Môi trường

Lào Cai: Khẩn trương khắc phục hậu quả vỡ hồ thải đuôi quặng của Công ty CP đồng Tả Phời

Bích Hợp 08/08/2023 20:58

(TN&MT) - Sự cố vỡ hồ thải đuôi quặng diễn ra khoảng 8h30 sáng 8/8/2023 đã khiến một lượng nước rất lớn từ hồ thải chảy xuống khu dân cư thôn Phời 3. Ngay sau khi sự cố xảy ra, các cấp Chính quyền của Lào Cai đã khẩn trương tập trung khắc phục sự cố.

Theo báo cáo, do ảnh hưởng của mưa lũ từ 6-7/8/2023, ngày 8/8/2023 lượng nước trên thượng nguồn dồn về nhiều đã làm vỡ hệ thống cống D2000 (là cống thoát nước mặt, nằm trong hồ thải tuyển) nên dẫn đến lượng nước lớn và bùn trong hồ thải tuyển chảy theo cống D2000 vào hồ sự cố và từ hồ sự cố chảy ra ngoài làm ảnh hưởng đến 46 hộ dân với 220 nhân khẩu phía hạ lưu hồ sự cố; làm ngập tuyến đường khu vực giáp với UBND xã Tả Phời; Nước lẫn bùn thải chảy vào suối Phời... 

Ngay sau khi sự cố xảy ra, Công ty CP đồng Tả Phời đã phối hợp với Chính quyền và các cơ quan chức năng huy động toàn bộ lực lượng khắc phục sự cố và kiểm đếm để đền bù cho người dân.

Nước từ hồ thải đã làm ngập đoạn đường từ thôn Phời 3 đến UBND xã Tả Phời, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai đã gây chia cắt giao thông hoàn toàn.

Theo ước tính ban đầu có gần 40 hộ dân nằm dưới hạ lưu bị ảnh hưởng, trong đó, có nhiều hộ bị nước ngập vào nhà, cuốn trôi tài sản và gia súc, gia cầm. Khu vực UBND xã Tả Phời cũng ngập sâu trong nước. Rất may chưa có thiệt hại về người.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Tam Tính, Giám đốc Công ty Cổ phần đồng Tả Phời, cho biết: Do mưa lớn vài hôm trước hệ thống máng thoát nước đập hồ thải quặng đuôi có đường kính 2000mm xảy ra sự cố vỡ ống cống ở vị trí nằm sâu dưới lòng hồ thải dẫn đến nước trong hồ theo hệ thống cống chảy vào hồ môi trường và chảy xuống hạ lưu gây ngập úng một số khu vực. Đập hồ thải vẫn đảm bảo an toàn theo thiết kế.

Ngay khi phát hiện ra sự cố xảy ra Công ty đã chủ động báo cáo và phối hợp với UBND xã Tả Phời tiến hành sơ tán nhân dân ra khỏi vùng có nguy cơ ngập, đồng thời Công ty đã huy động thiết bị, nhân lực khơi thông dòng chảy ở khu vực hạ lưu, gia cố hàn bịt hệ thống cống vỡ.

Cùng với đó Công ty đã thực hiện bố trí chỗ ở tạm thời, nước sinh hoạt và các suất ăn nhanh cho nhân dân trong diện bị ảnh hưởng.

Công ty đang tích cực thực hiện công tác vệ sinh môi trường khu vực bị ảnh hưởng, sản sửa đường, đảm bảo giao thông đồng thời thống nhất với UBND xã Tả Phời phương án kiểm đếm bồi thường hỗ trợ nhân dân. Hiện nay, UBND xã Tả Phời đã huy động nhân dân và các lực lượng đến khu vực xảy ra ngập úng để hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả mưa lũ.

Các cơ quan chức năng của Lào Cai lập tức vào cuộc, khảo sát tìm nguyên nhân, khắc phục sự cố

Ngay sau khi sự cố xảy ra, chiều 8/8/2023, đoàn công tác liên ngành do Lãnh đạo các cơ quan của tỉnh Lào Cai như: Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở Công Thương; Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường - Công an tỉnh; UBND TP Lào Cai; Công ty CP đồng Tả Phời - Vinacomin... đã trực tiếp xuống hiện trường, khảo sát, đánh giá nguy cơ ô nhiễm môi trường và đề xuất các giải pháp để xử lý an toàn...

Đoàn công tác đã có biên bản để báo cáo UBND tỉnh Lào Cai xem xét, xử lý theo đúng quy định.

Một số hình ảnh phóng viên Báo TN&MT ghi lại vào chiều 8/8/2023 tại hiện trường khắc phục sự cố vỡ hồ thải đuôi quặng của Công ty CP đồng Tả Phời (Lào Cai):

2(1).jpg
11.jpg
Sự cố vỡ hồ thải đuôi quặng của Công ty CP đồng Tả Phời ( Lào Cai) đã khiến cho gần 500.000m3 nước thải chảy ra môi trường và tràn vào nhà dân.
5.jpg
Ngay sau khi sự việc xảy ra, Công ty CP đồng Tả Phời đã huy động toàn bộ lực lượng để khắc phục sự cố vỡ hồ thải đuôi quặng.
12(1).jpg
3(2).jpg
Công ty CP đồng Tả Phời đã huy động toàn bộ cán bộ, công nhân viên đến để cùng người dân khắc phục hậu quả.
4.jpg
8.jpg
Rất nhiều máy cẩu, máy ủi đã được đưa đến hiện trường để khắc phục sự cố vỡ hồ thải đuôi quặng của Công ty CP đồng Tả Phời.
7-2-.jpg
Cán bộ Công ty CP đồng Tả Phời chuẩn bị chăn, chiếu cho người dân ngủ tạm trong tối ngày 8/8.
1(2).jpg
Chiều 8/8, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã có mặt tại hiện trường để ghi lại tình hình thiệt hại và công tác khắc phục sự cố vỡ hồ thải đuôi quặng của công ty CP đồng Tả Phời.

Báo Điện tử baotainguyenmoitruong.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong các bản tin tiếp theo

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Khẩn trương khắc phục hậu quả vỡ hồ thải đuôi quặng của Công ty CP đồng Tả Phời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO