Lào Cai: Thiệt hại hơn 200 tỷ đồng do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 2

06/08/2016 00:00

(TN&MT) - Thông tin sơ bộ của Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Lào Cai, do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 2, từ ngày 2-5/8, trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã xảy ra mưa lớn trên diện rộng, kèm theo dông lốc, sét đánh, sạt lở đất và lũ quét gây thiệt hại về người và tài sản. Ước tính tổng thiệt hại hơn 200 tỷ đồng.

Hoa màu của bà con bị thiệt hại trong trận mưa lũ
Hoa màu của bà con bị thiệt hại trong trận mưa lũ

Cụ thể, tính đến 9h sáng ngày 6/8, mưa lũ đã làm chết 3 người và mất tích 7 người, làm 795 căn nhà hư hỏng, làm thiệt hại 400,23 ha cây hoa màu; làm 8,8 ha rừng gãy đổ và làm 15 ha diện tích ao nuôi thủy sản bị vỡ và cuốn trôi 20 con trâu của nhân dân.

Ngoài ra, mưa lũ cuốn trôi 5 cây cầu, làm hỏng 3 nhà máy thủy điện và gây sạt lở nhiều điểm trên Quốc lộ 4D đoạn từ Lào Cai đi Sa Pa và trên các tỉnh lộ 151, 152, 153, 156, 158. Hiện tại, các tuyến đường đến huyện Sa Pa và Bát Xát đều bị ách tắc. Mưa lũ cũng gây hư hỏng nhiều hệ thống thủy lợi trên địa bàn, làm sập 73m kênh trong toàn tỉnh và vùi lấp 200m mương.

Giao thông bị chia cắt do mưa lũ tại Lào Cai
Giao thông bị chia cắt do mưa lũ tại Lào Cai

Ngay sau khi nhận được thông tin, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đã huy động hơn 1.000 người thuộc các lực lượng cùng nhiều phương tiện, máy móc tham gia ứng cứu, cứu hộ và khắc phục hậu quả mưa, lũ. Đến thời điểm này vẫn còn 7 người mất tích chưa tìm thấy, hiện các cơ quan chức năng đang triển khai lực lượng ứng cứu.

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Lào Cai đang chỉ đạo cơ quan chuyên môn các huyện và các đơn vị doanh nghiệp có phương án khắc phục các tuyến giao thông huyện. Các xã, thị trấn khẩn trương huy động nhân dân khắc phục các tuyến giao thông nội bản; phân công cán bộ kiểm tra, theo dõi các địa bàn xảy ra thiên tai, hỗ trợ các hộ dân bị thiệt hại.

Trước mắt, với các hộ có nhà đổ sập hoàn toàn hỗ trợ 7 triệu đồng/ hộ, nhà bị tốc mái thì tùy vào hiện trạng để hỗ trợ. Các hộ có người bị thương vong do bão lũ thì được hỗ trợ 4 triệu đồng/người.

Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Lào Cai cũng khuyến cáo người dân, hiện mưa đã tạnh nhưng diễn biến của lũ còn phức tạp và giao thông vẫn đang bị chia cắt. Các hộ dân trong vùng gặp thiên cần theo dõi chặt chẽ diễn biến của lũ để có biện pháp phòng tránh kịp thời; không đánh bắt cá, chèo thuyền vớt củi, vớt các vật trôi nổi trên sông, suối để phòng ngừa hiểm họa khôn lường.

Tin & ảnh: Bích Hợp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Thiệt hại hơn 200 tỷ đồng do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO