Môi trường

Lào Cai: Cộng đồng chung tay bảo vệ môi trường

Bích Hợp 25/05/2023 - 10:37

(TN&MT) - Thời gian qua, Lào Cai có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trong công tác bảo vệ môi trường (BVMT), trong đó vai trò của các tổ chức, người dân đã được phát huy, góp phần xây dựng cảnh quan môi trường tại địa phương ngày càng xanh - sạch - đẹp.

Những mô hình hay chung tay bảo vệ môi trường

“10 phút góp phần cải thiện môi trường” là phong trào được Huyện Bảo Yên phát động nhằm huy động sự vào cuộc tích cực của cán bộ, đảng viên và toàn thể người dân trên địa bàn trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường sạch đẹp. Dù mới phát động, phong trào đã được 100% các xã, thị trấn hưởng ứng với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực tại các thôn, bản, tổ dân phố; thu hút đông đảo cán bộ, công chức, người dân, hội viên, đoàn viên, học sinh tham gia.

6-7-2-.jpg
Mô hình nói không với rác thải nhựa đã mang lại hiệu quả tích cực trong việc cải thiện môi trường sống tại Lào Cai.

Mô hình “10 phút góp phần cải thiện môi trường” sẽ duy trì việc thực hiện vệ sinh công sở hàng ngày tại các cơ quan, đơn vị. Các xã, thị trấn ra quân tổng vệ sinh đồng loạt 1 lần trong tháng. Theo báo cáo, chỉ trong 3 tháng phát động, toàn huyện đã tổ chức hơn 300 cuộc ra quân, thu hút trên 5.000 lượt cán bộ, người dân, học sinh tham gia thực hiện. Tổng số đã thu gom hơn 20 tấn rác thải, vận động làm mới 42 nhà vệ sinh; di chuyển 30 chuồng trại ra xa nơi ở, xây mới 28 lò đốt rác, 15 buổi vệ sinh lòng suối…

“10 phút góp phần cải thiện môi trường” đã nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường cho cán bộ và nhân dân trong huyện Bảo Yên, Cải thiện môi trường sống và xây dựng cảnh quan địa phương ngày càng xanh - sạch - đẹp.

Còn tại huyện Bảo Thắng, hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa, bằng những việc làm thiết thực, các cấp hội phụ nữ huyện Bảo Thắng, Lào Cai đang đẩy mạnh tuyên truyền và thay đổi thói quen trong đời sống sinh hoạt hằng ngày.

Thời gian qua, các cấp hội phụ nữ của huyện Bảo Thắng đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên “nói không với rác thải nhựa” tại nơi làm việc, gia đình và khu dân cư. Cán bộ, hội viên, phụ nữ đã hưởng ứng bằng nhiều việc làm cụ thể như đi chợ bằng làn nhựa; hạn chế sử dụng túi ni-lông và sản phẩm nhựa dùng 1 lần trong sinh hoạt hằng ngày; phân loại rác thải tại gia đình… Từ đó dần nâng cao nhận thức và giảm thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng 1 lần, hạn chế xả rác thải nhựa.

Mô hình “Nói không với rác thải nhựa” đã được triển khai sâu rộng tại 14/14 cơ sở hội ở xã, thị trấn. Thực hiện phong trào, các cấp hội đã hỗ trợ phụ nữ làn nhựa và chai thủy tinh cho hội viên để lan tỏa phong trào; tổ chức các buổi tuyên truyền về tiêu chí vệ sinh môi trường nông thôn gắn với Cuộc vận động “Nói không với rác thải nhựa”. Hoạt động trên hàng năm đã thu hút hơn 5.000 lượt cán bộ, hội viên, phụ nữ và các đối tượng kinh doanh tại các chợ, nhà hàng, học sinh tham gia. Đến nay, 100% cán bộ hội phụ nữ chuyên trách từ cơ sở đến huyện đều gương mẫu thực hiện “nói không với rác thải nhựa”, họ cũng là hạt nhân tuyên truyền tới người thân, gia đình và tại các sự kiện, cuộc họp.

Những mô hình hay chung tay BVMT được triển khai đã mang lại hiệu quả thiết thực góp phần BVMT nông thôn. Theo báo cáo, đến nay, toàn tỉnh Lào Cai đã có trên 700 mô hình BVMT như “Nhà sạch, vườn đẹp”; mô hình “Tổ Phụ nữ phân loại rác thải tại nguồn”; mô hình “Tổ Phụ nữ thu gom, phân loại, xử lý rác thải nhựa…Nhiều vùng nông thôn xuất hiện nhiều tuyến đường hoa, đường cây xanh, bộ mặt nông thôn có nhiều đổi thay, khởi sắc, chất lượng cuộc sống người dân được nâng cao.

Chính quyền cùng người dân đồng tâm vì môi trường

Hơn 10 năm qua, công tác BVMT của tỉnh Lào Cai đã có bước chuyển biến mạnh mẽ cả về nhận thức và hành động. Nếu trước năm 2010, công tác này còn nhiều nơi trong tỉnh Lào Cai xem nhẹ thì từ năm 2010, trên quan điểm chỉ đạo coi BVMT là yếu tố quyết định phát triển kinh tế, xã hội bền vững, công tác BVMT tỉnh Lào Cai đã được triển khai sâu rộng cùng với xây dựng đô thị hiện đại và chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới, đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần tạo đà tăng trưởng kinh tế ổn định cho địa phương.

6-7-1-.jpg
Người dân và cán bộ huyện Bảo Yên, Lào Cai tích cực hưởng ứng phong trào “10 phút góp phần cải thiện môi trường” .

Các chỉ tiêu về BVMT được cải thiện như: tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt đô thị được thu gom, xử lý tăng từ 75% lên 95%. Tại các xã cơ bản đều được quy hoạch nghĩa trang, bãi chôn lấp chất thải, đảm bảo các tiêu chí về vệ sinh môi trường. Dân số nông thôn được cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh tăng từ 60,7% lên 93%. Hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh tăng từ 33,5% lên 74%; tổng lượng chất thải rắn y tế nguy hại được thu gom, xử lý triệt để tăng từ 35% lên 100%...

Ông Lưu Đức Cường - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Lào Cai cho biết: BVMT là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, góp phần đảm bảo cho phát triển kinh tế bền vững. Vì vậy, đòi hỏi cần phải thực hiện kiên trì, lâu dài, phải tổ chức thực hiện nghiêm túc với quyết tâm cao, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội cùng chung tay, góp sức.

Những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành tỉnh Lào Cai đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, cụ thể hóa và quyết liệt thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về BVMT. Nhận thức và trách nhiệm về công tác BVMT của các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội và các tầng lớp nhân dân được nâng lên. Ý thức, hành động của các tổ chức, doanh nghiệp và người dân trong hoạt động sản xuất kinh doanh từng bước được cải thiện, có trách nhiệm với cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Cộng đồng chung tay bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO