Lào Cai: Khẩn trương di dân ra khỏi vùng nguy cơ thiên tai

02/08/2016 00:00

(TN&MT) - Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, những năm gần đây, thời tiết tại tỉnh Lào Cai có nhiều diễn biến cực đoan, dẫn tới nhiều nguy cơ gây thiên tai nguy hiểm tác động đến sản xuất và sinh hoạt của người dân. Nhằm giảm thiểu thiệt hại, trước và trong mùa mưa bão, công tác di dời và sắp xếp dân ra khỏi vùng thiên tai cần được tỉnh Lào Cai quan tâm thực hiện.

Nhiều hộ dân tại tỉnh Lào Cai vẫn đang ở trong các khu vực có khả năng bị ảnh hưởng của thiên tai
Nhiều hộ dân tại tỉnh Lào Cai vẫn đang nằm trong vùng thiên tai nguy hiểm cần phải di dời

Lào Cai có địa hình bị chia cắt mạnh bởi nhiều dãy núi cao, độ dốc địa hình lớn và hệ thống sông, suối dày đặc, nên nguy cơ chịu ảnh hưởng của thiên tai là rất lớn. Bên cạnh đó, đặc thù dân cư phân bố rải rác bên các triền đồi, khe suối cũng kéo theo những tiềm ẩn về lũ quét, sạt lở đất.

Năm 2015, thiên tai đã gây thiệt hại trên 270 tỷ đồng. Từ đầu năm đến nay, thiên tai đã khiến 3 người thiệt mạng, 1 người bị sét đánh, gây hư hại hơn 1.000 ngôi nhà và làm hư hỏng một số hạng mục công trình giao thông; tổng thiệt hại ước tính 117 tỷ đồng.

Trước những diễn biến khó lường của thời tiết, khi mùa mưa bão đến gần, chính quyền các cấp của tỉnh Lào Cai cần có nhiều biện pháp tích cực để bảo đảm an toàn cho cuộc sống của người dân, nhất là những hộ đồng bào sinh sống ở ven sông, suối, vùng chân núi có nguy cơ sạt lở cao.

Ông Chu Hoàng Nguyện, Phó Chi cục trưởng Chi cục phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai cho biết: Hiện nay, Chi cục phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai đang phối hợp với các cấp chính quyền trong tỉnh tích cực tuyên truyền người dân di dời đến nơi ở an toàn. Theo kế hoạch, năm 2016, toàn tỉnh có hơn 400 hộ dân nằm trong vùng thiên tai nguy hiểm cần phải di dời.

Tuy nhiên, hiện nay mới chỉ có 81 hộ dân ở các địa phương chủ động di chuyển đến nơi ở mới; hơn 300 hộ vẫn chưa di chuyển. Nguyên nhân là do không phải địa phương nào cũng có được sự đồng thuận và chủ động từ phía người dân. Ở một số huyện vùng cao như huyện Mường Khương, huyện Sa Pa, việc vận động người dân chuyển đến nơi ở mới hết sức khó khăn.

“Các hộ dân nằm ở vùng sâu, vùng cao, ý thức về những nguy cơ thiên tai còn hạn chế, điều kiện kinh tế chưa đảm bảo, trong khi chuyển đến nơi ở an toàn cần nguồn tài chính nhất định. Mỗi hộ dân di chuyển khỏi khu vực bị thiên tai sẽ được hỗ trợ 20 triệu đồng, nhưng chi phí thực tế thường cao hơn nhiều. Ngoài ra, việc di chuyển chỗ ở kéo theo việc các hộ dân sẽ phải xa đất sản xuất, phải tìm kiếm mặt bằng mới, nên nhiều hộ vẫn còn lo ngại. Chúng tôi đang khẩn trương đốc thúc, tuyên truyền và xây dựng các phương án bố trí, sắp xếp chỗ ở hợp lý. Trong những trường hợp khẩn cấp, các hộ dân trong vùng chịu ảnh hưởng của thiên tai nguy hiểm sẽ được tập trung đến các công trình công cộng an toàn như trạm y tế, trường học, hoặc di dời tạm thời đến các gia đình trong khu vực an toàn để đảm bảo về tính mạng và tài sản” – ông Nguyện cho biết thêm.

Mùa mưa bão đã bắt đầu, công tác di dời dân đến nơi ở an toàn đang là vấn đề quan trọng hơn bao giờ hết. Mong rằng chính quyền các cấp, các ngành trong tỉnh Lào Cai cần đặc biệt chú trọng quan tâm để các hộ dân còn lại không phải sống trong vùng thiên tai nguy hiểm.  

Tin & ảnh: Bích Hợp

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Khẩn trương di dân ra khỏi vùng nguy cơ thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO