Lào Cai: Quyết tâm không để dịch bệnh xâm nhập vào khu kinh tế và KCN

Bích Hợp| 29/07/2021 21:35

(TN&MT) - Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid -19 tỉnh Lào Cai vừa ban hành Phương án phòng chống Covid -19 với việc quản lý người, phương tiện ra, vào và hoạt động tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Cụ thể, văn bản số 311/PA-BCĐ, ngày 28/7, nêu rõ: Trước những diễn biến phức tạp, khó lường của dịch Covid-19, đặc biệt tại một số tỉnh thành phía Nam; tính đến 27/7, tại Chốt Kiểm soát dịch bệnh Km 237, cao tốc Nội Bài - Lào Cai qua xét nghiệm đã phát hiện 5 người điều khiển phương tiện và người đi theo phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất khẩu dương tính với Covid-19.

Để thực hiện tốt mục tiêu kép theo chỉ đạo của Chính phủ, vừa đảm bảo thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch covid - 19; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi xuất, nhập khẩu hàng hóa; hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp tại các khu công nghiệp trên địa bàn, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh Lào Cai xây dựng Phương án Quản lý người, phương tiện ra, vào và hoạt động tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, như sau:

Áp dụng với người điều khiển phương tiện, người đi theo phương tiện vận tải trong và ngoài tỉnh đến cửa khẩu quốc tế Lào Cai để xuất khẩu hàng hóa hoặc chuyển hàng hóa nhập khẩu vào nội địa; các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xuất, nhập khẩu, sang tải hàng hóa; lực lượng quản lý tại các chốt kiểm soát dịch bệnh trong khu vực cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành, trên địa bàn thành phố Lào Cai, huyện Bát Xát; cán bộ, chiến sỹ thuộc các đơn vị thành viên tham gia quản lý các hoạt động tại cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành. Người lao động, người điều khiển phương tiện vận tải và người đi cùng đến làm việc tại doanh nghiệp trong KCN; các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Lào Cai sẽ kiềm soát chặt người và phương tiện ra vào KCN và khu kinh tế

Đối với phương tiên giao thông: Tất cả các phương tiện vận chuyển hàng hóa (xe tải) xuất khẩu, nhập khẩu chỉ lưu thông theo đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai vào cửa khẩu và ngược lại. Các tuyến đường khác sẽ lập hành lang cứng không cho phép lưu thông. Sẽ lập chốt kiểm dịch tại đầu đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai và Giao cho Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lào Cai quản lý điều hành chung, quản lý điều tiết toàn bộ phương tiện vận tải ra, vào khu vực cửa khẩu đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Đối với Người điều khiển phương tiện, người đi theo phương tiện (nếu có) vận tải hàng hóa xuất khẩu theo tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến cửa khẩu: Phải thực hiện kê khai y tế di chuyển nội địa trên ít nhất một phần mềm bluezone, Ncovi, hoặc VietNam helth diriction, nếu không có điện thoại thông minh phải khai báo y tế bằng giấy, xét nghiệm SARS-COV-2 tại chốt kiểm dịch Covid – 19 đặt tại Km 237. Trường hợp lái xe không khai báo y tế trung thực, không làm xét nghiệm tại chốt kiểm dịch Covid – 19 đặt tại trạm dừng nghỉ km 237 đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, khi kiểm tra tại chốt kiểm soát tại cửa khẩu, không có giấy xét nghiệm Covid-19, người điều khiển phương tiện, người đi theo điều khiển phương tiện phải quay lại chốt kiểm dịch km 237 để thực hiện khai báo y tế và xét nghiệm SARS-COV-2.

Đới với người và phương tiện vào KCN trên địa bàn tỉnh. Phải thực hiện kê khai y tế di chuyển nội địa trên ít nhất một phần mềm bluezone, Ncovi, hoặc VietNam helth diriction, nếu không có điện thoại thông minh phải khai báo y tế bằng giấy, xét nghiệm SARS-COV-2 tại chốt kiểm dịch Covid-19 đặt tại trạm dừng nghỉ km 237 đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai hoặc chốt kiểm dịch Xuân Giao (IC 17), kết quả xét nghiệm âm tính, lái xe được điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa vào các Nhà máy trong các khu công nghiệp. Trường hợp kết quả xét nghiệm dương tính, lái xe phải vào khu cách ly và tiếp tục xét nghiệm RT-PCR và thực hiện các quy định của cơ quan y tế và lực lượng liên ngành.

Các hàng rào cứng đã được lập nhằm kiểm soát chặt phương tiện và người ra vào khu kinh tế, KCN theo các hướng không được phép

Đối với người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa trong tỉnh đến Nhà máy tại các KCN trên địa bàn tỉnh, phải được kiểm tra, khai báo y tế “đầy đủ lịch trình di chuyển trong vòng 14 ngày qua” (1) trường hợp không ra ngoài tỉnh, không có triệu chứng nhiễm bệnh được tiếp tục vào KCN; (2) trường hợp có ra ngoài tỉnh hoặc có tiếp xúc với người từ vùng dịch về phải xét nghiệm như trường hợp ngoại tỉnh; (3) trường hợp di chuyển đến vùng thực hiện theo Chỉ thị 16/CT-TTg, cách ly theo quy định.

Thời gian áp dụng: Từ 0h00’ ngày 29/7/2021 đến khi có thông báo của UBND tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Quyết tâm không để dịch bệnh xâm nhập vào khu kinh tế và KCN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO