Lào Cai: Phát triển năng lực nghiên cứu, giám sát BĐKH, cảnh báo thiên tai

16/04/2015 00:00

(TN&MT) -  Lào Cai đã lên kế hoạch hành động ứng phó với BĐKH, trong đó chú trọng tập trung xây dựng và phát triển năng lực nghiên cứu, giám sát biến đổi khí hậu, dự báo, cảnh báo thiên tai…

Là địa phương đầu nguồn sông Hồng, mật độ sông suối dày đặc, độ dốc lưu vực lớn, địa hình bị chia cắt nên Lào Cai thường xuyên xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập úng... Những hiện tượng này được coi là tác động tiêu biểu của BÐKH ở các vùng trong tỉnh Lào Cai. Để khắc phục tình trạng này, tỉnh Lào Cai đã có kế hoạch hành động ứng phó với BĐKH, trong đó chú trọng tập trung xây dựng và phát triển năng lực nghiên cứu, giám sát biến đổi khí hậu, dự báo, cảnh báo thiên tai… đã đem lại kết quả và bài học kinh nghiệm cho nhiều địa phương có địa hình tương tự.

Thời gian qua và đặc biệt là trong năm 2014, các ngành, các cấp, địa phương trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã thực hiện tốt phương châm “phòng ngừa chủ động - ứng phó kịp thời – khắc phục khẩn trương và hiệu quả”. Đồng thời, tập trung vào 9 nhóm giải pháp như: Triển khai Luật Phòng, chống thiên tai; thành lập ban chỉ huy PCLB&TKCN các cấp; kiểm tra, rà soát, đảm bảo an toàn các công trình hồ đập, giao thông vượt lũ, điện, thông tin liên lạc, trường học, y tế...

Ông Doãn Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho biết: Lãnh đạo tỉnh xác định Lào Cai là địa bàn có nguy cơ cao và thường xảy ra thiên tai, nên các ngành, các cấp, địa phương luôn triển khai tốt các phương án PCLB&TKCN.

Trong năm qua, các huyện đã tổng hợp và trình UBND tỉnh phê duyệt sắp xếp và bố trí dân cư để nhanh chóng, kịp thời di dời các hộ dân ra khỏi vùng có nguy cơ xảy ra thiên tai. Các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ xây dựng và nâng cấp hệ thống giao thông, thủy lợi, cầu qua vùng lũ… Bên cạnh đó, để công tác phòng, chống lụt, báo và tìm kiếm cứu nạn phát huy hiệu quả, đang từng bước kiện toàn ban chỉ huy PCLB&TKCN từ cấp xã đến cấp huyện; thường xuyên tổ chức diễn tập PCLB&TKCN để nâng cao năng lực của cán bộ thôn, xã. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu và chủ động phòng, chống thiên tai.

Mưa đá tại Lào Cai đã phá hủy nhiều căn nhà

Với những vùng có tiềm năng khoáng sản lớn, Lào Cai chú trọng tăng cường năng lực thích ứng với BĐKH để sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên trong cải tạo, nâng cấp và phát triển đô thị. Đồng thời chú trọng nâng cao khả năng thích ứng của các đối tượng nghèo, ngành, khu vực diễn biến thiên tai nhằm bảo vệ và đảm bảo chất lượng cuộc sống, an ninh và phát triển bền vững, từ đó nâng cao nhật thức về BĐKH và tác động từ địa phương, tăng cường khả năng chống chịu của cơ sở hạ tầng, nhóm cộng đồng ngành, trong đó dự báo thời thiết phải được nâng cao nhận thức đầu tiên.

Bên cạnh đó phối, kết hợp giữa các Sở, ngành trong lập quy hoạch, kế hoạch có tính đến BĐKH; lồng ghép BĐKH vào công tác tái định cư, đặc biệt cung cấp các dịch vụ xã hội và hỗ trợ về sinh kế để tăng cường năng lực, chất lượng dự báo, cảnh báo thiên tai cũng là những việc làm cần thiết.

Đặc biệt là xây dựng cơ sở về dữ liệu BĐKH từ thành lập BQLDA, tổ chức chương trình hội thảo để đánh giá tính dự báo thời tiết đến xây dựng báo cáo dự án, triển khai dự án ưu tiên hay xây dựng kế hoạch hành động.

Riêng đối với thành phố Lào Cai, một trong những địa phương đi đầu trong công tác ứng phó với BĐKH đã lên kế hoạch định hướng giải pháp thích ứng cho các loại hình thiên tai liên quan đến BĐKH giai đoạn 2014 - 2020 đến 2030. Theo đó, một loạt các giải pháp thích ứng với thiên tai đặc thù của vùng như lũ, lũ quét, ngập úng, sạt lở đất, xói lở bờ sông suối, hạn hán, thiếu nước, rét đậm, rét hại, nắng nóng cục bộ, giông lốc và sét được đưa vào danh mục các nhiệm vụ, dự án ưu tiên cũng như dự kiến kinh phí, nguồn ngân sách, thời gian thực hiện, cơ quan đầu mối, cơ quan phối hợp thực hiện, khả năng phối hợp, gắn kết với các chương trình dự án khác đều phải được lên kế hoạch trong các giai đoạn cụ thể.

Từ những khó khăn và thách thức trong quá trình triển khai, Lào Cai sẽ rút ra những bài học kinh nghiệm để triển khai có hiệu quả trên thực tế.

Phạm Thu Hà

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Phát triển năng lực nghiên cứu, giám sát BĐKH, cảnh báo thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO