Lào Cai: Nước lũ thượng nguồn sông Hồng đang đổ về

28/06/2017 00:00

(TN&MT) - Từ trưa ngày 27/6, nước lũ thượng nguồn sông Hồng ở TP. Lào Cai đang đổ về ảnh hưởng tới vận tải hàng hóa xuất nhập tiểu ngạch ở biên giới và làm ngập một số diện tích rau màu người dân gieo trồng trên đất bãi ven sông.

Theo kỹ sư Lưu Minh hải, Giám đốc Đài khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai, hồi 13 giờ ngày 27/6, Trạm Thủy văn trên sông Hồng tại thành phố Lào Cai quan trắc được mực nước lên tới 77,29m, biên độ lũ đạt mức 1,12m. Đây là trận lũ thứ 2 xuất hiện trên sông Hồng tại Lào Cai mùa mưa năm 2017.

Dự báo đêm 27/6, rãnh áp thấp và vùng hội tụ gió trên cao tác động đến Lào Cai có xu hướng hoạt động mạnh dần lên, khiến mưa ở các địa phương trong tỉnh gia tăng về lượng; đợt mưa này khả năng kéo dài đến hết ngày 30/6, sau mưa giảm dần.

Thuyền bè neo đậu ở vị trí an toàn khi nước lũ đang tràn về.
Thuyền bè neo đậu ở vị trí an toàn khi nước lũ đang tràn về.

Mưa vừa, mưa to tập trung chủ yếu từ đêm 27 đến sáng ngày 30/6, riêng các huyện vùng cao tỉnh Lào Cai có nơi mưa rất to.

Vì thế, sông Hồng, sông Chảy, sông Nậm Thi và các con suối lớn khác ở địa bàn tỉnh Lào Cai tiếp tục nước lũ dâng cao ảnh hưởng trực tiếp tới sản xuất và đời sống.

 Đài khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai cảnh báo người dân các huyện trong tỉnh Lào Cai có độ dốc lớn như Bát Xát, Bảo Yên, Văn Bàn... cần cảnh giác khi đi qua đập tràn, khe suối, không vớt củi ở sông, suối, tránh nguy hiểm đến tính mạng khi mưa lũ tràn về.

Nước lũ sông Hồng dâng cao làm thiệt hại rau màu ven sông ở địa phận Lào Cai. (ảnh chụp chiều tối ngày 27/6)
Nước lũ sông Hồng dâng cao làm thiệt hại rau màu ven sông ở địa phận Lào Cai (ảnh chụp chiều tối ngày 27/6).

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai đêm  ngày 27/6 và sáng ngày 28/6, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp, kết hợp với tác động của vùng hội tụ gió trên cao, tỉnh Lào Cai có mưa, mưa rào trên diện rộng và giông rải rác, một số nơi xuất hiện mưa vừa, mưa rất to.

Do đó, chiều ngày 27/6 Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã có công điện chỉ đạo các cấp các ngành và người dân trong tỉnh chủ động phòng chống mưa lũ, di chuyển các nhà dân ở ven sông suối hoặc nơi có nguy cơ sạt lở núi tới vị trí an toàn, tổ chức trực ban phòng chống thiên tai và cứu hộ, cứu nạn 24/24 giờ trong ngày, thực hiện nghiêm túc "4 tại chỗ" khi có sự cố thiên tai mưa lũ xảy ra, chủ tịch UBND huyện phải chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND tỉnh nếu để ra thiệt hại mưa lũ do chủ quan gây ra.

                       Tin & ảnh: Phạm Ngọc Triển

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Nước lũ thượng nguồn sông Hồng đang đổ về
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO