Lào Cai: Mưa lũ gây sạt lở sập nhà dân

28/09/2017 00:00

(TN&MT) – Theo thông từ Ban chỉ huy PCTT&TKCN huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp đã gây mưa lớn vào đêm 26 rạng sáng ngày 27/9 trên địa bàn huyện, gây lũ lớn làm sập hỏng nhiều nhà dân và gây sạt lở đất, ách tắc giao thông ở địa phương.

Mưa lũ đã làm ngôi nhà cấp bốn của anh Trần Văn Tuấn (Km 8, xã Bản Phiệt) bị lũ cuốn trôi.
Mưa lũ đã cuốn trôi ngôi nhà cấp bốn của anh Trần Văn Tuấn (Km 8, xã Bản Phiệt) 

Cụ thể, vào lúc 1 giờ ngày 27-9, mưa lớn đã gây lũ trên suối Nậm Thi đã cuốn bay ta-luy dương của quốc lộ 70 Lào Cai-Hà Nội, làm sập đổ hoàn toàn ngôi nhà của anh Trần Văn Tuấn, ở thôn K8, xã Bản Phiệt (Bảo Thắng-Lào Cai); rất may đã kịp sơ tán người ra khỏi nhà, trước khi bị lũ cuốn trôi. Mưa lớn còn làm sạt lở đất đồi núi, gây hư hỏng hai nhà dân khác cũng ở thôn này.

Các tuyến đường liên thôn Bản Phiệt-Làng Chung, Pạc Tà-Cốc Lầy và Km8-Nậm Sò bị đất lở vùi lấp, làm ách tắc giao thông cục bộ, xe ô-tô không thể qua lại được.

Mưa kéo dài đã gây lũ lớn trên suối Nậm Thi, làm ngập úng 6 nhà dân ở thôn Pạc Tà; làm chìm và cuốn trôi gần 50 chiếc thuyền vỏ sắt của người dân trên địa bàn xã Bản Phiệt. Nước lũ dâng cao làm ngập sâu hơn 200m đường từ trung tâm xã vào Trường tiểu học Pạc Tà, cô lập gần 30 học sinh trong buổi sáng ngày 27-9. Xã Bản Phiệt phải huy động thuyền và đóng bè mảng tạm để di chuyển học sinh ra khỏi vùng ngập sâu.

Mưa lớn đêm 26 rạng sáng ngày 27 đã gây sạt lở và làm ách tắc một số tuy.ến đường trên địa bà huyện Bảo Thắng ( Lào Cai)
Mưa lớn đêm 26 rạng sáng ngày 27 đã gây sạt lở và làm ách tắc một số tuyến đường trên địa bàn huyện Bảo Thắng

Lũ ống và sạt lở đất còn cuốn trôi và làm hư hỏng nhiều ha dứa và lúa đang kỳ thu hoạch của người dân địa phương.

Trước thiệt hại do mưa lũ gây ra, các cơ quan chức năng huyện Bảo Thắng đã triển khai khẩn cấp các giải pháp ứng phó, khắc phục đảm bảo an toàn cho người dân. Đối với các diện tích ngập lụt huyện chỉ đạo tiếp tục thống kê, đánh giá để có biện pháp chỉ đạo khắc phục. Đối với các điểm sạt lở thì huy động các phương tiện và lực lượng tại chỗ ứng cứu và thông đường. Đối với các nhà dân dị sạt lở hư hại thì  giúp di chuyển tài sản, bố trí chỗ ở tạm để ổn định cuộc sống và khôi phục sản xuất. Đồng thời, khuyến cáo người dân không tránh xa các nơi có nguy cơ sạt lở và tuyệt đối không được vớt củi trên sông đề phòng nguy hiểm có thể xảy ra.

Bích Hợp

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Mưa lũ gây sạt lở sập nhà dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO