Lào Cai: Trang bị kỹ năng phòng chống thiên tai cho cán bộ các huyện vùng cao

Bích Hợp| 17/06/2022 15:17

Nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng, tháng 6 năm 2022 Văn phòng Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và TKCN tỉnh Lào Cai đã phối hợp với phòng Nông nghiệp và phát triên nông thông/ Kinh tế các huyện Mường Khương, Bát Xát, Văn Bàn, Bắc Hà, Bảo Yên và thị xã Sa Pa tổ chức tập huấn công tác phòng chống thiên tai năm 2022 cho 202 học viên.

Từ ngày 16/5-03/6/2022 Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và TKCN tỉnh Lào Cai đã phối hợp với phòng Nông nghiệp và PTNT/ Kinh tế các huyện Mường Khương, Bát Xát, Văn Bàn, Bắc Hà, Bảo Yên và thị xã Sa Pa tổ chức tập huấn công tác phòng chống thiên tai(PCTT) năm 2022 cho 202 học viên; thành phần tham gia đợt tập huấn chủ yếu là cán bộ địa chính phụ trách công tác PCTT, trưởng các thôn bản, lực lượng Xung kích phòng chống thiên tai tại các xã thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai trên địa bàn các huyện.

van-ban.png
Cán bộ huyện Văn Bàn, Lào Cai tập huấn vẽ bản đồ tìm kiếm cứ nạn

Trong đợt tập huấn các giảng viên đã hướng dẫn, tuyên truyền nhiều nội dung liên quan đến công tác PCTT, trong đó tập trung vào công tác hướng dẫn các địa phương triển khai các văn bản mới liên quan đến công tác Phòng chống thiên tai và TKCN như Luật số 60/2020/QH14: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều; Nghị định 66/2021/NĐ-CP ngày 06/7/2021 quy định chi tiết thi hành một số điều Luật Phòng, chống thiên tai và Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều; Nghị định số 78/2021/NĐ-CP ngày 01/8/2021 của Chính phủ về thành lập và quản lý Quỹ phòng, chống thiên tai...

Đợt tập huấn đã hướng dẫn các học viên các kỹ năng phòng chống thiên tai đối với các loại hình thiên tai thường xuyên xảy ra trên địa bàn tỉnh như dông lốc, sét đánh, mưa đá, mưa lớn, sạt lở, lũ quét, rét hại, mưa tuyết... Công tác khắc phục thiệt hại, thống kê, báo cáo thiệt hại do thiên tai gây ra. Đồng thời, hướng dẫn học viên cách truy cập, theo dõi số liệu 52 trạm đo mưa tự động Vinarain được lắp đặt trên địa bàn tỉnh; 03 trạm thời tiết tổng hợp được lắp đặt tại huyện Bát Xát, Văn Bàn, Bắc Hà phục vụ công tác phòng chống thiên tai.

lu-4.jpg
Lào Cai là tỉnh hàng năm phải gánh chịu hàng chục trận thiên tai, bão lũ gây thiệt hại tới tài sản và con người

Theo lãnh đạo Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy PCTT& TKCN tỉnh Lào Cai, qua tập huấn học viên đã được bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, kỹ năng phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai. Cụ thể nắm được các văn bản của Trung ương, của tỉnh liên quan đến công tác phòng chống thiên tai, các kỹ năng ứng phó với các loại hình thiên tai thường xuyên xảy ra trên địa bàn tỉnh Lào Cai, công tác cập nhật, nắm bắt diễn biến thời tiết, thiên tai; làm báo cáo nhanh, báo cáo tổng hợp; sự hiệp đồng giữa các lực lượng trong phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai... Công tác tập huấn đã thực hiện đúng kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng” giai đoạn 2021-2025” trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Từ đó góp phần làm giảm thiểu tới mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Trang bị kỹ năng phòng chống thiên tai cho cán bộ các huyện vùng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO