Lào Cai: Gần 3000 người được tuyên truyền Luật Bảo vệ môi trường năm 2020

Bích Hợp| 26/05/2022 14:44

Sáng ngày 26/5, UBND tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị phổ biến, tuyên truyền Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và các văn bản thi hành Luật theo hình thức trực tuyến 03 cấp với sự tham gia của gần 3.000 đại biểu đến từ các cấp ngành trên địa bàn toàn tỉnh.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Trọng Hài, Phó Chủ tịch tỉnh Lào Cai nhấn mạnh, trong những năm qua, tỉnh Lào Cai luôn nỗ lực gắn nội dung BVMT vào mục tiêu trọng tâm của các chương trình, nghị quyết, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong đó, chú trọng quyết sách “không đánh đổi môi trường, văn hóa, văn minh xã hội để lấy phát triển kinh tế”; đổi mới công tác quản lý môi trường, chuyển từ bị động giải quyết, khắc phục sang chủ động phòng ngừa, kiểm soát, ngăn chặn ô nhiễm… Chú trọng kiểm soát nguồn thải như: Duy trì thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt đô thị ở mức 95%, chất thải rắn nông thôn ở mức 75% ; 100% chất thải nguy hại phát sinh được thu gom, xử lý; 100% cộng đồng dân cư sinh sống tại các khu vực có nguy cơ rủi ro thiên tai cao được đào tạo, tập huấn về ứng phó với biến đổi khí hậu...); quan tâm đầu tư hệ thống xử lý chất thải trong lĩnh vực công ích (Đầu tư 02 trạm xử lý nước thải tập trung tại KCN Tằng Loỏng đầu. Xây dựng Nhà máy xử lý nước thải tại thành phố Lào Cai, thị trấn Sa Pa. Quy hoạch và đầu tư các bãi chôn lấp rác thải hợp vệ sinh…).

img_0384.jpg
Ông Nguyễn Trọng Hài, Phó Chủ tịch tỉnh Lào Cai phát biểu khai mạc hội nghị

Tuy nhiên, quá trình thực thi các quy định của pháp luật về BVMT còn nhiều khó khăn. Việc xử lý vi phạm trong lĩnh vực BVMT, cơ chế chính sách về bảo vệ môi trường còn thiếu đồng bộ, thiếu nhiều chế tài, vẫn còn những sự cố, vấn đề môi trường phát sinh gây bức xúc cho cục bộ một số người dân tại một số địa phương... Không những thế Luật BVMT 2020 có nhiều điểm mới rất quan trọng về chính sách, pháp luật bảo vệ môi trường, bảo đảm sự phát triển bền vững, chủ động ứng phó biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và BVMT, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

ong-vy.jpg
Ông Hoàng Văn Vy, Phó cục trưởng Cục bảo vệ môi trường miền Bắc triển khai các nội dung tuyên truyền Luật bảo vệ môi trường năm 2020 tại Lào Cai

Để kịp thời đưa Luật BVMT vào cuộc sống, tỉnh Lào Cai đã ban hành Kế hoạch số 135/KH-UBND ngày 04/4/2022 tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ môi trường năm 2022, để phổ biến đến các cán bộ làm công tác môi trường tại các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể. Qua đó, đội ngũ cán bộ, công chức nhận thức một cách đầy đủ, đúng quy định trước khi áp dụng và triển khai vào thực tế tại đơn vị, tạo chuyển biến rõ nét trong quản lý nhà nước về BVMT trên toàn tỉnh.

Tại Hội nghị, ông Hoàng Văn Vy, Phó cục trưởng Cục bảo vệ môi trường miền Bắc đã triển khai các nội dung tuyên truyền luật bảo vệ môi trường năm 2020 gồm: Những nét đột phá của Luật Bảo vệ môi trường, các điểm mới của Luật, sự cần thiết của việc ban hành luật...

tham-luan.jpg
Đại biểu tham gia hội nghị tham luận về khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ tại cơ sở, các quy định về thủ tục hành chính trong lĩnh vực môi trường 

Trong đó, chú trọng một số nội dung như: Thực hiện thủ tục hành chính về đánh giá tác động môi trường, giấy phép môi trường, đăng ký môi trường. Trách nhiệm của các sở, ban, ngành các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội trong bảo vệ môi trường; trách nhiệm quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường tại các cấp...

Trong khuôn khổ Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, tham gia ý kiến về những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ tại cơ sở, các quy định về thủ tục hành chính trong lĩnh vực môi trường, đặc biệt liên quan tới thủ tục về giấy phép môi trường.

quang-canh.jpg
Quang cảnh Hội nghị phổ biến, tuyên truyền Luật Bảo vệ môi trường(BVMT) năm 2020 tại Lào Cai

Phát biểu kết thúc hội nghị lãnh đạo tỉnh Lào Cai đề nghị các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh Lào Cai đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến nội dung, chính sách mới của Luật BVMT năm 2020 và các văn bản dưới Luật đến Nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và các lĩnh vực có liên quan nhằm nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của người dân trong tuân thủ pháp luật về bảo vệ môi trường; các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân cần chủ động nghiên cứu luật và các văn bản hướng dẫn để bảo đảm thực hiện đúng và đầy đủ các yêu cầu về BVMT qua đó thể hiện được vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác BVMT.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Gần 3000 người được tuyên truyền Luật Bảo vệ môi trường năm 2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO