Lào Cai: Lên phương án di dời 41 hộ dân bị ảnh hưởng do vỡ hồ chứa nước thải nhà máy DAP2

09/09/2018 16:28

(TN&MT) – Sau sự cố vỡ hồ chứa nước thải của Công ty DAP khiến 45.000 m3 nước thải tràn ra môi trường và ảnh hưởng trực tiếp đến 41 hộ dân tại khu công nghiệp Tằng Lỏong thuộc xã Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng, UBND huyện Bảo Thắng và các bên có liên quan đã thực hiện xong công tác thống kê đền bù và quỹ đất để di chuyển 41 hộ ra khỏi vùng nguy hiểm dưới chân hồ chứa nước thải của công ty DAP 2.

Cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai khẩn trương khắc phục sự cố của Công ty DAP số 2.
Cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai khẩn trương khắc phục sự cố của Công ty DAP số 2.

Theo đó, trước mắt, Tập đoàn hóa chất sẽ cùng Công ty DAP số 2 đền bù trước cho các hộ dân bị ảnh hưởng mỗi hộ 17 triệu đồng. Sau đó sẽ bố trí nguồn kinh phí và phối hợp với UBND huyện Bảo Thắng tìm mặt bằng để di dời các hộ bị ảnh hưởng ra khỏi vùng nguy hiểm. Trước mắt sẽ GPMB và di dời 10 hộ bi ảnh hưởng trực tiếp nằm dưới khu vực bị vỡ đập bãi thải. Các hộ còn lại sau khi khắc phục xong sự cố và có mặt bằng sẽ tiếp tục di dời để đảm bảo cuộc sống người dân.

UBND tỉnh Lào Cai cũng cho biết, phương án di dời 41 hộ dân bị ảnh hưởng do sự cố vỡ hồ chứa nước thải Công ty DAP số 2 đã được tỉnh lào Cai chỉ đạo quyết liệt từ 14/6/2018 theo thông báo số 218/TB-VPUBND, văn bản số 2714/UBND-TNMT ngày 21/6/2018 của UBND tỉnh Lào Cai.

45.000 m3 nước thải nguy hại tràn ra môi trường làm ảnh hưởng trực tiết tới 41 hộ dân và nhiều ha hoa màu.
45.000 m3 nước thải nguy hại tràn ra môi trường làm ảnh hưởng trực tiết tới 41 hộ dân và nhiều ha hoa màu.

Được biết, tính tới thời điểm hiện tại, đoạn bờ đập bị vỡ đã được cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai phối hợp với Công ty DAP số 2 ngăn chặn bằng giải pháp đắp đê quai phía trong điểm bị vỡ, với chiều cao 2m, nguồn nước trong hồ thải chảy ra ngoài được khống chế hoàn toàn ngay trong đêm 7/9. Hiện nay, các lực lượng chức đang lu đầm thân đập để đảm bảo kết cấu an toàn và tiếp tục đắp gia cố mở rộng và nâng cao thân đập đúng theo thiết kế ban đầu. 

Đồng thời, huy động khoảng 500 tấn vôi bột và sữa vôi để trung hòa nguồn nước. Kết quả quan trắc tại các dòng chảy xung quang sự cố cơ bản đã ổn định với pH = 6,6 đến 9.0.

Có hàng nghìn hộ dân sống trong vùng nguy hiểm quanh các hồ chứa trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
Có hàng nghìn hộ dân sống trong vùng nguy hiểm quanh các hồ chứa trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Về khắc phục thiệt hại cho người dân, cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các lực lượng giúp các gia đình làm vệ sinh, dọn dẹp nhà cửa, di chuyển tài sản đến nơi an toàn, ổn định đời sống. Theo kết quả rà soát, sự cố đã làm ảnh hưởng đến 35 hộ dân và 03 tổ chức (dọc đường Tỉnh lộ 151). Ngày 08/9/2018 Công đoàn của Tập đoàn Hóa chất đã đền bù trước mắt cho mỗi hộ bị ảnh hưởng với số tiền 5 triệu đồng/hộ. Trước đó, ngày 07/9/2018 Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem ứng trước tiền đền bù thiệt hại với số tiền 2 triệu đồng/hộ, tại cuộc họp ngày 08/9/2018, Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem sẽ tiếp tục thực hiện việc ứng trước tiền đền bù với số tiền 10 triệu đồng/hộ.
 

V2


Sự cố vỡ hồ chứa nước thải của Công ty DAP số 2 tại khu công nghiệp Tằng Lỏong, Lào Cai làm ảnh hưởng tới cuộc sống của 41 hộ dân đã rung lên hồi chuông cảnh báo về sư nguy hiểm của các hồ đập nhất là những hồ chứa chất thải nguy hại trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Các cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai cần có phương án hiệu quả đảm bảo an toàn hồ chứa trên địa bàn tỉnh, đồng thời lên phương án di chuyển sớm các hộ có nguy cơ bị ảnh hưởng ra khỏi vùng nguy hiểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Lên phương án di dời 41 hộ dân bị ảnh hưởng do vỡ hồ chứa nước thải nhà máy DAP2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO