Môi trường

Lào Cai: Triển khai đồng bộ giải pháp bảo vệ môi trường

Bích Hợp 31/05/2023 - 15:44

(TN&MT) - Nhằm hưởng ứng tháng hành động về môi trường và truyền thông tới người dân chung tay bảo vệ môi trường và bảo tồn, phục hồi đa dạng sinh học. Vừa qua UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành công văn triển khai đồng bộ giải pháp bảo vệ môi trường.

Theo đó, Chủ tịch tỉnh Lào Cai yêu cầu các đơn vị trên địa bàn bám sát chủ đề ngày Quốc tế Đa dạng sinh học, ngày Môi trường thế giới năm 2023 của Bộ Tài nguyên và Môi trường phát động để triển khai các hoạt động phù hợp. Tập trung triển khai đồng bộ các quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, Luật Đa dạng sinh học năm 2008 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống các quy định về bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Tăng cường huy động nguồn lực và các công cụ kinh tế trong thực hiện bảo vệ môi trường. Tập trung rà soát, thẩm định các hồ sơ pháp lý về môi trường, chú trọng các dự án có yếu tố nhạy cảm về môi trường (dự án sử dụng đất lúa 2 vụ, đất rừng, các dự án tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm, tác động lớn đến môi trường (dự án khai thác khoáng sản, thủy điện, dự án công nghiệp...).

Tăng cường kiểm soát việc thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải, tập trung các nguồn lực để giải quyết triệt để các vấn đề ô nhiễm môi trường từ chất thải gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sinh kế của người dân; khuyến khích tổ chức khởi công, xây dựng và bàn giao các công trình bảo vệ môi trường phục vụ lợi ích của cộng đồng.

moi-truong-1.jpg
Lào Cai tăng cường và tập trung nguồn lực trong tháng cao điểm bảo vệ môi trường

Tăng cường bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học, tập trung đánh giá, bảo tồn các di sản thiên nhiên theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường; thúc đẩy việc thực hiện các mô hình bảo tồn và sử dụng bền vững; áp dụng tiếp cận hệ sinh thái trong quản lý lưu vực sông, quản lý rừng bền vững, chú trọng vai trò và quyền lợi của cộng đồng. Phục hồi các hệ sinh thái bị suy thoái; bảo vệ cảnh quan thiên nhiên và đa dạng sinh học; bảo tồn các loài và nguồn gen. Thực hiện các chương trình, dự án, nhiệm vụ phục hồi hệ sinh thái.

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động buôn bán động vật hoang dã, khai thác các loài hoang dã di cư, việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường. Duy trì, phát huy hiệu quả đường dây nóng tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh, kiến nghị của tổ chức và cá nhân về ô nhiễm môi trường nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các vụ việc gây ô nhiễm môi trường ngay cơ sở.

Trong đó, tập trung vào các đối tượng có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao, các khu vực đã từng xuất hiện các điểm nóng về ô nhiễm môi trường (các dự án sản xuất công nghiệp tại khu công nghiệp Tằng Loỏng; khu vực khai thác khoảng sản quy mô lớn như đồng Sin Quyền - Bát Xát, khai thác Apatit tại thành phố Lào Cai, huyện Bát Xát, khai thác kim loại nặng huyện Văn Bàn; các khu vực chăn nuôi tập trung, các dự án xây dựng cơ bản khu vực đô thị...); xử lý dứt điểm các vấn đề ô nhiễm phát sinh.

Được biết, phương pháp truyền thông năm nay sẽ đổi mới bằng sáng tạo, đổi mới cách thức thực hiện, hình thức truyền thông, ứng dụng công nghệ thông tin. Trong ngày phát động 2/6, UBND tỉnh Lào Cai sẽ tổ chức thả con giống về với tự nhiên hưởng ứng tháng hành động vì môi trường; tổ chức hoạt động chạy “Chạy vì tương lai xanh” lan toả quyết tâm bảo vệ môi trường trong cộng đồng, cùng chạy vì sức khỏe và môi trường sống, chung tay tạo nên những giá trị có ích cho xã hội và cùng hướng đến cuộc sống xanh hơn, sạch hơn, đẹp hơn trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Triển khai đồng bộ giải pháp bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO