Lào Cai: Siết các dự án thủy điện

31/03/2017 00:00

(TN&MT) - Phó chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Lê Ngọc Hưng vừa ký văn bản chỉ đạo các ngành hữu quan của tỉnh, UBND các huyện trong tỉnh và các nhà đầu tư dự án thủy...

 

(TN&MT) - Phó chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Lê Ngọc Hưng vừa ký văn bản chỉ đạo các ngành hữu quan của tỉnh, UBND các huyện trong tỉnh và các nhà đầu tư dự án thủy điện trên địa bàn về việc tăng cường quản lý hoạt động các dự án thủy điện trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Nhà máy thủy điện Ngòi San nằm trong 37 dự án thủy điện triển khai ở tỉnh Lào Cai phát điện lên hệ thống điện lưới quốc gia từ năm 2010.
Nhà máy thủy điện Ngòi San nằm trong 37 dự án thủy điện triển khai ở tỉnh Lào Cai phát điện lên hệ thống điện lưới quốc gia từ năm 2010.

Theo Văn phòng UBND tỉnh Lào Cai, trong thời gian qua nhà đầu tư các dự án thủy điện đã quan tâm, chủ động tích cực tập trung nhân lực và huy động vốn để triển khai đầu tư xây dựng các dự án thủy điện nên toàn tỉnh Lào Cai đã có 37 dự án thủy điện có tổng công suất lắp máy là 621,8 MW với sản lượng điện phát ra là trên 2,3 tỷ KW/h , góp phần tăng giá trị sản xuất công nghiệp, tạo nguồn thu ổn định cho ngân sách địa phương và đảm bảo ổn định nguồn điện năng phục vụ sản xuất, sinh hoạt trên địa bàn và mang lại lợi nhuận cho nhà đầu  tư.

Tuy nhiên bên cạnh đó còn một số nhà đầu tư dự án thủy điện đã có cam kết tiến độ đầu tư khi được cấp phép nhưng tiến độ triển khai rất chậm,năng lực yếu, chưa quyết liệt, có tư tưởng chiếm chỗ để bán thu lợi ích trước mắt, đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lào Cai.

Đồng thời trên địa bàn tỉnh Lào Cai có hiện tượng chuyển nhượng dự án thủy điện, chuyển nhượng tên nhà  đầu tư ( tên doanh nghiệp), đặc biệt đối với các dự án thủy điện mà nhà đầu tư mới thực hiện xong công tác chuẩn bị đầu tư, chậm triển khai thi công hoặc thi công cầm chừng sau khi đã được UBND tỉnh Lào Cai cấp Giấy chứng nhận đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư cho dự án.

Do đó ngày 23/3/2017, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành công văn số 1201/ UBND - KT chỉ đạo các cơ quan hữu quan của tỉnh và UBND các huyện trong tỉnh tăng cường công tác quản lý nhà nước về các hoạt động dự án thủy điện trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lơi cho các nhà đầu tư thủy điện làm đúng cam kết thực hiện dự án với tỉnh Lào Cai theo đúng quy định của pháp luật nhưng cũng sẽ kiên quyết xử lý thu hồi dự án hoặc hủy giấy chứng nhận đầu tư dự án thủy điện nếu dự án quá chậm tiến độ, chuyển nhượng dự án thủy điện không được cấp thẩm quyền cho phép, các nhà đầu năng lực tài chính yếu kém....

Đồng thời UBND tỉnh Lào Cai cũng lưu ý các nhà đầu tư dự án thủy điện trên địa bàn tỉnh Lào Cai tự ý chuyển nhượng dự án hoặc chuyển đổi dự án đầu tư thủy điện dưới mọi hình thức khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật, sẽ chấm dứt hoạt động dự án và nhà đầu tư phải tự chịu hoàn toàn mọi chi phí trong khi thực hiện dự án.

                         Phạm Ngọc Triển

   

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Siết các dự án thủy điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO