 về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2020 - 2025. Đề án đề ra 3 nhóm mục tiêu cụ thể đó : Phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân từ 3 - 5%/năm trở lên theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2021 - 2025, trong đó, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn các huyện nghèo, nghèo giảm từ 6%/năm trở lên. 

a1.jpg
Lào Cai tập chung triển khai hiệu quả các chính sách để phát triển kinh tế - hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Giảm hộ cận nghèo hằng năm từ 2.000 hộ trở lên. Đến năm 2024, huyện Bảo Thắng thành phố Lào Cai bản không còn hộ nghèo; Phấn đấu hơn 60% số tỷ lệ hộ nghèo đạt chuẩn tiêu chí xây dựng nông thôn mới; 100% số lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo trong độ tuổi lao động nhu cầu đều được hỗ trợ đào tạo nghề giới thiệu việc làm.   

Trước đó, từ việc đánh giá kết quả thực hiện phát triển kinh tế - hội khu vực vùng cao, vùng đồng bào DTTS, năm 2019, Tỉnh ủy Lào Cai đã ban hành Nghị quyết số 20/NQ-TU ngày 24/5/2019 về giảm nghèo bền vững đối với các tỷ lệ hộ nghèo từ 40% trở lên đến hết năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025 xét đến năm 2030. 

Tỉnh Lào Cai đã ban hành Nghị quyết số 06/2019/NQ-HĐND về sử dụng ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng Chính sách hội để cho vay phát triển kinh tế - hội tại các tỷ lệ hộ nghèo từ 40% trở lên trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2019 - 2025 với mức bình quân một tỷ đồng//năm cho 43 cùng lãi suất ưu đãi. Đây thật sự Nghị quyết xóa nghèo đặc biệt, thể hiện sự quyết tâm sáng tạo của Lào Cai trong thực hiện xóa vùnglõi nghèo” ở địa phương 

Thực tiễn cho thấy, mặc chịu tác động tiêu cực do dịch Covid-19 gây ra, tỉnh Lào Cai đã kịp thời hỗ trợ hơn 25 nghìn lao động với số tiền khoảng gần 10 tỷ đồng theo chính sách về bảo hiểm. Giải quyết việc làm cho 9.384 lao động; giải quyết chế độ hưởng trợ cấp thất nghiệp cho 1.093 lao động. 6.965 học sinh con hộ nghèo, cận nghèo được hưởng chính sách về miễn, giảm học phí theo quy định; toàn tỉnh dự ước 3.928 hộ thoát nghèo; tỷ lệ giảm nghèo đạt 2,25%... 

a-2.jpg
Diện mạo nông thôn vùng dân tộc thiểu số của Lào Cai đã từng bước thay da đổi thịt 

Chuyển biến nét vùng đồng bào DTTS 

Lào Cai tỉnh vùng cao, biên giới, diện tích tự nhiên đứng thứ 19/63 tỉnh, thành trong cả nước; dân số 730.420 người, gồm 25 dân tộc cùng chung sống, trong đó, đồng bào DTTS chiếm 66,2% dân số toàn tỉnh. 

Theo Ban Dân tộc tỉnh Lào Cai, trong 5 năm qua, Lào Cai được bố trí nguồn lực để thực hiện các chương trình, chính sách của Trung ương đầu vào vùng DTTS miền núi của tỉnh. Nguồn lực đầu , hỗ trợ đã làm thay đổi bản diện mạo nông thôn, vùng sâu, vùng xa của tỉnh, góp phần quan trọng vào việc xóa đói, giảm nghèo, nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào các dân tộc sinh sống trên địa bàn. 

Ông Nông Đức Ngọc - Trưởng ban Ban Dân tộc tỉnh Lào Cai cho biết, trong quá trình thực hiện, điểm nhấn của tỉnh Lào Cai đã lồng ghép nguồn lực để thực hiện tốt các chính sách dân tộc. Đặc biệt, tỉnh đã dành khoảng 70% nguồn lực đầu cho vùng nông thôn, vùng đồng bào DTTS. Nhờ đó, 100% số 98% số thôn, bản đường ô  đến trung tâm  bản đã được cứng hóa; 100% hạ tầng viễn thông, công nghệ thông tin; 100% số thôn điện lưới quốc gia với 96,7% số hộ được sử dụng điện; hơn 95% số hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh. Từ đồng bộ chính sách, sáng tạo trong triển khai thực hiện, giai đoạn 2016 - 2020, tỷ lệ hộ nghèo, nhất vùng đồng bào DTTS ở tỉnh giảm nhanh với mức bình quân đạt 5,17%/năm, đến năm 2021, tỷ lệ hộ nghèo còn 8,2%, tương ứng 14.322 hộ; hộ cận nghèo còn 16.370 hộ, chiếm 9,37%. 

Lĩnh vực văn hóa - hội, an ninh trật tự đạt nhiều kết quả nổi bật. Tỉnh Lào Cai duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục  ở tất cả 152 , phường, thị trấn. Đến nay, 99% số trường phòng học kiên cố; 100% dân tộc học sinh học trong trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú; nhiều học sinh người dân tộc thiểu số đạt học sinh giỏi đoạt các giải thưởng cao trong các cuộc thi từ tỉnh đến quốc gia. Công tác chăm sóc sức khỏe cho đồng bào DTTS được quan tâm, bản đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân. Đến nay, 100% số trạm y tế, các thôn đều nhân viên y tế; tất cả các đạt chuẩn quốc gia về y tế. Đồng bào được tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe bản. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 98,91%. 

Về bản, công tác phát triển kinh tế - hội khu vực vùng cao, vùng đồng bào DTTS của tỉnh vẫn đạt được những kết quả bước đầu quan trọng, khẳng định quyết sách hướng đi đúng của tỉnh Lào Cai. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Bá Thước (Thanh Hóa): Nhiều điển hình sản xuất kinh doanh giỏi
Trong những năm qua, nhờ có nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế ở các huyện miền Núi, vùng sâu, vùng xa đã có nhiều khởi sắc. Đặc biệt, chỉ trong 2 năm 2021- 2023, huyện Bá Thước có 5 tập thể và 21 cá nhân được Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen đạt thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi cấp huyện, 30 cá nhân và 4 tập thể được Hội Nông dân khen thưởng.
Đừng bỏ lỡ
  • Nỗi niềm người gieo chữ trên vùng đất đỏ
    “Hôm nay em phải ở nhà coi em để bố mẹ đi hái cà phê thuê cô ạ !”. Làm giáo viên ở những vùng bản làng xa xôi của Đắk Nông, việc nghe những câu nói như vậy không phải hiếm nhưng sao chua xót...
  • Dạy tiếng dân tộc, giữ gìn văn hóa bản địa
    Việc dạy tiếng dân tộc trong trường tiểu học mang lại hiệu quả giáo dục to lớn đồng thời góp phần giữ gìn và phát huy giá trị ngôn ngữ, văn hóa các dân tộc thiểu số. Nhiều tỉnh đã tích cực triển khai tại hệ thống trường phổ thông.
  • Hiến đất làm trường gieo mầm tương lai
    (TN&MT) - Thấm thía những thiệt thòi và nhọc nhằn của con em mình khi không biết chữ, nhiều hộ dân tại thôn Bản Sài, xã Liên Minh, thị xã Sa Pa (Lào Cai) đã tình nguyện hiến gần 12.000 m2 đất để xây dựng trường học. Những tấm lòng thơm thảo ấy đã đang thầm lặng gieo những “mầm xanh” cho tương lai.
  • Những bữa cơm tiếp sức cho trẻ vùng cao tới trường
    (TN&MT) - Trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã có nhiều chính sách nhân văn hỗ trợ các em học sinh, đặc biệt là hỗ trợ bữa ăn cho các em học sinh bán trú tại các trường vùng cao của hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải để các em có điều kiện đến trường học tập.
  • Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Đổi mới chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số
    Bà Đoàn Thị Thanh Mỹ, Vụ trưởng Vụ Đất đai (TN&MT) cho biết, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 đã có những quy định cụ thể nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng về chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số.
  • Nhọc nhằn “cõng” chữ lên non
    (TN&MT) - Đường lên bản Sân Bay mùa này rất khó đi. Đất đá lởm chởm vì những con dốc đang được hạ độ cao và những khúc cua tay áo được nắn thẳng. Xe chúng tôi đang vượt dốc lao lên bỗng khựng lại vì phía trước mặt, một chiếc xe tải chở vật liệu rú ga khiến bột đất đỏ au tung lên mịt mù. Đó là con đường duy nhất đến ngôi trường thầy Lù Văn Thủy đã gắn bó, suốt 20 năm nhọc nhằn “cõng” con chữ lên non.
  • Chuyển biến chất lượng giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Huyện Mường Nhé (Điện Biên) có 94% học sinh là người dân tộc thiểu số. Chất lượng giáo dục đang dần được nâng lên nhờ sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị địa phương, sự tận tụy của các thầy cô và nỗ lực của chính các em.
  • Bài học đồng lòng - từ khóa của thành công
    Cách trung tâm huyện 23,5km, Chiềng Khoa như khối cơ bắp cuộn lên trên cánh tay của Vân Hồ. Nơi đây, ba năm về trước, xã Chiềng Khoa được công nhận xã Nông thôn mới đầu tiên. Đi tìm “điểm sáng” Chiềng Khoa, chúng tôi được nghe rất nhiều về hai chữ “đồng lòng”.
  • Tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững: Nói để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng
    (TN&MT) - Chiều 3/11, tại huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, Báo TN&MT phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Sơn La và UBND huyện Vân Hồ tổ chức Tọa đàm tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững vùng Đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại Vân Hồ, Sơn La với chủ đề: “Nói thế nào để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng”.
  • Đánh thức tiềm năng Vân Hồ: Ngày mới trên xứ sở sương mù
    (TN&MT) - Hai chúng tôi - người từ thành phố Sơn La xuống, người từ Hà Nội lên, hẹn gặp nhau ở Vân Hồ. Vân Hồ hôm nay trở gió, mây tụ về dày hơn trên đỉnh Pha Luông. Người lái xe bản địa chợt xa xăm: “Cũng vẫn là mây ấy mà nay, trông mây lòng không còn buồn nữa, Vân Hồ đã khoác lên mình màu mây mới”.
  • Nghề làm hương cổ truyền ở Phia Thắp
    (TN&MT) - Thôn Phia Thắp của xã Phúc Sen, huyện Quảng Hòa, Cao Bằng nép dưới chân núi Phà Hùng (núi lớn) và được bao quanh bởi những cánh đồng ngô, chuối.
  • [Infographic] - Chương trình bố trí dân cư các vùng khó khăn
    (TN&MT) - Từ năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định triển khai Chương trình bố trí dân cư tại các vùng: Thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng (Theo Quyết định số 590/QĐ-TTg). Chương trình nhằm ổn định và nâng cao đời sống của người dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai, di cư tự do; giải quyết việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ người dân tiếp cận bình đẳng các dịch vụ xã hội cơ bản, góp phần giảm nghèo, bảo vệ môi trường và củng cố quốc phòng, an ninh.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO