Lào Cai: Nước lũ trên sông Hồng nằm trong hệ số an toàn

Bích Hợp| 21/08/2020 11:09

(TN&MT) - Đỉnh lũ sông Hồng được cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai đo được vào hồi 5 giờ sáng ngày 21/8, là trên báo động 1 và các chỉ số về chất lượng nước đều năm trong hệ số an toàn.

Trước đó, sáng ngày 20/8, phía Trung Quốc gửi thư thông báo về việc tiến hành xả lũ đập thủy điện Mã Đổ Sơn cho Sở Ngoại vụ tỉnh Lào Cai. Thông tin này nhanh chóng được chuyển đến các cơ quan chức năng và đông đảo người dân nhằm đề ra các biện pháp ứng phó, hạn chế thiệt hại khi nước lũ “đột ngột" đổ về. Một số người dân “lo lắng” đã thức trắng đêm chờ lũ, rất may khi nước lũ đổ về không to như người dân lo lắng.

Ông Nguyễn Văn Bình, nhà ở phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai chia sẻ: Khi nghe có thông tin phía Trung Quốc xả lũ để cứu đập thủy điện, tôi rất lo lắng, nghĩ rằng nước lũ sẽ lên rất nhanh và to, có thể nguy hiểm cho nhiều người dân nước ta. Vì thề cả đêm tôi không ngủ, thức để phòng lũ về, nhưng đến sáng này thì đã có thể thở phào nhẹ nhõm rồi, nước không to như tôi mường tượng.

Đỉnh lũ khi phái bên nước bạn Trung Quốc xả thủy điện đo được tại Lào Cai lúc 5h ngày 21/8 là 80,55 m, trên báo động I là 0,55m.

Chị Nguyễn Ngọc Mai, trú tại phường Kim Tân Lào Cai cho biết, tôi cũng nhà tôi bố mẹ đều ở Yên Bái, tôi thật sự lo lắng về việc nước bạn Trung Quốc xả lũ sẽ gây ngập nhà như đợt lũ vừa rồi. Khi nghe thấy thông tin xả lũ, tôi đã gọi điện về cho bố mẹ báo sẽ có lũ to và nhắc bố mẹ mang đồ đạc đi gửi và đến nhà người thân để tránh lũ, nhưng khi lũ về không to như mình nghĩ. May quá lũ nhỏ thế này nhà tôi sẽ không bị ngập nữa.

Ông Lưu Minh Hải, Giám đốc Trung tâm khí tượng thủy văn Lào Cai cho biết: Số liệu quan chắc chắc cho thấy, lũ trên sông Hồng chảy qua địa bàn thành phố Lào Cai đạt đỉnh vào vào hồi 5 giờ sáng ngày 21/8, với mức nước là 80,55 m, trên mức báo động 1 là 55 cm. Như vậy, lưu lượng dòng chảy đạt khoảng 1000 m3/s.

Một số tàu thuyền lo lắng nước lũ sẽ lên cao nguy hiểm nên tìm chỗ leo đậu.

Ông Lê Hải An,Giám đốc Trung tâm Quan trắc tỉnh Lào Cai cho biết, các chỉ số quan chắc chất lượng nước sông Hồng tại thời điểm đỉnh lũ ngày 21/8 đều trong ngưỡng an toàn. Trong đó, độ PH là 7,94; NH4+ (nồng độ Amoni) là 0,01 mg/l; độ dẫn điện EC là 318,83ms/cm; nồng độ Oxi (DO) là 6,8mg/l. Chỉ có chỉ số TTS (tổng chất rắn lơ lửng trong nước – chính phù sa P/v) là cao, đạt 196,55 mg/l. Như vậy người dân có hoàn toàn yên tâm về chất lượng nước sông Hồng.

Ngoài việc khuyến cao người dân về phòng tránh lũ, tỉnh Lào Cai còn phân công người trực trạm quan trắc online tự động nguồn nước 24/24

Ông Quảng Văn Việt, Phó Chánh văn phòng thường trực Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai chia sẻ, khi nhận được thông tin phía Trung Quốc xả lũ đập thủy điện trên sông Hồng, cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai đã thông tin rộng rãi đến mọi tầng lớp nhân dân trong tỉnh và các tỉnh thành khác phía hạ lưu để có biện pháp chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại. Lưu lượng nước lũ đổ về lần này tuy không quá lớn, nhưng chúng tôi cần khuyến cáo người dân rằng, thời điểm này đang là mùa mưa bão nên có thể sẽ còn nhiều đợt lũ và xả lũ tiếp theo trên sông Hồng, do đó mọi người không nên chủ quan, lơ là mất cảnh giác.Chúng tôi sẽ tiếp tục theo rõi sát sao để sớm đưa ra những cảnh báo kịp thời cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Nước lũ trên sông Hồng nằm trong hệ số an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO