Hoạt động tín ngưỡng tôn giáo

Lào Cai: Linh thiêng Lễ hội đền Bảo Hà

Bích Hợp 14:30 01/09/2023

(TN&MT) - Ngày 1/9 (tức 17/7 âm lịch), UBND huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai đã long trọng tổ chức Lễ hội đền Bảo Hà. Hàng nghìn người dân và du khách thập phương đã đến tham dự Lễ hội.

Đền Bảo Hà được xây dựng vào cuối đời Lê Cảnh Hưng, thờ danh tướng Nguyễn Hoàng Bảy - người có công bảo vệ và xây dựng Tổ quốc ở cửa ải Lào Cai. Vào cuối triều Lê (1740 - 1786), các châu Thuỷ Vĩ, Văn Bàn và nhiều nơi khác thuộc phủ Quy Hóa luôn bị giặc tràn sang cướp phá. Trước tình hình đó, triều đình cử danh tướng họ Nguyễn đưa đội quân tiến dọc sông Hồng đánh đuổi giặc, giải phóng Khau Bàn và xây dựng Bảo Hà thành căn cứ lớn.

duoc-1.jpg
Ngày 1/9 (tức 17/7 âm lịch) hàng nghìn du khách và nhân dân huyện Bảo Yên đã tham dự Lễ hội đền Bảo Hà năm 2023.

Tại đây, danh tướng Hoàng Bảy đã tổ chức các thổ ty, tù trưởng luyện tập binh sỹ, sau đó thống lĩnh quân thủy và quân bộ tiến đánh giặc ở Lào Cai, giải phóng các châu thuộc phủ Quy Hóa (Yên Bái, Lào Cai ngày nay). Trong một trận đánh không cân sức với quân giặc, danh tướng Hoàng Bảy đã anh dũng hy sinh. Giặc bỏ xác ông xuống sông Hồng. Xác ông trôi đến Bảo Hà, được Nhân dân trong vùng vớt lên chôn cất và lập đền thờ. Để ghi nhớ công lao của ông, các vua Minh Mạng, Thiệu Trị (triều Nguyễn) đã tặng ông danh hiệu “Trấn an hiển liệt” và đền thờ ông được các vua triều Nguyễn cấp sắc phong là “Thần vệ quốc”; còn đồng bào các dân tộc địa phương thì tôn thờ ông là vị thần. Ông đi vào cõi tâm linh, ngày giỗ chính là 17/7 âm lịch.

Lễ hội đền Bảo Hà được tổ chức hằng năm vào ngày 17/7 âm lịch. Đây cũng là dịp giới thiệu với du khách nét đẹp văn hóa các dân tộc địa phương, quảng bá tiềm năng, thế mạnh, thu hút đầu tư vào du lịch văn hóa tâm linh ở Bảo Hà, Bảo Yên nói riêng và Lào Cai nói chung. Lễ hội đền Bảo Hà đã được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia năm 2016.

Lễ hội đến Bảo Hà năm nay được tổ chức với 2 phần là phần lễ và phần hội. Phần lễ được tổ chức trang trọng, hoành tráng với màn múa lân - sư - rồng đẹp mắt cùng nhiều tiết mục văn nghệ dàn dựng công phu. Đặc biệt là màn sử thi chèo “Tướng Hoàng Bảy trấn giữ biên cương” và màn trống hội “Âm vang Bảo Hà”. Sau phần lễ, người dân và du khách được tham gia phần hội với nhiều hoạt động vui chơi, giao lưu thể thao giữa các thôn, bản trong xã Bảo Hà.

Báo TN&MT xin giới thiệu một vài hình ảnh tại Lễ hội đề Bảo Hà (Lào Cai) năm 2023:

su-thi.jpg
hat.jpg
Màn sử thi “Tướng Hoàng Bảy trấn giữ biên cương” và nhiều tiết mục đặc sắc đã được biểu diễn tại Lễ hội.
dan-huong.jpg
dang-huong-2.jpg
Các đại biểu dân hương tại Lễ hội đền Bảo Hà 2023.
danh-trong.jpg
Bí thư huyện Bảo Yên Nguyễn Anh Chuyên đánh trống khai mạc Lễ hội.
khach.jpg
Hàng nghìn du khách đến tham dự và chiêm bái tại đền Bảo Hà.
day-gay.jpg
keo-co.jpg
Nhiều trò chơi dân gian đã được tổ chức sau phần lễ tai Lễ hội đền Bảo Hà 2023 thu hút hàng du khách và người dân tham gia.
Bài liên quan
  • Bến Tre: Phát huy tinh thần “Anh dũng Đồng khởi”
    (TN&MT) - Trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, quân và dân Bến Tre được tuyên dương 8 chữ vàng “Anh dũng Đồng khởi, thắng Mỹ, diệt ngụy”. 55 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bến Tre quyết tâm phát huy tinh thần Đồng khởi năm xưa để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Nét đặc trưng Lễ hội thờ Thần nước vùng đất Tiền Bạt
Người dân vùng đất Tiền Bạt, phường Thạch Quý, thành phố Hà Tĩnh coi lễ hội ở Miếu Đôi rất quan trọng, có tác động không nhỏ đến sự an cư của làng. Bởi vậy, trong nghi lễ thờ thần nước, với quan niệm “đất có thổ công, sông có hà bá”, lễ cầu mưa là một trong những tín ngưỡng đặc trưng.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO