Lào Cai: Doanh nghiệp vượt khó vừa đảm bảo sản xuất vừa an toàn trong phòng chống dịch

Bích Hợp| 10/07/2021 11:22

(TN&MT) - Xét nghiệm sàng lọc Covid-19 cho 100% người lao động, thành lập Ban chỉ đạo, xây dựng kịch bản, phương án ứng phó với dịch, linh hoạt trong điều hành sản xuất kinh doanh… là những giải pháp đang được các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Lào Cai vượt khó vừa phòng chống dịch Covid-19 vừa duy trì hoạt động sản xuất.

Đảm bảo duy trì sản xuất và chủ động phòng chống dịch

Là doanh nghiệp thuộc Tổng công ty khoáng sản Việt Nam, Chi nhánh mỏ tuyển đồng Sin Quyền đang có số lượng lớn công nhân. Hiện Chi nhánh đang tạo việc làm ổn định cho gần 1100 lao động trong và ngoài tỉnh. Xác định mức độ nguy hiểm của dịch Covid-19, Chi nhánh luôn tuân thủ các quy định phòng dịch của Bộ Y tế và của tỉnh. Ngay sau khi có thông tin dịch Covid-19 bùng phát trở lại, Chi nhánh nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng dịch; khẩn trương kích hoạt lại hoạt động Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 trong nội bộ; chủ động xây dựng kế hoạch triển khai phòng chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Luôn tuân thủ các quy định phòng dịch của Chính phủ và của tỉnh, vừa qua, Chi nhánh đã tiến hành xét nghiệm Covid-19 cho 100% công nhân lao động và đều cho kết quả âm tính. Đồng thời, tiến hành đánh giá nguy cơ lây nhiễm thường xuyên theo các nội dụng: Mật độ người lao động ở các phân xưởng, nguy cơ lây nhiễm từ người lao động, tỷ lệ người lao động được kiểm tra thân nhiệt trước khi vào phân xưởng, tổ chức ăn ca cho công nhân, tổ chức đưa đón người lao động, phương án ứng phó phòng, chống dịch, vệ sinh khử khuẩn môi trường tại nơi làm việc.

Mặc dù bị ảnh hưởng lớn do dịch bệnh Covid-19 nhưng Chi nhánh mỏ tuyển đồng Sin Quyền vẫn vượt khó vươn lên vừa hoạt động sản xuất vừa phòng chống dịch.

Để đạt các tiêu chí trong 15 nội dung kiểm tra, đánh giá, Chi nhánh luôn thực hiện nghiêm công tác phòng dịch tại các phân xưởng, khu khai thác cũng như bếp ăn tập thể, bảo đảm an toàn sản xuất và sức khỏe công nhân. Trong đó, yêu cầu bắt buộc khai báo y tế, đo thân nhiệt, đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn đối với người ra vào; thực hiện phun khử trùng định kỳ, đặt khẩu trang, dung dịch rửa tay sát khuẩn tại các khu vực công cộng trong công ty để người lao động thuận tiện sử dụng. công nhân lao động của công ty ăn cơm tập thể, được chia theo ca ăn và có vách ngăn bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và phòng dịch.

Theo ông Trần Trọng Quỳnh, Phó giám đốc Chi nhánh mỏ tuyển đồng Sin Quyền, hiện nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cũng khó kiểm soát bởi công nhân nhiều, Lào Cai lại là một trong những tỉnh đã có ca dương tính. Vì vậy, công ty tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở và yêu cầu người lao động thường xuyên cập nhật tình hình diễn biến dịch Covid-19, hạn chế di chuyển và không đi vào vùng dịch. Cùng với đó, bố trí lực lượng lao động thay thế khi cần thiết, tăng cường lực lượng bảo vệ, kiểm soát người ra vào hằng ngày, bảo đảm thực hiện nghiêm quy định y tế ở mức tuyệt đối trong thời gian tới

Ông Quỳnh cũng cho biết, để thuận lợi cho việc ghi chép và theo dõi sức khỏe cho mỗi cán bộ, nhân viên, người lao động, Chi nhánh đã phát hành tờ khai lịch trình và bảng theo dõi thân nhiệt hằng ngày cho người lao động, khi có vấn đề bất thường có cơ sở để truy vết nhanh. Đối với nhân viên văn phòng, Chi nhánh thực hiện chế độ làm việc 50% tại công ty và 50% tại nhà, bảo đảm giãn khoảng cách làm việc và chia nhỏ các khu vực làm việc. Riêng những trường hợp là lao động ngoại tỉnh, hằng ngày, công ty có xe đưa đón và giám sát sức khỏe thường xuyên, thực hiện đo thân nhiệt 3 lần/ngày; các trường hợp nghỉ từ 1 ngày trở lên, sau khi trở lại làm việc đều phải khai báo lịch trình di chuyển và các sự kiện đã tham gia.

Các doanh nghiệp tại Lào Cai luôn chủ động trong công tác phòng chống dịch

Trong thời gian tới nếu tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn, Chi nhánh sẽ xin thành lập cơ sở cách ly tập trung, người lao động sẽ vừa cách ly tập trung vừa làm việc tại chỗ

Để thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch vừa ổn định sản xuât, 2 tuần/lần, Chi nhánh thực hiện đánh giá nguy cơ lây nhiễm Covid-19 bảo đảm an toàn cho doanh nghiệp. Theo kết quả 2 lần đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại doanh nghiệp, Chi nhánh mỏ tuyển đồng Sin Quyền thuộc nhóm rất ít nguy cơ lây nhiễm.

Kiểm soát ô nhiễm môi trường

Thực hiện "mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phục hồi đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh. Tỉnh Lào Cai đã và đang triển khai nhiều giải pháp bảo vệ môi trường, đặc biệt vẫn duy trì hệ thống quan trắc môi trường tự động tại khu công nghiệp Tằng Lỏong

Đây là công cụ rất hữu hiệu để thực hiện việc theo dõi, quản lý giám sát của cơ quan quản lý nhà nước đối với các nhà máy sản xuất trong khu công nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

Hiện tại các trạm quan trắc tự động tại các nhà mày trong khu công nghiệp Tằng Loỏng đang phát huy được hiệu quả vai trò của mình. Do đã lắp đặt hệ thống quan trắc tự động nên các nhà máy cũng quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường hơn, nước thải khí thải trong hoạt động sản xuất luôn ở trong mức an toàn.

Khu công nghiệp Tằng Loỏng( Lào Cai) đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong bảo vệ môi trường

Là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực bảo vệ môi trường tại KCN Tằng Loỏng, ông Hoàng Ngọc Minh, Giám đốc Chi nhánh tuyển đồng Lào Cai Vimico cho biết: Doanh nghiệp rất vui mừng khi tỉnh Lào Cai phê duyệt kế hoạch chi tiết bảo vệ KCN. Như vậy, môi trường KCN sẽ được đảm bảo hơn. Còn nguyên nhân mà Chi nhánh lại đi đầu trong công tác bảo vệ môi trường là do, với doanh nghiệp sức khỏe công nhân phải được đặt lên hàng đầu, người lao động có khỏe mạnh thì họ mới có sức để làm việc, như thế Chi nhánh mới có thể phát triển. Hơn nữa, Chi nhánh đóng chân trên địa bàn KCN và tỉnh, cần phải có trách nhiệm với người dân và môi trường nơi mình đang ở. Vì thế mà khi tỉnh Lào Cai yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện lắp quan trắc online khí thải, Chi nhánh đã là một trong những đơn vị tiên phong làm việc này.

Theo đó, việc xử lý nước thải và nước bê mặt cũng được Chi nhánh tuyển đồng Lào Cai Vimico đặc biệt quan tâm, năm 2017, Chi nhánh đã đưa hệ thống xử lý nước tuần hoàn trong nhà máy với công nghệ xử lý hiện đại nhất và không hề có nước thải, thải ra môi trường. Ngoài việc lắp quan trắc online để bảo vệ tốt hơn cho môi trường, Chi nhánh sẽ tiếp tục lắt đặt hệ thống thu gom khí dư trong sản xuất.

Để bảo đảm an toàn cho người lao động và ổn định sản xuất trong các doanh nghiệp trước tình hình phức tạp của dịch Covid-19, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lào Cai đã thành lập các tổ công tác liên ngành tiến hành kiểm tra về công tác phòng, chống dịch Covid-19; công tác xét nghiệm toàn diện người lao động và việc tổ chức triển khai đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 tại các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 2194 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống Covid-19. Đến nay, các tổ kiểm tra liên ngành đã hoàn thành việc kiểm tra các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp. Theo đánh gia ban đầu, hầu hết các doanh nghiệp đều chấp hành tốt các chủ trương, biện pháp phòng, chống dịch bệnh của tỉnh, chưa phát hiện nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh tại các doanh nghiệp. Hiện 100% doanh nghiệp trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã cam kết thực hiện nghiêm các biện pháp kiểm soát, phòng chống dịch Covid-19; thực hiện nghiêm việc giám sát chặt chẽ lịch trình đi lại, làm việc của đội ngũ lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp, các chương trình làm việc với các đối tác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Doanh nghiệp vượt khó vừa đảm bảo sản xuất vừa an toàn trong phòng chống dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO