Lào Cai: Nỗ lực hoàn thành kế hoạch kiểm kê đất đai và lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất

Bích Hợp| 25/09/2020 17:48

(TN&MT) - Với sự quan tâm vào cuộc của cấp ủy, chính quyền cùng sự đôn đốc, chỉ đạo thường xuyên của ban chỉ đạo các cấp nên công tác kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2019 trên địa bàn tỉnh Lào Cai được triển khai tích cực và đạt nhiều kết quả. Tính đến thời điểm này tỉnh Lào Cai đã cơ bản hoàn thành kiểm kê đất đai và lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất.

Theo báo cáo đánh giá của Sở TN&MT Lào Cai, đến nay toàn tỉnh Lào Cai đã có 152/152 xã đã hoàn thành công tác kiểm kê đất đai gồm: Bản đồ kiểm kê đất đai, Bản đồ hiện trạng sử dụng đất, Lập các bảng biểu, Xây dựng báo cáo thiết minh đúng quy định tại Thông tư số 27/2018TT-BTNMT, Chỉ thị 15/CT-TTg và theo yêu cầu của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Cấp huyện đã hoàn thành việc lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất, báo cáo thuyết minh và các bảng biểu kiểm kê đất đai đúng quy định. Cấp tỉnh đã tổng hợp xong kết quả kiểm kê đất đai từ cấp huyện lên cấp tỉnh theo quy định và kiểm kê chi tiết một số loại đất như: Kiểm kê tình hình quản lý, sử dụng đất của các doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa trong lĩnh vực phi nông nghiệp; Kiểm kê hiện trạng, tình hình quản lý, sử dụng đất của các ban quản lý rừng và các doanh nghiệp sản xuất nông, lâm nghiệp; Kiểm kê tình hình quản lý, sử dụng đất xây dựng các công trình công cộng có mục đích kinh doanh; Kiểm kê tình hình quản lý, sử dụng đất các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất.

Theo đó, kết quả kiểm kê đất đai, tổng diện tích tự nhiên của tỉnh Lào Cai 636.424,8 ha. Trong đó, đất nông nghiệp là 534.213,1 ha; đất phi nông nghiệp là 3.6827,9 ha; đất chưa sử dụng là 6.5383,8 ha.

Tỉnh Lào Cai nỗ lực hoàn thành kế hoạch kiểm kê đất và lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất.

Qua công tác kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2019 đã xác định rõ quỹ đất đang sử dụng, quỹ đất chưa sử dụng và khả năng có thể khai thác trong tương lai. Đánh giá thực trạng sử dụng đất và tình hình biến động sử dụng đất. Đánh giá việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất thông qua công tác giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quyết định. Đánh giá việc chuyển mục đích sử dụng đất khác với hồ sơ địa chính.

Lãnh đạo Chi cục Đất đai tỉnh Lào Cai cho biết, kết quả kiểm kê lần này là cơ sở để đề xuất cơ chế, chính sách, biện pháp tăng cường quản lý Nhà nước về đất đai, nâng cao hiệu quả sử dụng đất; là nền tảng, căn cứ để lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất ở các cấp trên đại bàn tỉnh Lào cai giai đoạn 2021 - 2030 và xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Hướng Lào Cai đến phát triển xanh và bền vững.

Theo kế hoạch thời điểm chốt số liệu kiểm kê đất đai và lập bản đồ hiện trạng SDĐ được tính đến hết ngày 31/12/2019. Việc hoàn thành điều tra, thu thập thông tin của UBND cấp xã, nộp báo cáo kết quả lên UBND cấp huyện trước ngày 16/1/2020. UBND cấp huyện hoàn thành, báo cáo kết quả trước ngày 1/3/2020; UBND tỉnh triển khai thực hiện điều tra kiểm kê đất đai chuyên để từ ngày 1/8/2019; hoàn thành và báo cáo kết quả kiểm kê đất đai của cấp tỉnh trước ngày 16/4/2020.

Kết quả kiểm kê đất đai sẽ là tiền đề để tăng cường quản lý kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn.

Mặc dù với tinh thần làm việc nghiêm túc, chặt chẽ nhưng tiến độ đến nay mới hoàn thành thì cũng là chậm nhiều so với kế hoạch đề ra, nguyên nhân là do: Thực hiện các Nghị Quyết: Số 767/NQ-UBTVQH ngày 11/9/2019 về việc thành lập thị xã Sa Pa và các phường, xã thuộc thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai; số 896/NQ-UBTVQH14 ngày 11/2/ 2020 về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc tỉnh Lào Cai địa giới hành chính cấp huyện, xã có nhiều thay đổi, vì vậy phải tiến hành xác định đường ranh giới tại thực địa và chuyển vẽ lên bản đồ nền phục vụ công tác kiểm kê đất đai, thành lập bản đồ khoanh đất nên mất nhiều thời gian; Thông tư số 27/2018/TT-BTNMT ngày 14/12/2019 của Bộ Tài nguyên và Môi trường chưa hướng dẫn về diện tích theo đối tượng quản lý đối với loại đất khu vui chơi, giải trí công cộng, cho thuê ở xã, phường, thị trấn nên việc kiểm kê lập bản đồ còn chậm và lúng túng; Phần mềnTkonline còn bị lỗi như cấp xã đã được cấp huyện duyệt, cấp huyện không hiện thị phần nộp cấp tỉnh; Phương án thực hiện kiểm kê đất, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2019 và hướng dẫn trong Thông tư số 27/2018/TT-BTNMT chưa khớp; Do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Thủ tướng chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 về thực hiện các biên pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Lào Cai đều thực hiện làm việc trực tuyến điều này cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ; Tuy nhiên, với sự vào cuộc tích cực, sự chỉ đạo quyết liệt từ ban chỉ đạo các cấp và ngành TN&MT tiến độ kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2019 trên địa bàn tỉnh được đẩy mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Nỗ lực hoàn thành kế hoạch kiểm kê đất đai và lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO