Lào Cai tăng cường bảo vệ môi trường khu công nghiệp

31/08/2018 14:29

(TN&MT) - Ngày 30/8, tại Lào Cai, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đã có buổi làm việc với tỉnh Lào Cai về việc ban hành và thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường đối với khu công nghiệp, khu chế xuất và cơ sở sản xuất có nguy cơ ô nhiễm môi trường cao trên địa bàn tỉnh.

Đoàn công tác tiến hành kiểm tra việc thực hiện chính sách bảo vệ môi trường tại một số nhà máy trong KCN Tằng Loỏng
Đoàn công tác tiến hành kiểm tra việc thực hiện chính sách bảo vệ môi trường tại một số nhà máy trong KCN Tằng Loỏng

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh lào Cai đã báo cáo sơ qua với đoàn công tác về thực trạng các KCN. Hiện trên địa bàn tỉnh Lào Cai hiện có 4 khu công nghiệp với 173 dự án đang hoạt động và đăng ký đầu tư gồm: KCN Đông Phố Mới, KCN Bắc Duyên Hải, KCN Tằng Loỏng và Khu Thương mại – Công nghiệp Kim Thành.

Việc đầu tư xây dựng các công trình bảo vệ môi trường, kiểm soát môi trường như công trình thu gom, thoát nước, xử lý nước thải tập trung, hệ thống quan trắc môi trường… đã và đang được các nhà máy quan tâm đầu tư. Điển hình như KCN Tằng Loỏng đã đầu tư 2 Nhà máy Xử lý nước thải tập trung, trong đó 1 nhà máy đã hoạt động với công suất 3.000 m3/ngày và xử lý nước thải cho 12 đơn vị. Nhà máy còn lại với công suất 2.950 m3/ngày đêm,đang xây dựng và dự kiến cuối năm 2018 sẽ đi vào hoạt động. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp tại KCN đã đầu tư lắp đặt xong hệ thống trạm quan trắc tự động, do đó các cơ quan chức năng có thể kiểm soát chặt chẽ việc xả thải của các nhà máy.

Đặc biệt, từ năm 2014 đến nay, tỉnh Lào Cai đã bám sát các quy định của Trung ương, chỉ đạo ban hành kịp thời các quy định của địa phương, đẩy mạnh công tác quản lý, bảo vệ môi trường và giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường trong các khu, cụm công nghiệp. Hiện, toàn tỉnh Lào Cai có 9/12 dự án, công trình bảo vệ môi trường với tổng kinh phí đầu tư cho nhiệm vụ bảo vệ môi trường trên 43 tỷ đồng, trong đó đầu tư cho KCN gần 10 tỷ đồng. Đặc biệt, tỉnh Lào Cai đã phê duyệt Đề án về việc tăng cường công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 – 2020.

Tuy nhiên, do nhiều yếu tố tác động nên nhiều đơn vị, doanh nghiệp, nhà máy còn vi phạm về bảo vệ môi trường, nhiều cơ sở có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao. Theo báo cáo từ năm 2014 đến nay đã đã có 24 cơ sở vi phạm về môi trường và bị xử phạt với tổng số tiền trên 5 tỷ đồng.

Tại buổi làm việc, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh đã giải trình làm rõ với Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường việc quản lý chất thải, bãi đổ thải của một số nhà máy tại KCN Tằng Loỏng, việc xử lý nước thải tập trung tại các KCN, kiểm soát khí thải và các hồ chứa chất thải…

KCN Tằng Loỏng hiện đang là KCN có nguy cơ ô nhiễm cao nhất tại tỉnh Lào Cai
KCN Tằng Loỏng hiện đang là KCN có nguy cơ ô nhiễm cao nhất tại tỉnh Lào Cai

Ông Lê Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai khẳng định việc đầu tư cho phát triển công nghiệp đã góp phần thúc đẩy nền kinh tế của tỉnh phát triển. Với chủ trương “không đánh đổi môi trường với kinh tế”, nên trong thời gian qua tỉnh Lào Cai đã có nhiều biện pháp để bảo vệ môi trường tại các KCN. Trong đó tập trung làm tốt việc ban hành và thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường. Ông Hưng đề nghị đoàn giám sát tham mưu với Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành liên quan hỗ trợ Lào Cai đầu tư đồng bộ về hạ tầng KCN, hỗ trợ kinh phí để di chuyển các hộ dân đang bị ảnh hưởng ô nhiễm môi trường…

Kết luận buổi làm việc, ông Trần Văn Minh, Trưởng đoàn Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đã đánh giá cao việc triển khai công tác bảo vệ môi trường tại các KCN trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Qua đó đã hạn chế tốt tình trạng ô nhiễm môi trường tại các KCN.

Tuy nhiên, tỉnh Lào Cai cần sớm khắc phục một số tồn tại hạn chế như: Đơn vị đã đi vào hoạt động nhưng chưa hoàn thiện thủ tục, hồ sơ bảo vệ môi trường để tránh việc vi phạm kéo dài. Sớm có giải pháp khắc phục, giải quyết căn bản xử lý nước thải, thu gom nước thải tại các nhà máy sản xuất. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát các doanh nghiệp tự xử lý nước thải. Quan tâm đầu tư công nghệ trong việc xử lý khí thải công nghiệp…

Trước đó, Đoàn công tác đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện chính sách bảo vệ môi trường tại một số nhà máy trong KCN Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai tăng cường bảo vệ môi trường khu công nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO