Lào Cai: Diễn tập ứng phó khẩn cấp với dịch tả lợn Châu Phi

05/12/2018 15:41

(TN&MT) - Sáng 5/12, tại Lào Cai, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp với UBND tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị triển khai và diễn tập thực hành “Kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp với bệnh dịch tả lợn Châu Phi”.

Quang cảnh buổi diễn tập
Quang cảnh buổi diễn tập

Tham dự Hội nghị có đại diện các Bộ, ban ngành trung ương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Cục Thú y, các cấp, ngành, địa phương của tỉnh Lào Cai và đại diện 26 tỉnh thành trọng điểm của cả nước về chăn nuôi lợn và có nguy cơ cao bị dịch tả lợn châu Phi xâm nhiễm.

Tại Hội nghị lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, tình hình dịch bệnh tả lợn châu Phi đang diễn biến hết sức phức tạp tại nhiều quốc gia trên thế giới đặc biệt tại nước láng giềng Trung Quốc. Hiện, vùng dịch tại Trung Quốc đã lan rộng xuống các địa phương phía Nam của nước này và chuẩn bị áp sát tới các tỉnh biên giới của Việt Nam gây áp lực rất lớn cho nước ta trong công tác phòng chống dịch.

Các cơ quan chức năng tiên hành khoanh vùng, khử trùng lấy mẫu xét nghiệm và mang lợn đi tiêu hủy.
Các cơ quan chức năng tiên hành khoanh vùng, khử trùng lấy mẫu xét nghiệm và mang lợn đi tiêu hủy.

Trong cơ cấu ngành chăn nuôi thì giá trị chăn nuôi lợn chiếm tới 70%. Đặc biệt, trong khi quy mô đàn lợn của Việt Nam đang tăng trưởng trở lại sau đợt rớt giá mạnh hồi năm 2017 thì nguy cơ xâm nhiễm loại virus dịch tả gây tỷ lệ chết rất cao này đang là vấn đề hết sức cấp bách, tác động trực tiếp đến ngành chăn nuôi và tình hình phát triển kinh tế xã hội của cả nước.

Tại Hội nghị, các nội dung, giải pháp trong công tác phòng chống dịch bệnh tả lợn Châu Phi cho các địa phương, nhất là các địa bàn biên giới cũng được nêu ra.

Các cơ quan chức năng tiên hành khoanh vùng, khử trùng lấy mẫu xét nghiệm và mang lợn đi tiêu hủy.

Sau hội nghị là phần diễn tập tình huống giả định phát hiện bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn thôn Bản Qua, xã Bản Qua, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.

Trước tình huống này, cơ quan chuyên môn tại cơ sở sẽ tiếp nhận thông tin sau đó sẽ cấp báo thông tin lên cơ quan cấp trên. Cục Thú y tỉnh lập tức bố trí đội phản ứng nhanh có mặt tại địa bàn tổ chức phòng chống dịch bằng việc rắc vôi bột khoanh vùng ổ dịch, phun thuốc khử trùng. Đồng thời một đội khác sẽ mang vật phẩm là lợn nhiễm dịch đi tiêu hủy. Trước khi tiêu hủy đội thú y sẽ tiến hành lấy mẫu. Lãnh đạo tỉnh, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh tổ chức họp khẩn chỉ đạo ứng phó.

 Trong quá trình diễn tập, đại diện các bộ, ban, ngành trung ương và các địa phương theo dõi trực tiếp, để cùng rút ra kinh nghiệm chuẩn bị cho các tình huống sau này có thể xảy ra. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Phùng Đức Tiến dự và trực tiếp chỉ đạo diễn tập.

Các cơ quan chức năng tiên hành khoanh vùng, khử trùng lấy mẫu xét nghiệm và mang lợn đi tiêu hủy.

Ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nhấn mạnh: Buổi diễn tập nhằm để các địa phương có nguy cơ nhiễm dịch tả lợn châu Phi biết cách phòng và ứng phó khi có dịch. Đây sẽ là tư liệu quan trọng để các tỉnh làm theo.

Ông Nguyễn Xuân Nhẫn, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Lào Cai cho biết: Lào Cai là tỉnh có biên giới rất gần nước bạn Trung Quốc. Theo thông tin được biết, tại Trung Quốc, từ ngày 03/8/2018 đến ngày 30/11/2018 đã có trên 83 ổ dịch xuất hiện tại 20 tỉnh. Trong đó, ổ dịch tại tại Simao của thành phố Phổ Nhĩ, cách biên giới các tỉnh Tây Bắc của Việt Nam khoảng 150km và tiếp tục phát sinh ổ dịch mới tại tỉnh Vân Nam. Tổng cộng đã có hơn 570.000 con lợn các loại buộc phải tiêu hủy. Trước tình hình này việc phòng dịch bệnh lây lan sang Việt Nam và sang Lào Cai là vô cùng cấp bách. Do đó,  buổi diễn tập ứng phó với dịch tả lợn Châu Phi là hết sức cần thiết bởi, khi dịch xẩy ra nó không chỉ ảnh hưởng tới kinh tế, đời sống xã hội mà còn ảnh hưởng tới cả môi trường.

Được biết, theo thông tin của Tổ chức Thú y thế giới, tính từ năm 2017 đến hết tháng 11/2018, tổng cộng đã có 19 quốc gia báo cáo bệnh Dịch tả lợn Châu Phi. Tổng số lợn bệnh buộc phải tiêu hủy trên 865.000 con.                                               

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Diễn tập ứng phó khẩn cấp với dịch tả lợn Châu Phi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO