Lào Cai: Lên phương án di chuyển 113 hộ dân ra khỏi Khu Công nghiệp Tằng Loỏng

Bích Hợp| 17/12/2019 16:34

(TN&MT) - Để giải quyết các kiến nghị của người dân sống trong Khu Công nghiệp (KCN) Tằng Loỏng (Bảo Thắng, Lào Cai). Vừa qua cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai đã lên phương án di chuyển 131 hộ dân ra khỏi KCN trong năm 2020 với kinh phí di chuyển là 127 tỷ đồng.

Theo đó, phương án di chuyển được cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai đưa ra sẽ là: Giai đoạn 1 sẽ thống kê, bồi thường giải phóng mặt bằng và di chuyển 61 hộ tại tổ dân phố số 1, thị trấn Tằng Loỏng; trong quý I/2020, kinh phí thực hiện khoảng 79 tỷ đồng; giai đoạn 2 sẽ thống kê bồi thường giải phóng mặt bằng di chuyển 52 hộ tại tổ dân phố số 7, thị trấn Tằng Loỏng và thôn Phú Hà 1, xã Phú Nhuận trong quý IV/2020, với kinh phí thực hiện khoảng 48,2 tỷ đồng.

Theo UBND huyện Bảo Thắng, nhu cầu quỹ đất tái định cư cần bố trí di chuyển 113 hộ là 135 suất, trong đó 75 suất thuộc diện thu hồi đất ở phải di chuyển chỗ ở, 60 suất còn lại thuộc diện làm nhà trên đất nông nghiệp và chia tách hộ.

Huyện sẽ rà soát quỹ đất tại các khu tái định cư trên địa bàn nhằm bố trí đủ cho các hộ có nhu cầu. Với các hộ thuộc đối tượng thu hồi đất ở phải di chuyển chỗ ở không nhận đất tái định cư thì sẽ được hỗ trợ kinh phí theo quy định của tỉnh.

Theo lịch sử để lại hiện trong KCN Tằng Loỏng của tỉnh Lào Cai có hàng nghìn hộ dân cần di chuyển ra khỏi vùng nguy cơ ô nhiễm.

Được biết, năm 2018 và đầu năm 2019, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND huyện Bảo Thắng tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo quy trách nhiệm cho một số doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường di chuyển 89 hộ, trong đó: 36 hộ ở xã Xuân Giao, 30 hộ của thị trấn Tằng Loỏng và 23 hộ thuộc xã Phú Nhuận. Đây là những hộ dân hầu hết năm trong các khu, cụm dân cư xen kẽ và liền kề với khu vực bị ô nhiễm nghiêm trọng trong KCN Tằng Loỏng.

Theo lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Lào Cai phương án được xây dựng là phân bổ kinh phí cho các doanh nghiệp đóng góp để di chuyển dân, hỗ trợ thiệt hại về môi trường. Theo phương án di chuyển thì sẽ có 113 hộ được di chuyển trong năm 2020 với kinh phí là 127 tỷ đồng.

Ngoài phương án di chuyển các hộ trong KCN Tằng Loỏng cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai cũng lên phương án di chuyển các hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm có nguy cơ trượt lở đất đá...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Lên phương án di chuyển 113 hộ dân ra khỏi Khu Công nghiệp Tằng Loỏng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO