Lào Cai: Doanh nghiệp ngang nhiên lấp sông trái phép để làm đường chở khoáng sản

Bích Hợp| 06/07/2020 11:20

(TN&MT) - Trúng thầu khai thác cát sỏi tại bãi bồi trên sông Hồng đoạn trên địa bàn thành phố Lào Cai năm 2017, khi khai thác khoáng sản cát sỏi, Công ty TNHH MTV xây dựng Mạnh Kiên đã ngang nhiên lấp sông Hồng trái phép để chở vật liệu cát sỏi lên bãi tập kết của mình mà chưa được sự cho phép của cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai.

Theo phản ánh của người dân về việc Công ty TNHH MTV Mạnh Kiên (Cty Mạnh Kiên) ngang nhiên lấp sông làm đường, chúng tôi có mặt tại bãi Soi Lần, địa điểm mà Cty Mạnh Kiên được cấp phép khai thác khoáng sản. Một con đường từ bờ sông đã được đắp lên nối bãi Soi Lần (bãi cát bồi giữa sông) và bờ chặn ngang sông Hồng, xe chở vật liệu khai thác cát sỏi đi lại tấp lập như đường quốc lộ.

Con đường C.ty Mạnh Kiên đắp ngăn sông nối giữa bãi Soi Lần là bờ sông Hồng cỏ đã mọc lên xanh rì.

Ông N.V.A (một người dân đề nghị không nêu tên) cho biết, hành động lấp sông như này quá nguy hiểm vì nó thu hẹp dòng sông mà đang mùa mưa lũ. Không những thế xe chở cát sỏi của cty Mạnh Kiên đi lại đã làm cho đất, cát rơi đầy đường.

Chỉ tay về phía con đường nối với khu bãi tập kết cát sỏi của Cty Mạnh Kiên, ông A nói “đấy nhà báo xem, cát sỏi rơi đầy đường như thế này thì còn đâu là mỹ quan đô thị. Đó là chưa kể gần đây đoạn đường này thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông mà nguyên nhân rất có thể là do cát sỏi rơi trên đường gây ra”.

Nhánh sông Hồng bị đường chặn lại rộng gần 100 m, khi mùa lũ đến con đường sẽ là con đê ngăn dòng chảy khiến nước không thoát được gây nguy hiểm cho nhiều nhà dân và các công trình phúc lợi ven sông.

Chị P.T.H một người dân nhà gần khu vực mỏ cát ngán ngẩm nói rằng: Việc khai thác cát sỏi với tốc độ suốt ngày suốt đêm như thế này thì chẳng mấy mà dòng sông bị băm nát còn cuộc sống của chúng tôi cũng khố khổ vì tiếng ồn của các loại động cơ công nghiệp.

Quả thực theo nghi nhận của phóng viên, đường Võ Nguyên Giáp hiện nay đang là một trong những tuyến đường hay xảy ra tai nạn nhất trên địa bàn thành phố Lào Cai.

Mang những sai phạm mà Cty Mạnh Kiên đến trao đổi với Giám đốc Sở TN&MT Lào Cai, ông Hồ Cao Khai chúng tôi nhận được ý kiến của ông Khai như sau: Những ý kiến về Cty Mạnh Kiên, Sở TN&MT đã nhận được. Chúng tôi đã cử đoàn thanh tra đi kiểm tra về thì việc khai thác của doanh nghiệp. Cty Mạnh Kiên khai thai đúng trong phạm vi và không có sai phạm gì. Còn về việc Cty Mạnh Kiên đắp đường ngăn sông để làm đường đi cho việc chở vật liệu thì lãnh đạo Cty Mạnh Kiên đã thừa nhận là mình làm. Việc đắp đường của Cty Mạnh Kiên có được sự cho phép hay không thì phải Sở Giao thông vận tải – Xây dựng Lào Cai mới biết.

Bãi tập kết cát sỏi của C.Ty Mạnh Kiên gây mất mỹ quan cho thành phố.

Trao đổi với phòng viên báo Tài nguyên và Môi trường ông Nguyễn Duy Tuấn, Giám đốc Cty Mạnh Kiên cho biết, việc đắp sông làm đường đi chở vật liệu là do Công ty tự ý làm không được sự cho phép của cơ quan chức năng nào. Còn việc rơi vãi cát sỏi trên đường Võ Nguyên Giáp gây ảnh hưởng môi trường và tiểm ẩn tai nạn giao thông thì không chỉ có Cty Mạnh Kiên mà gần đó còn có 5-7 doanh nghiệp khai thác cát sỏi khác.

Chứng kiến những chuyến xe chở khoáng sản cát sỏi ra vào như mắc cửi trên đoạn đường mà Cty Mạnh Kiên đắp ngang sông, nhiều người không khỏi rùng mình trước nguy cơ tai nạn có thề xảy ra bất cứ lúc nào (xe có thể lao xuống sông vì không có rào chắn). Đặc biệt, hiện nay đang vào đầu mùa mưa lũ, khi lũ sông Hồng dâng cao thì con đường sẽ là rào cản khiến nước không thoát được. Do vậy, nhiều nhà dân và các công trình phúc lợi ven sông có nguy cơ gặp nguy hiểm.

Đường vào bãi khai thác khoáng sản của Cty Mạnh Kiên lầy lội và nhiều đá sỏi rơi tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho các phương tiên lưu thông gần khu vực.

Điều ngạc nhiên hơn cả là mỏ khai thác khoáng sản của Cty Mạnh Kiên nằm trước mặt trụ sở Sở Giao thông vận tải – Xây dựng Lào Cai (cách khoảng 2km) vậy mà con đường sai phạm của Cty Mạnh Kiên vẫn ngang nhiên tồn tại từ rất lâu?. Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai sớm vào cuộc, kiểm tra làm rõ.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Doanh nghiệp ngang nhiên lấp sông trái phép để làm đường chở khoáng sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO