Lào Cai: Quản lý khoáng sản phải đi đôi với bảo vệ môi trường trong khai thác

Bích Hợp (thực hiện)| 10/02/2022 10:12

Quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác là nhiệm vụ quan trọng được ngành TN&MT Lào Cai đặc biệt quan tâm. Với quyết tâm bảo vệ tốt nhất khoáng sản chưa khai thác, không để các đối tượng xấu lợi dụng khai thác trái phép, nhất là vào các thời điểm nhạy cảm như Tết Nguyên đán, Sở TN&MT lào Cai đã thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt, huy động sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, ban, ngành, địa phương, cá nhân…

Phóng viên Báo TN&MT đã trao đổi với ông Hồ Cao Khải, Giám đốc Sở TN&MT Lào Cai xung quanh vấn đề này.

PV: Tết Nguyên đán là thời điểm các đối tượng xấu thường lợi dụng để thực hiện khai thác trái phép khoáng sản trong dịp này. Xin ông cho biết, ngành TN&MT Lào Cai đã triển khai những nhiệm vụ gì để tăng cường quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản?

Ông Hồ Cao Khải:

Xác định bảo vệ khoáng sản chưa khai thác là nhiệm vụ quan trọng, đặc biệt là vào thời điểm nhạy cảm trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, hoạt động khai thác khoáng sản trái phép và hoạt động khai thác khoáng sản không đúng các quy định của pháp luật có thể diễn ra, trước Tết, UBND tỉnh Lào Cai đã có văn bản số 257/UBND-TH ngày 19/1/2022, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức trực trong những ngày nghỉ Tết; thường xuyên nắm tình hình, giải quyết công việc; kịp thời xử lý những vấn đề đột xuất phát sinh; yêu cầu báo cáo tổng hợp tình hình trong Tết Nguyên đán; tham mưu đề xuất những nội dung trọng tâm để UBND tỉnh tập trung chỉ đạo, điều hành triển khai nhiệm vụ ngay sau dịp Tết đối với các ngành, lĩnh vực, địa phương, gửi UBND để tổng hợp, báo cáo Thường trực Tỉnh ủy để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

anh-1.jpg
Ông Hồ Cao Khải, Giám đốc Sở TN&MT Lào Cai

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh và thực hiện nhiệm vụ được giao về công tác quản lý tài nguyên, môi trường, đặc biệt là vấn đề quản lý tài nguyên khoáng sản trong dịp Tết Nguyên đán, Sở TN&MT Lào Cai đã ban hành văn bản

số 180/STNMT-KSN, ngày 20/1/2022, gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc tăng cường công tác kiểm tra, bảo vệ khoáng sản trước, trong và ngay sau Tết; văn bản số 220/STNMT-KSN, ngày 24/1/2022, về kiểm tra, bảo vệ khoáng sản trong dịp Tết đối với các khu vực có nguy cơ hoạt động khoáng sản trái phép, không đúng quy định.

Ngoài ra, để đảm bảo việc túc trực, xử lý các vấn đề nổi cộm, phức tạp phát sinh có thể xảy ra trong dịp Tết, Sở TN&MT Lào Cai đã ban hành lịch trực tại cơ quan. Trong đó, thường trực tại Sở là Lãnh đạo Sở và các phòng, ban chuyên môn như Phòng Khoáng sản, Chi cục Bảo vệ môi trường, Thanh tra Sở...

Với công tác chuẩn bị khoa học, chu đáo đã góp phần đảm bảo trật tự an toàn trong lĩnh vực quản lý tài nguyên khoáng sản, hạn chế tối đa các vấn đề nổi cộm, phát sinh và không để xảy ra thất thoát trong dịp Tết.

PV: Bên cạnh sự vào cuộc tích cực của chính quyền thì vấn đề bảo vệ khoáng sản chưa khai thác cũng cần có sự chung tay của các doanh nghiệp. Xin ông cho biết những giải pháp để các doanh nghiệp tích cực tham gia hiệu quả vào hoạt động này?

Ông Hồ Cao Khải:

Để công tác bảo vệ khoáng sản đạt được hiệu quả cao nhất, ngoài việc tăng cường quản lý của cơ quan chức năng, Sở TN&MT Lào Cai đã có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp phải thực hiện đúng các nội dung cam kết không khai thác khoáng sản vượt công suất cho phép khai thác hàng năm trong giấy phép; không khai thác vượt ranh giới, vị trí được phép; xác định rõ sản lượng khai thác thực tế hàng năm. Đồng thời thực hiện lắp đặt trạm cân, camera giám sát; đo đạc bản đồ hiện trạng, mặt cắt; thống kê, kiểm kê trữ lượng khoáng sản, thực hiện đầy đủ việc lưu trữ giấy tờ, sổ sách, hóa đơn, chứng từ nhập, xuất kho. Đối với các hành vi vi phạm, kiên quyết lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính theo đúng quy định.

PV: Xin ông cho biết những giải pháp khai thác đi đôi với bảo vệ khoáng sản, bảo vệ môi trường để phát triển bền vững của Lào Cai?

Ông Hồ Cao Khải:

Lào Cai là tỉnh được đánh giá có tiềm năng về tài nguyên khoáng sản. Đó là lợi thế để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đồng thời cũng là thách thức trong công tác quản lý Nhà nước về khai thác, chế biến khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường.

anh-2.jpg

Hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Để khắc phục những tồn tại, bất cập trong lĩnh vực quản lý Nhà nước về hoạt động khai thác khoáng sản góp phần đảm bảo mục tiêu khai thác, chế biến đi đôi với bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, thời gian tới, ngành TN&MT Lào Cai tiếp tục thực hiện một số giải pháp sau:

Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng thực hiện Nghị quyết về định hướng chiến lược khoáng sản và công nghiệp khai khoáng đến năm 2025 tầm nhìn đến 2030. Thực hiện nghiêm Chỉ thị của Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của Bộ TN&MT về quản lý khai thác khoáng sản.

Chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khoáng sản và bảo vệ môi trường dưới nhiều hình thức và phương pháp phù hợp. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trong hoạt động khoáng sản. Xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm về lĩnh vực TN&MT. Phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành Trung ương và địa phương trong quản lý, bảo vệ khoáng sản. Đặc biệt, kiên quyết đình chỉ hoạt động theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp vi phạm nghiêm trọng.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Quản lý khoáng sản phải đi đôi với bảo vệ môi trường trong khai thác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO