Văn hóa

Lào Cai: Ngày hội sách “Nhận thức - Đổi mới - Sáng tạo”

Bích Hợp 20/04/2023 - 18:06

(TN&MT) - Ngày 20/4, UBND tỉnh Lào Cai long trọng tổ chức Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ II năm 2023 trên địa bàn toàn tỉnh với chủ đề “Sách: Nhận thức - Đổi mới - Sáng tạo”.

Thời gian qua, các sở, ngành, địa phương, đặc biệt là Thư viện tỉnh Lào Cai đã tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày sách Việt Nam (21/4) như: Tổ chức ngày hội sách; triển lãm, trưng bày giới thiệu sách; quyên góp và trao tặng sách cho các em học sinh vùng cao; hỗ trợ xây dựng công trình thư viện xanh; tổ chức luân chuyển sách lưu động… phục vụ nhu cầu học tập, khơi gợi niềm đam mê đọc sách của học sinh.

Các chuỗi hoạt động này góp phần cụ thể hóa Đề án Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng và Đề án Xây dựng xã hội học tập của Chính phủ trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Từ năm 2021, tỉnh Lào Cai đã tổ chức Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc tỉnh Lào Cai, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, để những người yêu sách có thể chia sẻ những cuốn sách hay và lan tỏa thói quen đọc sách, góp phần hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách, thúc đẩy phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng.

sach-1.jpg
Ngày Sách và Văn hoá đọc năm 2023 được đông đảo học sinh trên địa bàn tỉnh Lào Cai nhiệt tình hưởng ứng.

Năm 2023 là năm đầu tiên tỉnh Lào Cai tổ chức Lễ phát động Ngày sách và Văn hóa đọc tại cấp huyện với mục tiêu lan tỏa văn hóa đọc về cơ sở. Sự kiện này sẽ được tổ chức luân phiên hằng năm tại các địa phương trong tỉnh, với phương châm “hướng về cơ sở”, tạo điều kiện để người dân vùng nông thôn, vùng khó khăn, nhất là đối tượng học sinh, đoàn viên, thanh niên, hội viên… được tiếp cận với nguồn sách hay, chất lượng, góp phần phát triển văn hóa đọc và tri thức xã hội.

Tại lễ phát động, đồng chí Phó Chủ tịch tỉnh Lào Cai Giàng Thị Dung đề nghị: Các cấp, ngành, địa phương cần truyền thông mạnh mẽ để nâng cao nhận thức của cộng đồng về vị trí, vai trò của sách và văn hóa đọc, lan tỏa tình yêu sách trong mỗi người, đặc biệt là giới trẻ. Tăng cường đầu tư, khai thác và phát huy tối đa các nguồn lực phát triển văn hóa đọc. Duy trì và phát triển hệ thống tủ sách gia đình, tủ sách dòng họ, tủ sách lớp học, thư viện phục vụ cộng đồng…

Thông qua các tủ sách sẽ góp phần khắc phục sự chênh lệch về hưởng thụ văn hóa đọc của Nhân dân; lan tỏa văn hóa đọc đến với các em học sinh vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số nhằm lan tỏa thông điệp “Tri thức là sức mạnh”.

Tại buổi lễ, đồng chí Giàng Thị Dung đã phát động Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc lần thứ II năm 2023, với mong muốn: Cuộc thi được các cấp, ngành, các nhà trường quan tâm, tạo thành phong trào rộng khắp, lan tỏa niềm yêu thích đọc sách, khơi dậy khát vọng cống hiến, phát triển đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Ngày hội sách “Nhận thức - Đổi mới - Sáng tạo”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO