Lào Cai: Khai mạc Festival “ Tinh hoa Tây Bắc- Hương sắc Lào Cai”

Bích Hợp| 20/11/2021 21:29

(TN&MT) - Tối ngày 20/11, tại Khu du lịch Quốc gia Sa Pa, UBND tỉnh Lào Cai đã long trọng tổ chức Lễ khai mạc Festival “Tinh hoa Tây Bắc - Hương sắc Lào Cai”. Đây là sự kiện giới thiệu, tái hiện đời sống văn hóa, trang phục, ẩm thực của cộng đồng dân tộc bản địa Sa Pa.

Fesival "Tinh hoa Tây Bắc - Hương sắc Lào Cai” là một trong những hoạt động minh chứng cho sự quyết tâm triển khai thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ, Hướng dẫn số 3862 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, nhằm tái khởi động các hoạt động du lịch thích ứng trong tình hình mới, kiểm soát hiệu quả việc phòng chống dịch Covid-19. Góp phần khẳng định “Lào Cai - Điểm đến an toàn.

Fesival "Tinh hoa Tây Bắc - Hương sắc Lào Cai” chính thức được khai mạc vào tối 20/11/2021 tại khu du lịch quốc gia Sa Pa( Lào Cai)

Festival tinh hoa Tây Bắc là sáng kiến của Tỉnh Lào Cai đã được 8 tỉnh Tây Bắc đồng thuận, nhằm tôn vinh tinh hoa văn hóa các dân tộc, thúc đẩy phát triển du lịch. Với mong muốn tạo dựng một sự kiện thường niên, từng bước trở thành thương hiệu độc đáo mang tầm quốc gia, quốc tế.

Phát biểu khai mạc Fesitival “Tinh hoa Tây Bắc - Hương sắc Lào Cai” ông Hà Văn Thắng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai cho biết, Lào Cai - Tây Bắc không chỉ là miền đất hùng vĩ, tươi đẹp về thiên nhiên, bản sắc văn hóa phong phú, mà nơi đây còn thu hút du khách muôn nơi bởi những sắc màu Thổ cẩm với những họa tiết, hoa văn, sắc màu độc đáo, rạng rỡ, ẩn chứa trong đó là những kho tàng tri thức, những câu chuyện kể về tình yêu đất nước, thiên nhiên, con người và cuộc sống dung dị của người vùng cao. Là đề tài bất tận để trải nghiệm khám phá… Với ý nghĩa đó Festival Tinh hoa Tây Bắc – Hương sắc Lào Cai lần này sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị.

Ông Hà Văn Thắng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai đọc diễn văn khai mạc Festival "Tinh hoa Tây Bắc – Hương sắc Lào Cai"

Festival "Tinh hoa Tây Bắc – Hương sắc Lào Cai" sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 19 đến ngày 21/11/2021 với chuỗi hoạt động: Không gian trưng bày “Thổ cẩm - Những câu chuyện kể” giới thiệu về sắc màu thổ cẩm Lào Cai - Tây Bắc, giới thiệu các làng nghề thổ cẩm, các sản phẩm thổ cẩm của các dân tộc Mông, Xa Phó, Dao, Tày, Giáy,… với các hoạt động: thao diễn, trải nghiệm quy trình sản xuất thổ cẩm từ lúc còn là nguyên liệu thô (cây lanh, sợi đay) tới dệt, thành phẩm, các sản phẩm đa dạng, phong phú như trang phục, ứng dụng họa tiết thổ cẩm trong các lĩnh vực của đời sống. Các nghề thủ công truyền thống, nhạc cụ dân tộc của Lào Cai.

Chương trình thời trang nghệ thuật “Thổ cẩm – Câu chuyện tình yêu” tôn vinh vẻ đẹp độc đáo, đặc trưng của trang phục các dân tộc tại Festival

Chương trình thời trang nghệ thuật “Thổ cẩm – Câu chuyện tình yêu” Thổ cẩm khi gắn liền với những câu chuyện tình yêu trở nên mới mẻ, sống động, phản ánh rõ nét hơn bức tranh chân thực về đời sống của đồng bào dân tộc. Những câu chuyện tình yêu gắn với trang phục, họa tiết, màu sắc thổ cẩm, kết hợp giữa hiệu ứng âm nhạc, ánh sáng, sắp đặt sân khấu nghệ thuật, ngôn ngữ múa sẽ chứng minh sức sống mãnh liệt, sáng tạo hoàn hảo từ chất liệu rực rỡ sắc màu cuộc sống, tôn vinh vẻ đẹp độc đáo, đặc trưng của trang phục các dân tộc.

Đặc biệt, chương trình tái hiện “chợ tình Sa Pa” trong các tối 19 và 20/11/2021 và chương trình biểu diễn nghệ thuật phục vụ du lịch "Dệt tình Sa Pa" cũng được tổ chức trong không gian đặc biệt của Festival “Tinh hoa Tây Bắc - Hương sắc Lào Cai” năm 2021. Du khách được trải nghiệm một không gian mở, được nghe, được thấy và trải nghiệm những nét đẹp trong đời sống văn hóa của các dân tộc Lào Cai.

Festival “Tinh hoa Tây Bắc - Hương sắc Lào Cai” sẽ chính thức được tổ chức vào năm 2022, với sự hưởng ứng của các tỉnh, thành trong khu vực Tây Bắc mở rộng, góp phần phục hồi du lịch và thúc đẩy phát triển mạnh mẽ của du lịch Lào Cai cũng như các tỉnh trong khu vực Tây Bắc mở rộng và Thành phố Hồ Chí Minh. Chương trình hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiệm hấp dẫn cho du khách thông qua sản phẩm mang tính đặc trưng của các tỉnh vùng cao biên giới.

Một vài hình ảnh bên lề tại Festival “Tinh hoa Tây Bắc - Hương sắc Lào Cai” 2021:

Bà con dân tộc Mông giới thiệu trang phục thổ cẩm của dân tộc mình tại Festival “Tinh hoa Tây Bắc - Hương sắc Lào Cai”

Trò chơi ném còn của người Tày

...và nhảy que của người Dáy hấp dân du khách đến với Festival “Tinh hoa Tây Bắc - Hương sắc Lào Cai”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Khai mạc Festival “ Tinh hoa Tây Bắc- Hương sắc Lào Cai”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO