Lào Cai phát triển du lịch gắn với xây dựng nông thôn mới

Bài và ảnh: Bích Hợp| 11/10/2019 11:24

(TN&MT) - Phát triển du lịch gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM) một bài toán tưởng như khó khả thi lại đang rất hiệu quả đối với nhiêu xã vùng cao của huyện Sa Pa, Lào Cai.

Nằm trong khu du lịch quốc gia Sa Pa, xã San Sả Hồ là một xã thuần nông với 99% là đồng bào người Mông sinh sống. Năm 2015 xã mới chỉ đạt 2/19 tiêu chí xây dựng NTM. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại xã đã đạt được gần 13/19 tiêu chí NTM. Có được kỳ tích này là nhờ việc biết vận dụng phát triển du lịch gắn với xây dựng NTM mà xã San Sả Hồ đã và đang áp dụng.

du-lich-1.jpg
Xây dựng NTM gắn với phát triển du lịch là mô hình cần được nhân rộng khổng chỉ ở Lào Cai

Ông Phùng Mạnh Khang, Bí thư Đảng ủy xã San Sả Hồ cho biết, khi đã có “của ăn của để”, người dân đã tích cực chung tay xây dựng NTM. Minh chứng cho thấy, trong tổng nguồn lực đầu tư gần 45 tỷ đồng xây dựng NTM ở địa phương từ năm 2016 đến nay, có gần 6,5 tỷ đồng huy động từ nguồn xã hội hóa và nhân dân đóng góp.

du-lich-3.jpg
Xây dựng NTM gắn với phát triển du lịch là mô hình cần được nhân rộng khổng chỉ ở Lào Cai

Ông Má A Cau, Trưởng thôn Cát Cát cho biết: Bây giờ trong thôn chúng tôi không còn cảnh người dân ngồi chơi, uống rượu sau ngày mùa. Giờ không cần vận động, người dân rất tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới bằng những việc làm cụ thể như bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, giữ gìn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, trồng hoa, cây cảnh cải tạo không gian sống… Bởi ai cũng biết, có làm đẹp cảnh quan thì khách du lịch mới đến và đem lại thu nhập để người dân nâng cao chất lượng cuộc sống.

du-lich2.jpg
Một góc NTM gắn với du lịch tại xã San Sả Hồ

Với sự quyết liệt của chính quyền và sự đồng thuận của người dân, xã San Sả Hồ đang là điểm sáng về phát triển kinh tế du lịch gắn với xây dựng NTM. Tuy nhiên, để mô hình này phát triển bền vững và có thể nhân rộng, cần có những chính sách đặc thù, đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế tại từng địa phương, nhất là những xã giàu tiềm năng phát triển kinh tế du lịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai phát triển du lịch gắn với xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO