Lào Cai: Đưa chó nghiệp vụ tham gia tìm kiếm du khách người Anh

08/06/2016 00:00

(TN&MT) - Thông tin từ ông Nguyễn Duy Thịnh, Phó Giám đốc Vườn Quốc gia Hoàng Liên, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai cho biết: Sáng 8/6, Cục cứu hộ cứu nạn Bộ Quốc phòng đã điều hai đội chó nghiệp vụ vào Vườn Quốc gia Hoàng Liên để tham gia tìm kiếm du khách người Anh có tên Aiden Shaw Webb bị mất liên lạc từ ngày 4/6.

Đội cho nghiệp vụ Cục cứu hộ cứu nạn tham gia tìm kiếm du khách  người anh mất tích tại Sa Pa
Đội chó nghiệp vụ Cục cứu hộ cứu nạn tham gia tìm kiếm du khách người Anh mất tích tại Sa Pa

Tính đến 12h30 trưa 8/6, công tác tìm kiếm, cứu nạn du khách người Anh Aiden Shaw Webb bị lạc trong quá trình leo núi Fanxiphang chưa cho kết quả mong muốn.

Đặc biệt, các lực lượng tham gia tìm kiếm đang gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình di chuyển do từ tối 7/6, khu vực rừng núi này có mưa lớn khiến địa hình hiểm trở thêm phần trơn trượt, rất nguy hiểm. Tuy vậy, công tác tìm kiếm nạn nhân vẫn đang được các lực lượng tiếp tục nỗ lực triển khai gấp rút, vì sự sống của du khách có thể đang bị đe dọa nghiêm trọng sau 5 ngày bị lạc và mất liên lạc hoàn toàn.

Trước đó, vào hồi 6 giờ ngày 3/6, anh Aiden Shaw Webb đã tự ý một mình di chuyển vào vùng lõi Vườn Quốc gia Hoàng Liên (Sa Pa) để thực hiện ý định chinh phục đỉnh Fanxiphăng cao 3143m so với mực nước biển. Hướng di chuyển của du khách này là từ thôn Sín Chải, xã Sín Chải, leo gần như song song với tuyến cáp treo để lên đỉnh Fanxiphăng.

Trên đường đi anh Aiden Shaw Webb vẫn thường xuyên liên lạc với chị Blue Bell Eloise Baugham (là bạn gái) qua điện thoại.

Những dòng tin nhắn cuối cùng của nạn nhân về máy bạn gái
Những dòng tin nhắn cuối cùng của nạn nhân về máy bạn gái

Đến 18 giờ cùng ngày, anh này nhắn tin thông báo cho bạn biết là mình bị tai nạn, ngã xuống thác, bị đá cắt vào tay khá sâu, chảy nhiều máu. Qua điện thoại, du khách này cũng đã gửi định vị vị trí gặp nạn, tuy nhiên có thêm những tin nhắn chưa cần nhờ tới sự trợ giúp.

Đên 0h30 phút (đêm mùng 3 rạng sáng 4/6) anh Aiden Shaw Webb tiếp tục nhắn tin cho bạn gái với nội dung: Ở dưới khu vực này lạnh quá, anh phải di chuyển lên trên cho ấm. Việc thông tin qua điện thoại giữa hai du khách được duy trì đến 6 giờ sáng ngày 4/6, sau đó mất liên lạc hoàn toàn. Tin nhắn cuối cùng của anh Aiden Shaw Webb gửi về điện thoại của chị Blue Bell Eloise Baugham có nội dung thông báo, mình bị thêm một vết thương ở chân, rất cần được trợ giúp.

Du khách Aiden Shaw Webb sinh năm 1993, quốc tịch Anh
Du khách Aiden Shaw Webb sinh năm 1993, quốc tịch Anh

Đến 8 giờ sáng ngày 4/6, ngay sau khi nhận được tin báo du khách người Anh tự leo núi Fanxiphăng bị lạc và bị thương trong rừng quốc gia Hoàng Liên, lãnh đạo huyện Sa Pa đã tổ chức lực lượng cứu hộ, tìm kiếm với hàng trăm người khoanh vùng tìm kiếm nạn nhân. Tuy nhiên mọi nỗ lực của các lực lượng tham gia tìm kiếm suốt những ngày qua không có kết quả.

cậu ruột, bố đẻ và bạn gái nạn nhân  Aiden Shaw Webb luôn túc trực chờ đón tin tức từ lực lượng cứu hộ (Ảnh từ phải qua trái)
Cậu ruột, bố đẻ và bạn gái nạn nhân Aiden Shaw Webb luôn túc trực chờ đón tin tức từ lực lượng cứu hộ (Ảnh từ phải qua trái)

Đáng chú ý, khu vực du khách này gặp nạn có địa hình phức tạp, nguy hiểm bậc nhất trong dãy núi Hoàng Liên Sơn với những vách đá dựng đứng tạo thành những thung lũng vực sâu hun hút, mà lực lượng cứu hộ hiện có của địa phương không thể tiếp cận.

Trước tình hình đó, Cục cứu hộ cứu nạn,  Bộ quốc phòng đã quyết định điều hai đội chó nghiệp vụ lên trợ giúp địa phương trong việc tìm kiếm du khách người Anh.

Được biết, du khách Aiden Shaw Webb và bạn gái Blue Bell Eloise Baugham đến khu du lịch Sa Pa để tham quan, nghỉ dưỡng Sa Pa vào ngày 2/6. Cả hai người này đều mang quốc tịch Anh, thị thực du lịch có giá trị từ ngày 12/5 - 12/6/2016.

Tin & ảnh: Bích Hợp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Đưa chó nghiệp vụ tham gia tìm kiếm du khách người Anh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO