Lào Cai: Quản lý chặt chia tách, phân lô bán nền để ngăn chặn cơn sốt đất

Bích Hợp| 20/10/2022 18:44

Sở Tài nguyên và Môi trường Lào Cai phải có biện pháp quản lý, ngăn chặn việc chia tách, “phân lô, bán nền” tại các khu vực chưa được phép đầu tư, thiếu hệ thống hạ tầng. Theo dõi chặt chẽ, kịp thời, nắm bắt thông tin, tình hình diễn biến của thị trường và thực hiện các biện pháp xử lý kịp thời để bình ổn thị trường, không để xảy ra tình trạng sốt giá và “bong bóng” bất động sản trên địa bàn.

Thời gian gần đây, tại các khu vực quy hoạch dự kiến thực hiện của các dự án trên địa bàn tỉnh Lào Cai như: Khu dân cư, khu đô thị, khu công nghiệp, hạ tầng giao thông... có dấu hiệu xuất hiện hoạt động đầu cơ mua đi, bán lại bất động sản. Những hoạt động này đã gây “sốt ảo”, có hiện tượng “thổi giá” làm cho giá trị khu đất không đúng với giá phổ biến trên thị trường, gây ảnh hưởng không tốt đến thị trường bất động sản của tỉnh Lào Cai.

Để thúc đẩy thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh Lào Cai phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 4799/UBND-QLĐT về việc thúc đẩy thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

Theo đó UBND tỉnh Lào Cai giao Sở Giao thông vận tải và Xây dựng đẩy nhanh tiến độ quy hoạch xây dựng đô thị, nông thôn; công khai minh bạch thông tin quy hoạch các dự án.

nha.jpg
Tại các khu vực quy hoạch dự kiến của tỉnh Lào Cai đang có hiện tượng “thổi giá” làm cho giá trị khu đất không đúng với giá phổ biến trên thị trường. 

Bên cạnh đó, rà soát, điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch phát triển nhà ở 5 năm và hàng năm, trong đó xác định rõ danh mục các dự án nhà ở để làm cơ sở chấp thuận chủ trương đầu tư.

Rà soát lập danh mục các dự án nhà ở, bất động sản trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Đánh giá cụ thể lý do, nguyên nhân đối với các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng chưa triển khai hoặc chậm triển khai, kịp thời xử lý. Bổ sung quy hoạch các dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân.

Theo dõi chặt chẽ, kịp thời, nắm bắt thông tin, tình hình diễn biến của thị trường và thực hiện các biện pháp xử lý kịp thời để bình ổn thị trường, không để xảy ra tình trạng sốt giá và “bong bóng” bất động sản trên địa bàn.

Tăng cường kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm với các trường hợp vi phạm về kinh doanh bất động sản, xây dựng; tăng cường kiểm soát hoạt động của các sàn giao dịch bất động sản, các tổ chức, cá nhân hành nghề môi giới bất động sản; chấn chỉnh hành vi mua bán trao tay, “thổi giá” gây nhiễu loạn thị trường bất động sản.

Sở Tài nguyên và Môi trường Lào Cai phải có biện pháp quản lý, ngăn chặn việc chia tách, “phân lô, bán nền” tại các khu vực chưa được phép đầu tư, thiếu hệ thống hạ tầng. Thực hiện giao đất cho các chủ đầu tư thực hiện dự án bất động sản, dự án nhà ở mới để tăng nguồn cung cho thị trường.

Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức công khai danh mục dự án phát triển nhà ở, bất động sản trên địa bàn tỉnh để kêu gọi đầu tư. Sở Tài chính cần đẩy mạnh thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất…

Được biết, thời gian gần đây Lào Cai có nhiều chuyển động trong quy hoạch, hạ tầng giao thông. Tại buổi làm việc cuối tháng 8 vừa qua với tỉnh Lào Cai, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu khẩn trương hoàn thành lập Quy hoạch tỉnh Lào Cai thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trong đó, quy hoạch lấy sông Hồng làm trục dọc phát triển của tỉnh Lào Cai và cả vùng, phát triển nhiều cây cầu qua sông Hồng một cách hợp lý, đầu tư các tuyến đường kết nối để tạo không gian, động lực phát triển mới. Xây dựng sân bay Sa Pa theo hướng phát triển đô thị sân bay. Tập trung phát triển đường sắt kết nối Lào Cai với các vùng khác trên cơ sở hoàn thiện quy hoạch đường sắt của cả nước, khai thác tiềm năng đường thủy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Quản lý chặt chia tách, phân lô bán nền để ngăn chặn cơn sốt đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO