Lào Cai: Tăng cường quản lý an toàn thực phẩm bếp ăn trường học

Bích Hợp| 13/11/2020 13:19

(TN&MT) - Để không xảy ra những sự việc đáng tiếc trong ngộ độc học đường, đồng thời đảm bảo nguồn thực phẩm chất lượng trong các bếp ăn của trường học, vừa qua tỉnh Lào Cai đã tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm( ATTP) tại các bếp ăn tập thể trên địa bàn.

Năm 2020, trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã có rất nhiều vụ ngộ độc thực phẩm tại các bếp ăn trường học. Điển hình, ngày 25/6/2020, sau bữa ăn tối 85 học sinh trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai có biểu hiện mẩn ngứa, phát ban và buồn nôn. Nhà trường và các phụ huynh học sinh phải đưa các em đến các cơ sở y tế, khám bệnh, điều trị. Qua kiểm tra thực tế tại bếp ăn tập thể trường PTDTBT tiểu học Cốc Lầu nguyên liệu thực phẩm bữa tối ngày mà các em học sinh ăn là móm Tôm thẻ sốt cà chua. Thực phẩm này do Công ty TNHH MTV TMDV Huy Long - số nhà 293 đường Khánh Yên, phường Phố Mới, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai cung cấp cho nhà trường. Đây chính là móm ăn khiến các học sinh bị mẩn ngứa và buồn nôn phải nhập viện.

Tỉnh Lào Cai siết chặt an toàn thực phẩm các bếp ăn trường học nhằm tránh các hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Vào ngày 1/10, tại Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học xã Vĩnh Yên, huyện Bảo Yên ( tỉnh Lào Cai) sau bữa ăn trưa đã có 58 học sinh của trường có triệu chứng sốt, đau đầu, buồn nôn, đau bụng, đi ngoài phân lỏng. Nhà trường đã nhanh chóng đưa các em đến Trạm Y tế xã Vĩnh Yên và Bệnh viện Đa khoa huyện Bảo Yên để theo dõi, điều trị. Theo đó, kết quả kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia cho thấy, có 4 mẫu thực phẩm lấy tại các bữa ăn trưa trong ngày 1/10 của Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học xã Vĩnh Yên, huyện Bảo Yên ( tỉnh Lào Cai) bị nhiễm 2 loại vi sinh là E.Coli và Coliforms đây là nguyên nhân gây ra vụ ngộ độc thực phẩm cho các em học sinh.

Đây chỉ là 2 trong số nhiều các bữa ăn tập thể tại trường học khiến học sinh bị ngộ độc trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong những năm gần đây. Do vậy, để siết chặt việc quản lý bếp ăn tập thể tại các nhà trường tránh sự việc đáng tiếc xảy ra, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành Văn bản số 5131/UBNMD-VX về việc tăng cường các biện pháp đảm bảo ATTP tại các bếp ăn tập thể trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Qua báo cáo của Sở Y tế Lào Cai về kết quả kiểm tra một số bếp ăn tập thể trường học trên địa bàn tỉnh Lào Cai năm 2020 cho thấy, các bếp ăn tập thể các trường đã được nhà nước và nhân dân quan tâm, đầu tư xây dựng, các trường học đã tổ chức cho HS ăn uống đi vào nền nếp.

Trong năm 2020 trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã xảy ra nhiều vụ ngộ độc thực phẩm tại các bếp ăn học đường.

Tuy nhiên, vẫn còn một số bếp ăn tập thể nhất là các trường vùng cao chưa được đầu tư cơ sở vật chất đảm bảo theo yêu cầu hoặc đã xuống cấp, kho bảo quản lương thực không đạt chuẩn, thiết bị, dụng cụ chế biến thực phẩm thiếu thốn, không đảm bảo vệ sinh. Người trực tiếp chế biến thực phẩm thực hành chưa đúng quy định an toàn thực phẩm… làm tăng nguy cơ mất an toàn thực phẩm (ATTP) trong các trường học.

Do đó, để đảm bảo các bếp an học đường an toàn, UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu Sở GD&ĐT Lào Cai, phối hợp với Sở Y tế tổ chức kiểm tra, rà soát toàn bộ hệ thống bếp ăn tập thể trường học. Từ đó đề xuất và thực hiện các phương án đầu tư, nâng cấp, sửa chữa phù hợp đảm bảo yêu cầu về ATTP; chỉ đạo Phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tập huấn kiến thức ATTP cho hiệu trưởng, nhân viên y tế trường học và người trực tiếp chế biến thực phẩm. Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định của pháp luật về ATTP, không để xảy ra các sự cố về ATTP tại các bếp ăn tập thể nhà trường. Trong các giờ ngoại khóa, lồng ghép tuyên truyền cho học sinh các kiến thức về ATTP để nâng cao nhận thức và kỹ năng sống cho học sinh ở trường học và gia đình.

Ông Bùi Minh Tuân – Trường phòng GD&ĐT huyện Bảo Yên cho biết: Ngộ độc học đường nếu để xảy ra sẽ có hậu quả nghiêm trọng. Do vậy, chúng tôi đã có công văn chỉ đạo quyết liệt trong công tác vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tại các nhà trường, nhất là sau sự việc xảy ra với 58 em học sinh bị ngộ độc vào ngày 1/10 vừa qua. Đồng thời, yêu cầu các trường cần có kế hoạch xây dựng bếp ăn tập thể được công nhận đảm bảo VSATTP trong năm học 2020 - 2021 và các năm tiếp theo. Thực hiện nghiêm các quy định về VSATTP tại các bếp ăn tập thể của đơn vị, không để hiện tượng ngộ độc thực phẩm xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Tăng cường quản lý an toàn thực phẩm bếp ăn trường học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO