Lào Cai: Kiên quyết đóng cửa các nhà máy thủy điện không đảm bảo an toàn hồ đập

14/07/2018 11:20

(TN&MT) - Đó là phát biểu chỉ đạo của ông Nguyễn Hữu Thể, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai tại buổi làm việc với đại diện một số nhà máy thủy điện trên địa bàn vào ngày 13/7.

Đoàn công tác kiểm tra an toàn hồ chứa qua hệ thống công nghệ của Nhà máy thủy điện.Đoàn công tác kiểm tra an toàn hồ chứa qua hệ thống công nghệ của Nhà máy thủy điện.
Đoàn công tác kiểm tra an toàn hồ chứa qua hệ thống công nghệ của Nhà máy thủy điện.

Đoàn công tác của tỉnh Lào Cai do ông Nguyễn Hữu Thể, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu đã đi kiểm tra quy trình vận hành hồ chứa tại một số nhà máy thủy điện trên địa bàn hai huyện Bảo Thắng và Sa Pa.

Tại huyện Sa Pa, đoàn công tác đã đến kiểm tra việc vận hành hồ chứa tại Nhà máy thủy điện Sử Pán 2, nằm trên địa bàn xã Sử Pán, có dung tích hồ chứa 30.000 m3 nước và có tổng công suất 2 tổ máy phát điện là 34,5 MW/năm; kiểm tra nhà máy thủy điện Nậm Củm, trên địa bàn xã Bản Hồ, có dung tích hồ chứa 1,6  triệu m3 nước và có tổng công suất 2 tổ máy phát điện 40 MW/năm. Tại huyện Bảo Thắng, đoàn công tác đến kiểm tra hồ đập của nhà máy thủy điện Tả Thàng nằm trên địa bàn xã Gia Phú, có dung tích hồ chứa 1,8 triệu m3 nước, tổng công xuất 60 MW điện/ năm.

Qua kiểm tra cho thấy, chủ đầu tư các nhà máy thủy điện đã hoàn thiện công tác cắm mốc xác định phạm vi bảo vệ đập; có chuẩn bị vật tư, trang thiết bị, thực phẩm, thuốc men… tại các vị trí trên bờ đập và trong nhà máy sẵn sàng xử lý các tình huống thiên tai bão lũ. Các nhà máy đã xây dựng phương án phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và bố trí lực lượng luân phiên thay nhau bảo vệ 24/24, nhằm kịp thời ngăn chặn và phát hiện sớm các nguy cơ có thể ảnh hưởng đến an toàn hồ đập. Ngoài ra, các nhà máy thủy điện trên cùng một hệ thống (trên cùng một dòng suối), đã xây dựng phương án phối hợp đảm bảo an toàn cho liên hồ chứa…

Hồ chứa đập thủy điện ảnh hưởng rất lớn đến đời sống nhân dân khu vực lòng hồ và vùng hạ lưu.
Hồ chứa đập thủy điện ảnh hưởng rất lớn đến đời sống nhân dân khu vực lòng hồ và vùng hạ lưu.

Tại buổi làm việc, đại diện các nhà máy thủy điện có kiến nghị, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng của tỉnh cần thường xuyên thông báo đến các nhà máy thủy điện về tình hình mưa, lũ trên địa bàn; tăng cường kiểm tra, chỉ đạo các nhà máy thủy điện trên cùng bậc thang (trên cùng dòng suối) thực hiện nghiêm quy chế phối hợp bảo vệ liên hồ đập, từ công tác chia sẻ thông tin về diễn biến mưa lũ cho đến việc sẵn sàng đưa vật tư, nhân lực đến ứng cứu nhau khi có tình huống xấu xảy ra.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hữu Thể, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai ghi nhận những mặt đóng góp tích cực của các nhà máy thủy điện trong việc phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương và tạo công ăn việc làm cho người lao động. Tuy nhiên, trước diễn biến thiên tai ngày càng khó  lường và luôn để lại những hậu quả nặng nề về người và của, ông Nguyễn Hữu Thể yêu cầu chủ đầu tư các nhà máy thủy điện trên địa bàn tỉnh Lào Cai phải tăng cường hơn nữa công tác bảo vệ an toàn hồ đập mùa mưa lũ. Tỉnh Lào Cai sẽ tăng cường kiểm tra và kiên quyết xử lý nghiêm, thậm chí là đóng cửa những nhà máy thủy điện không xây dựng phương án đảm bảo an toàn hồ đập theo đúng quy trình.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cấp ủy, chính quyền cơ sở tăng cường công tác phối hợp với các nhà máy thủy điện, làm tốt công tác diễn tập phòng chống thiên tai, đẩy mạnh tuyên truyền cảnh báo, thông báo lũ, xả lũ đến nhân dân khu vực lòng hồ và vùng hạ du.

Được biết, trên địa bàn tỉnh Lào Cai có 45 nhà máy thủy điện đã đi vào hoạt động với tổng công suất 776 MkW. Đa số nhà máy thủy điện nằm theo thế bậc thang liên hoàn, do đó, nếu xảy ra sự cố vỡ đập sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng khó có thế lường hết. Chính vì vậy, việc phối hợp giữa các nhà máy và các nhà máy với các địa phương trong việc đảm bảo an toàn hồ đập là vô cùng quan trọng. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Kiên quyết đóng cửa các nhà máy thủy điện không đảm bảo an toàn hồ đập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO