Lào Cai thực hiện tốt các điều ước quốc tế về ứng phó biến đổi khí hậu

23/07/2019 15:12

(TN&MT) - Đó là ý kiến đánh giá của đồng chí Nguyễn Văn Giàu, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội tại buổi làm việc với các lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Lào Cai.

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc.


Sáng ngày 23/7, tại TP. Lào Cai diễn ra buổi làm việc giữa đoàn giám sát của Quốc hội do đồng chí Nguyễn Văn Giàu, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội làm trưởng đoàn với các lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Lào Cai.

Nội dung của buổi làm việc, kiểm tra, đánh giá công tác thực hiện các Điều ước quốc tế về ứng phó với biến đổi khí hậu mà Việt Nam là thành viên.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Lào Cai thông tin khái quát về tình hình phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, 6 tháng đầu năm 2019. Theo đó nổi bật là tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP đạt 10,02%; thu ngân sách Nhà nước đã đạt 60% dự toán Trung ương giao; tỉ lệ giảm nghèo đạt gần 60% kế hoạch năm…

Trong những năm qua, tỉnh Lào Cai luôn đặc biệt quan tâm thực hiện các điều ước quốc tế về ứng phó với BĐKH bằng nhiều việc làm thiết thực. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phố biến, hướng dẫn, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức thực hiện các điều ước quốc tế về BĐKH cho cán bộ, người dân trong tỉnh.

Chủ động xây dựng nâng cao năng lực cảnh báo, dự báo thiên tai bằng nhiều giải pháp khác nhau, đầu tư lắp đặt 33 trạm đo mưa tự động, 2 hệ thống cảnh báo sớm thiên tai gồm 4 cụm loa cảnh báo, 4 điểm đo mưa, 4 điểm đo lưu lượng nước.

Từ năm 2004 đến nay, toàn tỉnh Lào Cai đã bố trí sắp xếp ổn định được 7.434 hộ dân ra khỏi vùng có nguy cơ xảy ra thiên tai; dựng hoàn thành 32 dự án kè sông, suối biên giới có tổng chiều dài hơn 31 km, tổng kinh phí đầu tư 1.569 tỉ đồng.

Đặc biệt, Lào Cai luôn duy trì lực lượng phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn lên đến 10.000 người/năm ở tất cả các cấp, đảm bảo đủ lực lượng ứng cứu khi có sự cố thiên tai xảy ra…

Đồng chí Nguyễn Văn Vịnh, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai, nêu các đề xuất kiến nghị của địa phương với Trung ương
Đồng chí Nguyễn Văn Vịnh, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai, nêu các đề xuất kiến nghị của địa phương với Trung ương.


Tại đây, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai, Nguyễn Văn Vịnh, cho biết: Tiềm năng phát triển kinh tế của Lào Cai là rất lớn, đặc biệt về kinh tế cửa khẩu và du lịch. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, BĐKH với các hiện tượng thời tiết cực đoan như, băng giá, mưa tuyết, lũ quét, sạt lở đất, hạn hán…đã tác động tiêu cực đến nhiều mặt của đời sống và công tác phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.  

Tỉnh Lào Cai kiến nghị, Quốc hội nâng tầm nghị trường đối với vấn đề thực hiện các điều ước quốc tế về ứng phó với BĐKH mà Việt Nam là thành viên; triển khai các giải pháp để nâng tầm nhận thức cho cán bộ, nhân dân về ứng phó với BĐKH; nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác nghiên cứu, dự báo về tình hình biến đổi khí hâu để có năng lực dự báo xa hơn, chính xác hơn; mong muốn Chính phủ và các bộ ngành Trung ương tiếp tục bố trí  kinh phí cho tỉnh Lào Cai thực hiện các nhiệm vụ công tác, sắp xếp dân cư ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở, trồng và bảo vệ rừng, xây dựng lắp đặt các hệ thống dự báo thiên tai.

Đặc biệt, hỗ trợ tỉnh Lào Cai tăng cường hợp tác quốc tế, các tổ chức bảo vệ môi trường để học hỏi kinh nghiệm, kiến thức và kêu gọi, sử dụng có hiệu quả nguồn kinh phí của các tổ chức quốc tế hỗ trợ trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ môi trường, ứng phó với BĐKH…

Tại hội nghị, các đại biểu đã tiến hành thảo luận làm rõ một số kiến nghị đề xuất của tỉnh Lào Cai đối với các bộ ngành Trung ương.

Đồng chí Nguyễn Văn Dầu, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Nguyễn Văn Giàu, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc.


Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Giàu, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, khẳng định: Tỉnh Lào Cai đã và đang thực hiện rất tốt các điều ước quốc tế về BĐKH mà Việt Nam là thành viên; các công trình kè sông Hồng trên địa bàn tỉnh, không chỉ có tác dụng chống xói mòn mà còn có tác dụng quy hoạch sắp xếp lại dân cư để thúc đẩy kinh tế, văn hóa, xã hội phát triển.

Lào Cai là tuyến địa đầu của Tổ quốc nên các công trình đầu tư cho việc chống BĐKH cần được ưu tiên, đặc biệt là những công trình kè sông suối trên khu vực biên giới là hết sức quan trọng trong việc chống xói mòn và góp phần bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia…

Đối với các đề xuất, kiến nghị của tỉnh Lào Cai, đoàn công tác sẽ tổng hợp đầy đủ và báo cáo lên Quốc hội, Chính phủ trong thời gian sớm nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai thực hiện tốt các điều ước quốc tế về ứng phó biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO