Lào Cai: Đảm bảo tăng trưởng song song với phòng chống dịch

Bích Hợp| 27/08/2021 09:06

(TN&MT) - Trong những tháng vừa qua của năm 2021, kinh tế - xã hội của tỉnh Lào Cai tiếp tục chịu tác động tiêu cực của dịch Covid-19. Trong bối cảnh diễn biến dịch bệnh Covid-19 hết sức phực tạp, Lào Cai quyết tâm thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khoẻ nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Chủ động trong xây dựng các kịch bản chỉ đạo, điều hành

Mặc dù bối cảnh cả nước khó khăn, nhưng với sự quyết tâm cao, sự chủ động trong xây dựng các đề án trọng tâm, rà sát các cơ chế, chính sách, tỉnh Lào Cai đã chủ động đưa ra các giải pháp, kịch bản tăng trưởng để thực hiện. Do vậy tình hình phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm của tỉnh Lào Cai đã đạt được một số kết quả nhất định: Tăng trưởng kinh tế GRDP đạt 7,56% (6 tháng đầu năm 2020 đạt 6,08%), đứng thứ 15 toàn quốc và đứng thứ 5 vùng Trung du, miền núi phía Bắc, trong đó: Nông nghiệp tăng 5,09%, xây dựng tăng 11,05% , công nghiệp tăng 13,07%, dịch vụ tăng 5,4%.

Tỉnh Lào Cai xác định phòng chống dịch bệnh là nhiệm vụ trọng tâm, kiên định “mục tiêu kép”, kiểm soát tốt dịch bệnh Covd-19 trên địa bàn tỉnh để ổn định đời sống nhân dân, phát triển kinh tế, xã hội, quyết tâm thực hiện các chỉ tiêu kinh tế- xã hội năm 2021 ở mức cao nhất.

Để đạt được mục tiêu này, tỉnh Lào Cai sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covd-19.

Lào Cai quyết tâm phát triển kinh tế song song với phòng chống dịch

Tỉnh  Lào Cai sẽ tập trung hoàn thiện các quy hoạch như: Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Sa Pa, tỉnh Lào Cai, đến năm 2030; điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Trung tâm huyện Si Ma Cai; Quy hoạch chung dọc tuyến sông Hồng, các quy hoạch phân khu thuộc Quy hoạch chung đô thị du lịch Y Tý, quy hoạch phân khu thành phố Lào Cai.

Bên cạnh đó, tỉnh Lào Cai sẽ quản lý chặt chẽ việc sử dụng đất đai theo quy hoạch; tăng cường quản lý nhà nước liên quan đến khoáng sản, thủy điện, môi trường; tiếp tục tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm về xây dựng nông thôn mới; giữ vững ổn định chính trị, củng cố quốc phòng, an ninh, gìn giữ biên giới hòa bình, hữu nghị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội.

Trong việc kiểm soát, khống chế dịch Covd-19, thời gian tới, Lào Cai đặc biệt chú trọng kiểm soát dịch nghiêm ngặt tại cộng đồng và các khu công nghiệp, các nhà máy, xí nghiệp để tránh làm đứt gãy chuỗi sản xuất công nghiệp "ngành trụ cột" của nền kinh tế.

Tỉnh Lào Cai cũng thực hiện tốt việc kiểm soát dịch bệnh tại các khu vực cửa khẩu, phối hợp tốt với phía Trung Quốc để đảm bảo tốt nhất cho hoạt động, xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu.

Phát triển kinh tế, phòng chống dịch song song với bảo vệ môi trường

 Ở Lào Cai, mặc dù dịch bệnh Covid-19 cơ bản được kiểm soát nhưng là địa bàn trọng điểm về du lịch, xuất nhập khẩu, công nghiệp nên nguy cơ lây nhiễm cao sẽ gây ảnh hưởng nặng nề tới kinh tế. Tuy nhiên tỉnh Lào Cai thống nhất không điều chỉnh mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 đã đề ra, quyết tâm, phấn đấu tổ chức thực hiện hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu kế hoạch năm 2021 đã giao.

Cũng tại Kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 – 2026, ông Đặng Xuân Phong – Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai nhấn mạnh: “Mặc dù khó khăn nhưng chúng ta không chùn bước, quyết tâm ở mức cao nhất, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu đặt ra”. Để đạt được mục tiêu này, không có cách nào khác là chủ động, linh hoạt, sáng tạo, đổi mới. Cần khẳng định Covid -19 là đại dịch, ảnh hưởng rất lớn, nghiêm trọng thì cố gắng biến khó khăn thành cơ hội, mặc dù những khó khăn trực tiếp về thu ngân sách để đầu tư dự án sẽ khó khăn, nhưng bù lại chúng ta sẽ biến nó thành cơ hội khác để làm tiền đề cho những năm sau, thời gian sau.

Diễn tập phòng chống dịch Covid-19 tại Chi nhánh luyện đồng Lào Cai

Có thể thấy rằng trong tình hình dịch bệnh Covid – 19 nên người dân không đến giao dịch trực tiếp mà sử dụng dịch vụ công trực tuyến; người dân không mua bán trực tiếp mà mua bán online – đây cũng là cơ hội đẩy mạnh thương mại điện tử. Trong lĩnh vực giáo dục một số môn học sẽ học trực tuyến, một số môn thi cũng sẽ nghiên cứu thi trực tuyến, bước đầu sẽ khó khăn nhưng đây cũng là cơ hội. Trong y tế có sổ điện tử để khám bệnh, khám bệnh từ xa…Cố gắng biến khó khăn thành cơ hội cho chúng ta. Chắc chắn trong thời gian tới còn nhiều khó khăn, chúng ta hết chủ động, linh hoạt. Từ yêu cầu, quan điểm, cách thức như vậy, giải pháp là gì? Cần dự báo chính xác, không thành tích, không lý thuyết mà đi vào thực tế nhận định những khó khăn, số liệu phải chuẩn xác.

Ông Đặng Xuân Phong – Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai cũng chỉ đạo các cấp, các ngành phát triển kinh tế, phòng chống dịch phải song song với bảo vệ môi trường. Các địa phương cần tập trung nguồn lực để giải quyết triệt để các vấn đề ô nhiễm môi trường từ chất thải gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sinh kế của người dân và tăng cường tổ chức thực hiện và giám sát công tác phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải y tế phát sinh do dịch bệnh Covid-19 theo đúng quy định về quản lý chất thải. Đặc biệt, ưu tiên xử lý chất thải y tế theo mô hình cụm cơ sở y tế và các cơ sở xử lý chất thải nguy hại có chức năng xử lý chất thải y tế tại địa phương để đảm bảo khoảng cách thu gom ngắn nhất từ nơi phát sinh tới cơ sở xử lý.

Tỉnh Lào Cai huy động toàn lực lượng trong truy vết, khoanh vùng không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng

Đối với các cơ sở xử lý chất thải nguy hại có chức năng xử lý chất thải y tế phải tích cực phối hợp, hỗ trợ việc xử lý chất thải y tế phát sinh do dịch bệnh Covid-19 tại các địa phương khác theo phạm vi hoạt động đã được cấp phép nhưng vẫn phải đảm bảo công suất xử lý chất thải đã được cấp phép và công tác xử lý chất thải y tế tại địa phương mình...

Để phát triển kinh tế Lào Cai chào đón các nhà đầu tư đến địa phương, tuy nhiên Lào Cai không đánh đổi môi trường lấy kinh tế. Lào Cai chỉ chào đón các nhà đầu tư, các dự án khi đã có đầy đủ đánh giá tác động với môi trường. Thực hiện "mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phục hồi đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh. Tỉnh Lào Cai đã và đang triển khai nhiều giải pháp bảo vệ môi trường, duy trì hệ thống quan trắc môi trường tự động tại khu công nghiệp Tằng Lỏong. Đây là công cụ rất hữu hiệu để thực hiện việc theo dõi, quản lý giám sát của cơ quan quản lý nhà nước đối với các nhà máy sản xuất trong khu công nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

Lào Cai kiểm soát tốt dịch bệnh, không để lây lan ra cộng đồng, trong 6 tháng đầu năm 2021 mặc dù bị ảnh hưởng do dịch covid-19 nhưng kinh tế Lào Cai vẫn trên đà tăng trưởng. Đa số các chỉ tiêu kinh tế - xã hội tỉnh Lào Cai đều tăng so với cùng kỳ nhưng đạt thấp so với kế hoạch đề ra như: Tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 35,2% KH (115.905 tấn); Giá trị sản xuất công nghiệp tăng 13,8 % CK, bằng 47,2% KH (19.068,9 tỷ đồng); Giá trị hàng hóa xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu tăng 46,79% so với CK, đạt 45,2% KH (2.079 triệu USD); Thu NSNN trên địa bàn tăng 37,7% so CK, bằng 57,7% dự toán Trung ương và bằng 44,2% dự toán HĐND tỉnh giao (4.200 tỷ đồng); tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt khoảng 46% (số tuyệt đối giải ngân cao hơn cùng kỳ gần 600 tỷ đồng), cao hơn mặt bằng chung của cả nước.

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Đảm bảo tăng trưởng song song với phòng chống dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO